กระดานสุขภาพ

ช่วยด้วยครับ เห็นเหมือนไฟตก ไฟกระพริบ
Jamz*****2

24 กรกฎาคม 2560 12:59:18 #1

สวัสดีครับ คือ ผมอายุ20ปี เพศชาย มีโรคประจำตัวคือภูมิแพ้อากาศ สายตาสั้นมากตั้งแต่เด็กก็ใส่แว่นแล้วครับ คือระยะ3-4เดือนมานี้มีช่วงที่ผมเครียดเรื่องมือผมที่มันสั่นๆแต่ตอนนี้รู้สาเหตุแล้วครับ ว่าเกิดจากกระดูกคอทับเส้นกำลังรักษาอยู่ ช่วงนั้นที่ผมเครียดเรื่องแขนอยู่ผมรู้สึกว่าผมเห็นเหมือนไฟตกเวลาอยู่ในห้องที่เปิดไฟนีออนครับ มันจะเป็นในบางที่ครับ ผมไม่รู้เลยว่ามันจะเป็นตอนไหนมันนึกจะตกมันก็ตกครับ บางทีมันก็จะกระพริบถี่ๆๆเลยสักพักมันก็หายไปครับ เวลามันเป็นทีผมก็จะไปจ้องตรงไฟนีออนเพื่อดูว่าไฟตกจริงๆรึเปล่าแต่มันไม่ใช่ครับมันเหมือนเป็นที่ตาผมเวลาผมจ้องดวงไฟตามันก็จะสั่นๆครับ ที่ผมเป็นมันจะกระพริบเหมือนหลอดไฟใกล้เสียอ่ะครับผมไม่รู้ว่ามันเกิดจากอะไรอยู่ดีๆมันก็เป็นพอสักพักมันก็หายไป มันเป็นแทบทุกวันเลยครับวันนึงจะเป็นครั้งหรือสองครั้ง และผมไม่รู้ว่าถ้าไม่อยู่ในห้องนีออนมันจะเป็นไหมแต่ผมสังเกตุเห็นได้เมื่ออยู่ในห้องที่เปิดไฟนีออนครับ พอมันเป็นทีความเครียดผมจะมาทันทีเลยครับ ผมจะกระวนกระวายคิดมากสุดๆกลัวจะเป็นอะไรร้ายแรงคิดไปเรื่อยเลยครับ ยิ่งค้นหาอาการในเน็ตผมยิ่งเครียดและคิดมาก ผมคิดจนไม่เป็นอันทำอะไร คิดวนไปวนมาจนผมเบลอไปหมด จนตอนนี้ผมเหม่อบ่อยๆสมองไม่แล่นอย่างที่เคยอ่านหนังสือผิดๆถูกๆไม่มีใจจะทำอะไรเลยคิดมันแต่เรื่องนี้ ผมไปหาหมอตามาหลายๆที่มากๆครับหมอก็เปิดม่านตาแล้วเอากล้องส่องดู บางที่ก็หยอดยาชาเอาเลนส์มานาบดวงตาแล้วตรวจดูแบบละเอียดมากๆครับ แต่หมอบอกว่าตาไม่เป็นอะไรครับเป็นวุ้นตาเสื่อมจากสายตาสั้นแต่เด็ก จอประสาทตาแข็งแรงดี แต่คือมันก็ยังเป็นอยู่ครับผมไม่รู้จะทำอย่างไรแล้ว เลยอยากสอบถามครับว่าอาการที่ผมเป็นเกิดจากอะไร แล้วผมจะรักษาหรือแก้ไขยังไง ผมควรทำอย่างไรดีครับผมเครียดมากๆครับ ช่วยผมด้วยครับผมขอร้องผมไม่รู้จะทำยังไงแล้วจริงๆ ที่บ้านพาผมไปหาหมอจนเบื่อจนจะหาว่าผมจะเป็นบ้าแล้วครับ
อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.39 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.มณฑากร อภิญญาณกุล

