กระดานสุขภาพ

สอบถามเกี่ยวกับเรื่องถ่ายพยาธิค่ะ
Anonymous

29 สิงหาคม 2560 12:01:07 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ ตอนนี้อยู่ในช่วงลดน้ำหนักอยู่ค่ะ พอดีมีความคิดที่จะถ่ายพยาธิเผื่อว่าจะลดน้ำหนักได้ดีขึ้น แต่พอหาข้อมูลในกูเกิลกลับการเป็นว่ากินยาถ่ายพยาธิแล้วจะอ้วนขึ้น บางเว็ปเห็นบอกว่าพยาธิช่วยลดความอ้วน เลยอยากมาสอบถามข้อเท็จจริงค่ะ ว่าถ้ากินยาถ่ายพยาธิจะอ้วนขึ้นจริงไหม รบกวนคุณหมอช่วยแนะนำและให้ความรู้หน่อยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ
อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 68 กก. ส่วนสูง: 166ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.68 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

30 สิงหาคม 2560 18:36:55 #2

เรียน คุณ 1ada3,

คำถามนี้คงตอบได้ยากนะครับ เนื่องจากหากมีพยาธิจริง และมีปริมาณมาก ก็จะทำให้ขาดสารอาหารจำเป็น และเพิ่มปริมาณจนอาจทำให้ช่องท้องใหญ่ขึ้น หรือหากไม่มีพยาธิ การรับประทานยาก็ไม่ได้ส่งผลอะไร
สรุป คือยาฆ่าพยาธิ ไม่ได้นำมาใช้เพื่อลดความอ้วน การที่จะลดน้ำหนัก ควรควบคุมอาหารร่วมกับการออกกำลังกายจะได้ผลยั่งยืนที่สุดครับ โดยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหาร

  • - ให้เลือกการปรุงอาหารเป็นการนึ่ง ต้ม อบ หลีกเลี่ยงการทอด หรือปิ้งย่าง
  • - ผักครึ่งหนึ่ง อย่างอื่นครึ่งนึิง เน้นผักสด ผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัด โปรตีนที่ย่อยง่าย เช่น เนื้อปลา เนื้อไก่ (ไม่เอาหนัง) แป้งไม่ผ่านการขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีต มัลติเกรน
  • - ปรับสัดส่วนการรับประทานอาหาร เป็น หนัก-(มื้อ)เช้า / เบา-(มื้อ)เที่ยง / เลี่ยง-(มื้อ) เย็น / เว้น-(มื้อ)ดึก / หากปรับได้ยาก ให้ปรับเปล่ี่ยนขนาดของภาชนะให้เล็กลงอย่างน้อย ครึ่งนึง
  • รับประทานแค่พอหายหิว อย่าให้ถึงกับอิ่มจนจุก หลีกเลี่ยงอาหารบุฟเฟต์ เนื่องจากจำกัดอาหารได้ยาก และมักเกิดการเสียดายเงิน ต้องอัดให้คุ้ม
  • - ปรับมื้ออาหารให้เป็นมื้อเล็ก ๆ 3-4 มื้อต่อวัน แทนที่จะรับประทานให้อิ่มมาก ในแต่ละมื้อ หากมีอาการโหยระหว่างมื้อ อาจเคี้ยวแครอท ก้านคะน้าแทน เพื่อลดความอยากอาหาร
  • - ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อยวันละ 30 นาที และอย่างน้อย 5 วันต่อสัปดาห์ เพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อ ช่วยในการกำจัดไขมัน และช่วยให้รูปร่างกระชับ เพิ่มการไหลเวียนเลือด เร่งการกำจัดของเสียออกทางเหงื่อ
  • - นอนหลับพักผ่อนอย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงต่อวัน ลดการนอนดึก เพราะจะทำให้เกิดอาการหิวมื้อดึก เสี่ยงต่อการเพิ่มน้ำหนักได้

เป็นกำลังใจให้นะครับ
เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่


อาหารลดความอ้วน อาหารควบคุมน้ำหนัก (Diet to loose weight)

พีระพรรณ โพธิ์ทอง

โภชนากร นักกำหนดอาหารวิชาชีพ

ยาถ่ายพยาธิ (Anthelmintic Drugs)

พรลภัส บุญสอน
เภสัชกร