กระดานสุขภาพ

สวัสดีครับ อยากทราบปัจหา โรคที่ปากครับ
Vesp*****n

18 กันยายน 2560 16:02:38 #1

สวัสดีครับ คุณหมอ...ผมมีอาการเริ่มแรก รู้สึกเจ็บที่บริเวน ริมฝีปากด้านบนอาการเหมือนเจ็บเหมือนปากแห้งแตก พอเป็นได้สัก3-5วัน มีอาการคันเล็กน้อยและแสบ.หลังจากได้ 2-3วันต่อจากนั้น มีตุ่มไสเล็กๆที่บริเวร ริมฝีปากคล้ายโรคเริม เท่าที่ผมค้นหาจากทางgoogle.แล้วผมใช้สมุนไพ ใบ พะยายอ.หรือ เสลดพังพอน ทาบริเวร ปากจนตุ่มใสเริ่มหายไป หลังทา เสลดพังพอนได้ 5-6วัน.'' แต่ยังมีอาการคันที่ริมฝีปากและเป็นก้อนแข็งที่บริเวรใต้ริมฝีปากเล็กน้อย จะไม่มีอาการเจ็บแต่ถ้าสัมผัสโดนจะมีอาการคันและบวมขึ้นเล็กน้อยและยังแข็งมากขึ้นครับ อยากรู้ว่า เกิดจากอะไรและ จะรักษาแบบไหนได้บ้าง อยากได้ ยาที่หาได้ัาม ตจว.ครับ .ปล.ก่อนหน้านี้ 4-5 ปีผมเคยเป็นเริ่มที่มุมปากครับแต่หายไปพึ่งจะเป็นอีกก็ที่เล่าไปนั้นล่ะครับ ปกติผมจะไปค่อยไป หาหมอเท่าำหร่ ไม่เคยตรวจสุข ภาพ ผมสูบบุหรี่ ไม่ถือว่าจัด เหล้านานๆ กินครั้งครับ ...รบกวนคุณหมอช่วย วินิจฉัย และแนวทางแก้ด้วยครับ เออ ผมเหมือนจะเป็น ใบโพร่า กับโลกซึมเศร้า อยู่ก่อนแล้วครับ.
อายุ: 26 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.26 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

19 กันยายน 2560 18:15:16 #2

คุณไปถูกทางแล้วที่เอาสมุนไพร ใบพญายอหรือเสลดพังพอนตัวเมีย มาบรรเทาโรคเริมที่ริมฝีปาก ส่วนแผลที่แห้งจะตกสะเก็ดเป็นแผลเป็นเล็กน้อย เป็นธรรมชาติของโรคนี้เอง

ปัจจุบันครีมพญายอของไทยทำมีขายแล้ว ราคาถูกมาก ควรหาไว้ใช้ได้ครับ แต่แพทย์แผนปัจจุบันใช้ยาฝรั่ง เป็นยาต้านไวรัส ชนิดกินได้ผลดีกว่า แต่ชนิดทาจะใช้ร่วมด้วยก็ได้ ยาที่นิยมและใช้ได้ดีคือ กลุ่ม acyclovir มีทั้งชนิดกินและชนิดทา โรคนี้ติดต่อกันได้ ต้องระวังด้วย เป็นแล้วอาจเป็นใหม่ได้อีก ไม่หายขาด การที่ร่างกายอ่อนแอลงจะทำให้ไวรัส (herpes simplex virus type 1)กลับมาทำร้ายร่างกาย(ในปากและริมฝีปาก)ได้อีก

แนวทางแก้ไข คือในวันที่เริ่มเป็น ให้หาหมอหรือหายารักษา พักผ่อนให้มากๆ และระวังติดต่อคนอื่นด้วยนะครับ