จักษุแพทย์

25 กรกฎาคม 2560 14:24:55 #2

สวัสดีค่ะ

อาการที่เห็นเหมือนไฟตก คือภาพมืดไปเลยหรอคะ มืดทั้งภาพมั้ยค่ะ หรือเป็นแค่บางส่วนของภาพคะ เป็นทั้งสองตา หรือตาเดียวคะ หลังจากเป็นแล้วมีอาการอย่างอื่นร่วมด้วยมั้ยคะ เช่น อาการปวดหัว หลังจากเห็นภาพมัวไป ภาพที่มืดไปมืดสนิท หรือเปล่าคะ หรือว่าเป็นแสงระยิบระยับ แล้วหายไปได้ค่ะ แล้วเป็นแต่ละครั้งนานเท่าไหร่คะ เนื่องจากอาการดังกล่าวเป็นได้หลายสาเหตุค่ะ เช่น อาจเป็นอาการนำของไมเกรนได้ค่ะ (migraine with aura) โดยโรคไมเกรนนั้นสามารถแสดงอาการทางตาได้หลายแบบค่ะ โดยหากมีอาการทางตานำมาก่อนแล้วมีอาการปวดหัวตามมา เรียกว่า migraine with aura หรือ classic migraine ค่ะ โดยไมเกรนนี้เป็นซ้ำได้ค่ะ โดยมีการศึกษาในอเมริกาและยุโรปพบว่า ผู้ชายมีอาการประมาณ 6-8% ใน 1 ปี ผู้หญิงมีประมาณ 15-18% ใน 1ปี ในบางรายก็มีอาการวิงเวียนศรีษะ เมารถ ร่วมด้วยได้ค่ะ โรคนี้สามารถเป็นซ้ำๆ ได้ โดยเฉพาะหากมีปัจจัยกระตุ้น ดังนั้นจึงต้องสังเกตดูค่ะ ว่าเรามีปัจจัยอะไรกระตุ้นทำให้มีอาการ ก็พยายามหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นนั้นๆ ก็จะทำให้อาการเป็นซ้ำลดลงค่ะ โดยบางคนมีฮอร์โมนเป็นปัจจัยกระตุ้น ในคนเหล่านี้ก็มักจะมีอาการเวลาเป็นประจำเดือน หรือเวลาตั้งครรภ์ก็มีอาการเป็นบ่อยขึ้น ซึ่งอาการจะดีขึ้นเมื่อหมดประจำเดือนค่ะ บางรายเมื่อหิวก็มีอาการปวดหัวได้ บางรายมีความเครียดหรือนอนไม่พอก็ทำให้เกิดอาการได้ อาหารบางชนิดก็สามารถกระตุ้นให้เกิดอาการได้ เช่น ช็อตโคแลต ชา กาแฟ เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอร์ เป็นต้น นอกจากอาการปวดศรีษะแล้ว เวลาเป็นไมเกรนยังมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วยได้ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน กลัวแสง และเสียง โดยเวลาเป็นเมื่อมีแสงสว่างหรือเสียงดัง อาการปวดหัวก็เป็นมากขึ้นได้ค่ะ

โดย migraine with aura นั้นเกิดขึ้นได้ ประมาณ 30% ของไมเกรนทั้งหมด โดยไมเกรนชนิดนี้จะมีอาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วย ซึ่งมักจะเป็นอาการทางระบบการมองเห็น โดยการมองเห็นที่ผิดปกตินั้นมักเกิดขึ้นเป็นเวลาหลายนาที ซึ่งภาพที่ผิดปกติมักมีการเคลื่อนไหวร่วมด้วย โดยมักเกิดจากจุดเล็กๆ แล้วขยายกว้างขึ้น บางรายเป็นแบบเห็นแสงระยิบระยับ บางรายเห็นภาพขนาดเล็กและใหญ่ขึ้นกว่าปกติ (Alice in wonderland) บางรายเห็นภาพเหมือนจิ๊กซอร์ บางรายเห็นภาพเป็นสีต่างๆ โดยภาพที่ผิดปกติมักจะเคลื่อนไปทางหางตา แล้วหายไป บางรายมีภาพบางส่วนหายไปเป็นจุดดำๆมืดไปก็มี โดยอาการนั้นมักเป็นน้อยกว่า 60 นาที แล้วตามด้วยอาการปวดหัวซึ่งมักเป็นอีกข้างหนึ่งของอาการภาพที่ผิดปกติ หากไม่ได้รับการรักษาไมเกรนบางรายอาจเป็นนาน 4-72 ชั่วโมงได้ค่ะ
ยังมีไมเกรนอีกชนิดหนึ่ง เรียกว่า basilar type migraine ซึ่งเชื่อว่ามีสาเหตุจากการขาดเลี้ยงชั่วคราวในระบบเส้นเลือดแดง basilar ซึ่งในรายที่เป็นไมเกรนชนิดดังกล่าว จะมีอาการสูญเสียการมองเห็นทั้งสองตาได้ เห็นภาพซ้อน วิงเวียนศรีษะบ้านหมุน พูดไม่ชัด เดินเซ หรือบางรายหมดสติได้

ในภาวะไมเกรนนั้นส่วนมากมักไม่มีความผิดปกติที่ระบบประสาท และในบางรายอาจเป็นอาการแสดงของเนื้องอกบางชนิด หรือความผิดปกติของเส้นเลือดได้ โดยคนที่สงสัยว่าอาจมีความผิดปกตินี้ มักมีอาการต่อไปนี้ร่วมด้วย ซึ่งจำเป็นต้องทำการตรวจหาสาเหตุเพิ่มเติม เช่น การเอกซเรย์หรือตรวจคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าสมอง เป็นต้น

