กระดานสุขภาพ

ความดัน
Anonymous

7 สิงหาคม 2560 11:58:00 #1

รบกวนสอบถามคุณหมอค่ะ คือเวลาดิฉันไปวัดความที่สถานพยาบาลหรือไปบริจาคเลือด ความดันจะสูงทุกครั้งเลยค่ะ ประมาณ 140/85 แต่พอมาวัดเองที่บ้านความดันจะเป็น 105-120/65-80 นี่เป็นอาการของ White coat hypertention ใบ่ไหมคะ? ถ้าใช่มีวิธีการรักษายังไงบ้างคะ?
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.55 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์และโลหิตวิทยา)

10 สิงหาคม 2560 02:10:57 #2

เรื่องความดันโลหิตของคุณเมื่อไปวัดที่โรงพยาบาลหรือเมื่อไปบริจาคเลือดสูงกว่าปกติแต่เมื่อกลับมาวัดที่บ้านอยู่ในเกณฑ์ปกติคงเป็นอย่างที่คุณเข้าใจค่ะ มีชื่อเรียกว่า ไว้ท์โคทไฮเปอร์เทนชั่น (white coat hypertension ) หรือ isolate office hypertension ซึ่งอาจจะเกิดจากความเครียดหรือความวิตกกังวลลึกๆ เมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมของโรงพยาบาลกลัวโน่นกลัวนี่ ไว้ท์โคท คือสีเสื้อกาวน์ของแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล การเกิดความดันสูงนี้ เนื่องจากมีความผิดปกติของระบบประสาทอัตโนมัติอย่างมาก เมื่ออยู่ต่อหน้าแพทย์หรือพยาบาลที่ทำหน้าที่วัดความดัน ทำให้หลอดเลือดหดตัวจึงทำให้ความดันในหลอดเลือดสูงขึ้น

อาการในกลุ่ม white coat hypertension นี้คือความดันโลหิตสูงเมื่อวัดที่โรงพยาบาลหรือในคลินิก แต่เมื่อวัดที่บ้าน จะปกติ

การวินิจฉัย white coat hypertension อาจดูได้จาก ในผู้ที่มีความดัน ที่วัดช่วงระหว่างวันไม่เกิน 135มิลลิเมตรปรอทในซิสโตลิก (ค่าบน) และน้อยกว่า 85 มิลลิเมตรปรอทในไดแอสโตลิก (ค่าล่าง) แต่เมื่อวัดในโรงพยาบาลหรือคลินิก ความดันสูงกว่าหรือเท่ากับ 140 มม. ปรอท ในซิสโตลิก หรือมากกว่า 90 มม. ปรอท ในไดแอสโตลิก
สภาวะเช่นที่คุณเป็น พบได้ไม่น้อยมีความชุก ตั้งแต่ ร้อยละ 12-50 ขึ้นกับว่าการวินิจฉัย อย่างไร และพบ 1 ใน 3 ของผู้ป่วยความดันโลหิตสูง

แพทย์เองต้องระวังจากความดันสูงของจริงเช่นกัน หากวัดที่โรงพยาบาลซ้ำ ซ้ำ แล้วความดันยังสูง แพทย์อาจนัดติดตามดูอาการบ่อยขึ้น และประเมินการทำงานของหัวใจ และ ไต ซึ่งเป็นอวัยวะที่มีผลกระทบจากความดันโลหิตสูง
ในผู้ที่เป็น white coat hypertension แพทย์จะแนะนำให้วัดความดันด้วยเครื่องวัดความดันอัตโนมัติที่บ้าน ความดันปกติของคนอายุ 18 ปี ขึ้นไป คือ 120 /80 มม. ปรอท เครื่องวัดความดันอัตโนมัติ อาจวัดได้ต่ำกว่าที่วัดที่ โรงพยาบาลหรือคลินิกประมาณ 5 มม. ปรอท หากวัดความดันด้วยเครื่องวัดความดันอัตโนมัติที่บ้าน ความดันค่าบนได้มากกว่า 135 มม. ปรอท ค่าล่างมากกว่า 85 มม. ปรอท ถือว่าความดันสูง (แนวทางการรักษาโรคความดันโลหิตสูง ในเวชปฏิบัติทั่วไป 2558)

เดิมเชื่อว่าผู้ที่มีความดันสูงที่เรียก white coat hypertension นี้ มีความเสี่ยงต่ำ ที่จะเกิดปัญหาในการทำงานของหัวใจและหลอดเลือด เนื่องจากความดันในผู้ป่วยกลุ่มนี้มักไม่ได้สูงมาก และไม่ได้มีปัญหาน่าวิตก แต่มีข้อมูลที่น่าสนใจใน Journal of Hypertension เดือนเมษายน 2017 ซึ่งเป็นการรวบรวมข้อมูลจากงานวิจัยต่างๆอย่างเป็นระบบในเรื่อง white coat hypertension โดยมีจำนวนปู้ป่วยมากและติดตามไปในเวลานาน ได้ข้อสรุปจากการวิจัยครั้งนี้ว่า ในผู้ที่วินิจฉัยว่าเป็น white coat hypertension ที่ไม่ได้รักษาหรือรักษาบ้างไม่รักษาบ้าง จะมีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดและการเสียชีวิตในระยะยาว เมื่อเทียบกับคนที่มีความดันโลหิตปกติ ซึ่งมีการอธิบายกลไกของการเพิ่มความเสี่ยงดังกล่าวโดยหลักใหญ่อธิบายจากผลของความเครียด ความวิตกกังวล ซึ่งจะมีผลต่อระบบต่างๆของร่ายกาย รวมถึงระบบที่จะควบคุมความดันโลหิตด้วย และหากเมื่อเกิดภาวะเครียดแล้วทำให้ความดันสูงบ่อยๆก็จะมีโอกาสเกิดความดันสูงของจริงและมีความเสี่ยงต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด ข้อแนะนำจากงานวิจัยนี้คือผู้ที่เป็น white coat hypertension ควรได้รับการติดตามอย่างใกล้ชิด และคงจะต้องมีการศึกษาเรื่องยา เพื่อดูว่าผู้ป่วยกลุ่มนี้จะได้ประโยชน์จากการรักษาจริงหรือไม่ ต่อไป

ดังนั้นคุณควรวัดความดันที่บ้านเป็นระยะสักสัปดาห์ละครั้ง เพื่อติดตามความดันโลหิตของตนเองและจดไว้ เมื่อพบว่ามีแนวโน้มเรื่องความดันโลหิตสูงควรไปพบแพทย์ และคงมีการนัดติดตามดูอาการ ประเมินเรื่องหัวใจและไต ตามความเหมาะสม

 

ขอบคุณสำหรับคำถามที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ต่อคนอื่นๆด้วยนะคะ
ศาสตราจารย์แพทย์หญิงอรุณี เจตศรีสุภาพ