กระดานสุขภาพ

ปรึกษาปัญหาทางเดินอาหาร
Boom*****C

11 กรกฎาคม 2560 13:34:57 #1

สวัสดีครับ 

เมื่อประมาณวันที่ 14 พ.ค. ที่ผ่านมา ผมมีอาการไข้ คือ ตัวร้อน หนาวสั่น (ทั้งที่อากาศร้อนมาก) เเต่ไม่มีน้ำมูก ไม่มีอาการไอหรือเจ็บคอใดๆ ผมกินยาพาราเซตามอล สักพักอาการดีขึ้น วันต่อมาผมจึงไปซื้อยาที่ร้านเภสัช เขาจัดไอบรูโปรเฟนมาให้ ผมกินไปสามเม็ดวันนั้น ไม่ค่อยอยากอาหารกินเเต่ผลไม้ ไข้ลดลงเเล้ว เช้าวันต่อมาผมปวดท้องบิดๆ เกร็งๆ เหมืบริเวณสะดือ เหนือขึ้นมาหน่อย กดไม่เจ็บ เเต่ถ้ากระเทอน เถ่ายออกมาเป็นของเหลวสีดำยางมะตอย พอถ่ายเสร็จกอาการปวดบิดก็หายไป เเต่ยังรู้สึกเกร็งเเบบถ่วงๆ ท้องอยู่ กดไม่เจ็บเเต่ถ้ากระเทือนจะรู้สึก จึงรีบไป รพ หมอตรวจริดสีดวงให้ ก็ไม่ได้เป็น จึงส่งอุจาระตรวจ ปรากฏว่าเป็นเลือดดังคาด หมอจึงวินิจฉัยว่าน่าจะติดเชื้อท้องร่วงเเล้วเกดเเผลในทางเดินอาหาร จึงจัดยาปฏิชีวนะให้ 1 โดส (3วัน) หลังจากถ่ายครั้งนั้นวันต่อมาผมถ่ายเหลวอยู่เเต่เป็นสีออกเหลือง-เขียวเเล้ว อาการเกร็งท้องคลายหายไป พอกินยาหมด หลังจากนั้นสังเกตอาการได้คือมีเเก๊สในทางเดินอาหารมากกว่าปกติครับ ระบายลมออกมาค่อนข้างถี่

ผ่านไปหนึ่สัปดาห์ ส่งอุจระตรวจอีกครั้ง ยังถ่ายเหลวอยู่เเต่ดีกว่าตอนเเรก สีเหลืองเขียว เเต่ผลยังพบมูกเลือดปนมาอยู่ หมอคาดว่าเเผลยังสมานยังไม่ดีก็อาจมีปนๆมาได้อยู่ ความเข้มข้นเลือดปกติ ไม่มีอาการเพลีย หมอจัดยาสมานเเผลให้พร้อมกับยาลดกรด 1 2 สัปดาห์มาตรวจอีกครั้ง ผมรู้สึกอาการดีขึ้น อุจารธเริ่มเป็นก้อนสีออกเขียว-เหลือง ครั้งนี้ไม่พบมูกเลือดเเล้ว ผลเลือดปกติ เเต่ยังคงมีเเก๊สในอางเดินอาหารอยู่ครับเเต่ไม่เป็นบ่อย

 

จนกระทั่งเมื่อวันสองวันมานี้ผมมีเเก๊สในทางเดินอาหาร ซึ่งจากการสังเกตจะเกิดขึ้นหลังอาหารบางมื้อ เเละก็เป็นบางวันด้วย เเต่ล่าสุดผมถ่ายเหลวเป็นสีออกน้ำตาล เเล้วดันไปหาข้อมูลโรคต่างๆทางอินเตอร์เน็ตดู รู้สึกกังวลเลยครับ เพราะอาการมันเข้าข่ายตั้งหลายโรค ยิ่งโรคมะเร็งก็ด้วย ผมไม่มีอาการอาเจียน ไม่รู้สึกปวดท้อง เเต่จะรู้สึกจิ๊ดๆ หน่อยๆ ที่จุดเดิมครับหรือคิดไปเอง (?) ไม่ได้เจ็บ เเต่รู้สึกว่ามันเป็น "เเผลเก่า" 