1. มีอาการปวดห้วหรืออาการมองเห็นภาพที่ผิดปกติเกิดขึ้นที่ข้างเดิมเสมอ

2.ปวดหัวนำมาก่อนอาการเห็นภาพผิดปกติ

3.มีอาการระบบประสาทผิดปกติไม่หาย เมื่ออาการของไมเกรนหายไปแล้ว ที่สำคัญ คือ ยังมีลานสายตาผิดปกติหลังจากอาการของไมเกรนหายไปแล้ว ดังนั้นจึงควรมีการตรวจลานสายตาร่วมด้วยเสมอ ทั้งขณะที่เป็นไมเกรน และหลังจากที่หายเป็นแล้ว เพื่อดูว่ายังมีความผิดปกติของลานสายตาเหลืออยู่หรือเปล่า ซึ่งโดยปกติเมื่อหายจากไมเกรนแล้วลานสายตาจะกลับมาเป็นปกติ หากมีความผิดปกติของลานสายตาเหลืออยู่ อาจเป็นอาการแสดงของความผิดปกติของระบบประสาทอื่นๆ ร่วมด้วย

4.มีการมองเห็นภาพผิดปกติมากกว่า 1 อย่าง ใน 1 วัน ภาพที่ผิดปกตินั้นไม่มีการขยายกว้างมากขึ้น หรือภาพที่ผิดปกตินั้นเป็นเหมือนเดิมตลอด ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ระยะเวลาที่มีภาพผิดปกติน้อยกว่า 5 นาที หรือ มากกว่า 60 นาที เป็นต้น

นอกจากภาวะไมเกรนแล้ว ยังเกิดจากสาเหตุอื่นได้ เช่น หลอดเลือดมีการหดตัว ทำให้ภาพมืดไปชั่วขณะ หรือ อาการชักของสมองได้ค่ะ อย่างไรก็ตาม อาจทำการตรวจเพิ่มเติม เช่น วัดลานสายตาค่ะ ดูว่าหลังจากอาการหายแล้ว ลานสายตากลับมาปกติหรือไม่ และถ้าเป็นไปได้ควรวัดลานสายตาขณะที่มีอาการเพื่อเทียบกันด้วยค่ะ ซึ่งจะทำให้สามารถหาสาเหตุของอาการที่ผิดปกติดัวกล่าวได้ดีขึ้นค่ะ หรืออาจตรวจคลื่่นไฟฟ้าสมองร่วมด้วย ถ้าอาการเป็นไม่กี่วินาทีก็หายไป ก็อาจมีสาเหตุจากอาการชักของสมองได้ค่ะ เป็นต้น

ขอบคุณค่ะ

พญ.มณฑากร อภิญญาณกุล

จักษุแพทย์

Jamz*****2

26 กรกฎาคม 2560 04:43:08 #3

สวัสดีครับหมอ อาการของผมมันจะเป็นแบบไฟตกไม่ถึงวินาทีครับ มันไม่มืดไปเลยนะครับคือจะเป็นขอบๆของลานสายตาครับ แล้วคือเหมือนเวลาทำอะไรอยู่บางทีมันเหมือนจะมีไฟกระพริบครับแบบถี่ๆเลยไฟตกแบบถี่ๆเลยครับเป็นอยู่สักนาทีนึงก็หายไป อาการปวดหัวร่วมตอนเป็นคิดว่าไม่มีนะครับเท่าที่ผมสังเกตุ แต่พอเป็นผมจะกลัวและวิตกกังวลมากๆครับ กลัวว่ามันจะเป็นอะไรร้ายแรง
Jamz*****2

26 กรกฎาคม 2560 04:50:34 #4

เพิ่มเติมครับ หลังจากที่เป็นรู้สึกว่าสายตาผมก็เหมือนจะปกตินะครับไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง มันไม่มีอาการไรนำมาก่อนเลยมันจะเป็นมันก็เป็น พอรู้สึกเหมือนไฟเริ่มกระพริบผมก็จะหันไปมองไฟแล้วมันก็เป็นครับ อาการตอนที่ผมเป็นจะเห็นแสงกระพริบคล้ายๆกับหลอดไฟใกล้พังครับ
พญ.มณฑากร อภิญญาณกุล

จักษุแพทย์

29 กรกฎาคม 2560 16:45:54 #5

สวัสดีค่ะ
อาการดังกล่าวเหมือนอาการของโรคไมเกรนนะคะ อาจไม่มีอาการปวดหัว หรือจะมีอาการปวดหัวตามมาก็ได้ค่ะ อย่างไรก็ตาม หากต้องการการยืนยันสาเหตุ อาจตรวจลานสายตาเพิ่มเติมค่ะ หรือ ตรวจคลื่นไฟฟ้าสมองเพิ่มเติมก็ได้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ
พญ.มณฑากร อภิญญาณกุล
จักษุแพทย์

Jamz*****2

30 กรกฎาคม 2560 01:18:11 #6

ขอบคุณมากครับคุณหมอ เดี๋ยวผมจะไปตรวจที่โรงพยาบสลตามคำแนะนำของคุณหมอครับ