กระดานสุขภาพ

อาหารเสริมผิวสวย
Anonymous

23 สิงหาคม 2560 14:03:50 #1

ปกติ ทานอาหารเสริม เพื่อผิวสวย สม่ำเสมอ จะมี วิตามินซี 1,000 มก. ทานทุกเช้า ทานยี่ห้อ B มาโดยตลอด ล่าสุด ซื้อ อาหารเสริมของยี่ห้อ B ตัวที่บำรุงให้ผิวมีคอลลาเจน ผิวขาวใส มาทานเพิ่มอีกหนึ่งตัว แต่หลังจากทานไป ก็มีอาการจามไม่หยุด เหมือนคนไม่สบาย แต่ก็อดทนทานมาเรื่อย จนได้มาคุยกับพี่สาว พี่สาวมีอาการเดียวกัน คือจามเหมือนคนเป็นหวัด พี่สาว บอกให้ดิฉัน ลองหยุดทาน วิตามินตัวที่สองดู ลืมบอกไปว่า พี่สาวทานวิตามินซี 1,000 มก. ยี่ห้อ B แล้วมีอาการดังกล่าวนะคะ แต่ตัวดิฉันทาน วิตามินซีไม่มีอาการดังกล่าว จนมาทานวิตามินเพิ่มอีกตัว แล้วจึงมีอาการเหมือนคนเป็นหวัด แต่พอเลิกทานวิตามินตัวหลังนี้ อาการ เหมือนคนเป็นหวัดนี้ หายไป อยากทราบว่า เกิดจากอะไรคะ แล้วทำไมถึงมีอาการดังกล่าว รบกวนคุณหมอตอบด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ
อายุ: 42 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 59 กก. ส่วนสูง: 152ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.54 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

27 สิงหาคม 2560 15:47:18 #2


เรียน คุณ 5a51a,

คำถามนี้คงตอบได้ยาก แนะนำให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน โดยจดบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับของใช้ อาหาร ยา และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต่าง ๆในช่วงที่เกิดอาการ เพราะอาการภูมิแพ้นี้เกิดได้จากหลายสาเหตุ

ส่วนที่ว่าเกิดจากผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนี้หรือไม่ คงต้องดูส่วนประกอบอื่น ๆในผลิตภัณฑ์ด้วย เช่น สี สารปรุงแต่ง ฟิล์มที่ใช้เคลือบเม็ดยา หรือแคปซูลยา หรืออาจจะแพ้โปรตีนคอลลาเจน ก็เป็นได้ครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล