กระดานสุขภาพ

ตกขาวสีเขียว ระหว่างการรักษาเชื้อรา+แบคทีเรีย
Anonymous

5 สิงหาคม 2560 01:46:29 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ ดิฉันมีอาการคันในช่องคลอด จึงไปหาหมอตรวจภายใน หมอบอกว่ามีอาการติดเชื้อราและแบคทีเรียร่วมด้วย

คุณหมอให้ยาสอดคาเนสเทน 7 เม็ด / Metronidazole 250mg. มาทานครั้งละ 2 เม็ด เช้าเย็น (ตอนนี้ทานใกล้หมดแล้วค่ะ)
เมื่อคืนดิฉันสอดยาเม็ดที่ 6 แล้วพอตอนเช้าสังเกตุเห็นตกขาวสีเขียวเป็นก้อนๆติดมากับยาที่ละลายแล้วค่ะ ซึ่งปกติทุกเช้าจะมีแค่ยาที่ละลายแล้วออกมานิดหน่อย

ที่ดิฉันสงสัยคือ
1.ควรต้องกลับไปหาหมออีกครั้งไหมคะ
2.เมื่อคืนหลังทานยาไปประมาน 2 ชม. ดิฉันอาเจียนเยอะมาก ไม่แน่ใจว่ายาที่ทานออกมาด้วยไหม เพราะแบบนี้รึเปล่าคะที่ทำให้ตกขาวกลับมาเป็นสีเขียวอีก
3.ดิฉันมีอาการคลื่นไส้อาเจียนมากหลังทานยาตัวนี้ ถ้ายังไม่หายขาด จะขอเปลี่ยนยาได้ไหมคะ ทานต่อไม่ไหวจริงๆค่ะ

อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.10 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

5 สิงหาคม 2560 16:52:26 #2

การพบตัวยาพร้อมตกขาวเป็นก้อน ออกมาทางช่องคลอด น่าจะเกิดจากการละลายตัวของยาที่ไม่หมด หรืออาจเป็นเพราะ มีการสอดยาเข้าไปไม่ลึกพอ ยาจึงละลายตัวไม่ดี การสอดยาให้ได้ผล ควรนำยาไปจุ่มน้ำเล็กน้อย เพื่อให้ยามีความลื่น และสามารถดันเข้าไปในช่องคลอดได้ลึกมากเพียงพอ อย่าเมื่ออยู่ในอุณหภูมิของร่างกาย จะสามารถละลายตัวได้ดี แต่ถ้าอยู่ไม่ลึก อย่าอาจจะละลายตัวได้ไม่ดีพอ จึงเห็นตัวอย่างออกมาเป็นก้อน ส่วนยารับประทาน เมโทรนิดาโซล จะทำให้เกิดอาการข้างเคียงคือคลื่นไส้อาเจียนได้มาก ตอนนี้ถ้าอาการดีขึ้นแล้ว ก็สามารถหยุดรับประทานยาได้ ไม่จำเป็นต้องทานจนหมด แต่ยาสอดเหลืออีก 1 เม็ดควรสอดให้หมด ตอนนี้ ถ้ามีตกขาวอีกแต่ไม่มีอาการคันและไม่มีกลิ่น ก็ไม่มีความจำเป็นต้องรักษาแต่อย่างใด สามารถหยุดยาไปได้เลยค่ะ

Anonymous

6 สิงหาคม 2560 13:32:06 #3

บางครั้งยังรู้สึกยุบยิบๆ อยู่บ้างค่ะคุณหมอ วันละ 2-3 ครั้ง คือมันรู้สึกยิบๆแล้วก็หายไปเอง แบบนี้ปกติหรือไม่คะ และถ้าใช้ยาคาเนสเทนแบบทาภายนอกร่วมด้วยได้ไหมคะ กลัวไม่หายจังเลยค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

7 สิงหาคม 2560 07:29:31 #4

คุณสามารถใช้ยาทาภายนอก กลุ่ม ต้านเชื้อราร่วมด้วยได้ โคลไทมาร์โซลครีม โดยทาบางบางภายนอกเช้าเย็นเป็นอย่างน้อยแต่ถ้าระหว่างวันมีอาการคันก็เอามาทานร่วมด้วยได้ พยายามอย่าให้อับชื้นอาการน่าจะดีขึ้นได้ ควรใช้ผ้าอนามัยแผ่นบาง แล้วเปลี่ยนทิ้งบ่อยๆทุก 2-3 ชั่วโมงด้วย

F2N0*****6

8 สิงหาคม 2560 01:47:27 #5

ขอบพระคุณมากค่ะคุณหมอ ตอนนี้ดีขึ้นแล้วค่ะ

ขอสอบถามเพิ่มเติมได้ไหมคะถ้าไม่รบกวนเกินไป การทานนมเปรี้ยวหรือโยเกิร์ตมันช่วยได้จริงหรือคะ คือมันไม่ได้ไปออกที่ลำไส้ได้ทางเดียวหรือคะคุณหมอ มันไปที่ช่องคลอดได้ด้วยหรือคะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

9 สิงหาคม 2560 13:49:00 #6

ไม่น่าจริงค่ะเพราะตราบใดถ้าคุณยังมีความอับชื้นที่บริเวณอวัยวะเพศหรือมีการติดเชื้อราในช่องคลอดก็จะทำให้เกิดอาการดังกล่าวแน่นอนไม่ว่าคุณจะทานนมเปรี้ยวหรือโยเกิร์ตไปมากมายเพียงใด ก็จะไม่ช่วยลดอาการจากการติดเชื้อราได้เลยค่ะ การรักษาที่ดีที่สุดก็คือพยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้น และใช้ยาเพื่อการรักษาอย่างถูกต้องเป็นครั้งคราวเมื่อมีการติดเชื้อและมีอาการอักเสบของช่องคลอดค่ะ