จึงอยากปรึกษาคุณหมอว่าผมเป็นโรคร้ายหรือเปล่า หรือวิตกมากไปเอง

ประวัติครอบครัว ต่าเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ยายเป็นมะเร็งเต้านม ผมไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มเเอลกอฮอล์ น้ำหนักอยู่ที่ 54-56 kg ค่อนข้างคงที่ 

อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.20 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Boom*****C

11 กรกฎาคม 2560 16:28:48 #2

ขอบอกข้อมูลเพิ่มเติมอีกนิดครับ ผมรับประทานอาหารเสริมด้วย วิตามินซี 1000 mg (อาจจะกินไม่ถูกเวลา จะมีผลต่อการท้องเสียไหมครับ) สาหร่ายเกลียวทอง เบอร์รี่สกัด (อันนี้จำเป็นต้องกินเพราะมีปัญหาทางสายตาด้วยครับ)  

นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

12 กรกฎาคม 2560 15:12:20 #3

อาหารเสริมที่คุณรับประทานอยู่ รวมทั้งวิตามินซี ไม่ได้มี ส่วนเกี่ยวข้องกับอาการที่คุณเปนในคราวนี้ น่าจะ เกิดจาก ยาไอบูโพรเฟน ซึ่งเป็นยา ลดการอักเสบและลดไข้อย่างรุนแรง ทำให้เยื่อบุ ในกระเพาะอาหารเกิดการอักเสบ หรืออาจจะมีแผลด้วย จนมีเลือดออก เมื่อเลือดออกมาถึงภายนอกจะมีสีดำเพราะว่าถูกกรดในกระเพาะอาหารเปลี่ยนเปน สีดำ ถึงแม้จะกินเข้าไปแค่ครั้งเดียวก็อาจจะเป็นโรคแทรกซ้อนแบบนี้ได้ โดยทั่วไปแล้ว หากเป็นไข้ รับประทานพาราเซตามอลในขนาดมาตรฐานก็จะไม่มีข้อเสียอะไรเพียงแต่อาการไข้หรือการปวดเมื่อยอาจจะหายช้าหน่อยและอาจจะไม่ได้หายเต็ม 100% แต่ว่าความปลอดภัยจากยาพาราเซตามอลไว้ใจได้ ส่วนการใช้ยา ที่มีข้อเสียมากและเจอบ่อย ในภาวะที่ ไม่จำเป็น ก็จะเกิดข้อเสียแบบที่คุณเป็นอยู่นี่แหละครับ ดีที่อาการคุณดีขึ้น ไม่เช่นนั้นมีบางคน อาจจะมีแผลลึก โดยเฉพาะเป็นแผลในลำไส้เล็ก อาจจะลึกถึงเส้นเลือดแดงใหญ่ อาจจะเกิดอันตรายได้อย่างรุนแรง หมอเองไม่เห็นด้วย ในการใช้ยาเกินความจำเป็น โดยเฉพาะยาที่มี โรคแทรกซ้อนได้ และบางครั้งก็แทรกซ้อนแบบรุนแรงเสียด้วย เป็นการใช้ยา เกินจำเป็น การใช้ยาขนาดมาตรฐาน จะปลอดภัย และโรคที่คุณเป็น ที่เป็นไข้หวัดนั้นก็ไม่ได้เป็นโรคร้ายแรงที่จะต้องรีบรักษาให้หายภายใน 1 วัน รักษาไปตามมาตรฐานโรคของคุณก็จะค่อยๆดีขึ้นเองและมีความปลอดภัยด้วย ตอนนี้ก็คงจะต้องรับประทานยารักษาโรคกระเพาะอาหารให้ครบ ถ้าการหายไป ก็คงจะเรียบร้อยดี แต่ถ้าไม่ดีขึ้นหรือไม่หายก็ต้องกลับไปพบแพทย์และเขาอาจจะต้องปรึกษาแพทย์ระบบทางเดินอาหารให้ดูแล รักษาต่อก็ได้