กระดานสุขภาพ

ฟัน
Anonymous

6 กรกฎาคม 2560 18:00:49 #1

คุณหมอคะคือเมื่อประมาณ2-3วันที่ผ่านมาหนูพึ่งจะสังเกตุเห็นว่าฟันซี่บนด้านในมีรูปร่างเล็กติดกัน2ซี่เหมือนตัวwมีสีเทาที่ฟันมีร่องยาวด้วยคะอยากทราบว่าเป็นอะไรเเล้วควรทำอย่างไรดีคะ...ขอบคุณคะ
อายุ: 14 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 73 กก. ส่วนสูง: 166ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.49 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

8 กรกฎาคม 2560 07:18:55 #2

มีความเป็นไปได้ว่าเป็น ฟันเกิน(supernumerary teeth) คือฟันที่มากกว่าคนทั่วไปที่มี32ซี่ หรืออาจเป็นฟันในจำนวน32ซี่ที่รูปร่างผิดรูปจากฟันทั่วไป (Abnormality in shape of malformation teeth)
หนูจึงสังเกตเห็นรูปฟันผิดธรรมชาติ เกิดจากการสร้างฟันผิดปรกติ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เป็นแบบนี้มีหลากหลาย คือมีอะไรไปรบกวนการสร้างฟันตั้งแต่เป็นหน่อฟัน(tooth bud) เรียกว่าเป็นมาตั้งแต่เกิดก็ได้ หรืออาจยกให้เป็น กรรม ของแต่ละคนที่ต้องมาพบ แต่เมื่อมาเจอแล้วก็ควรแก้ไข
หนูบอกว่าอยู่ด้านในของฟัน จะทำให้แปรงฟันลำบาก ทำความสะอาดไม่ทั่วถึง ฟันจะผุง่ายตั้งระวังเป็นพิเศษ นอกจากนี้อาจขัดขวางการบดเคี้ยวอาหาร เท่านั้น
แล้วหนูควรทำอย่างไรดี หนูควรไปหาหมอฟันเพื่อตรวจและอาจแก้ไขได้บ้าง หรือถ้าไม่ขัดขวางการเคี้ยวอาหารก็ปล่อยไว้ได้ ถ้าเป็นฟันเกินให้ถอนออกครับ แต่ถ้าเป็นฟันที่ติดกันกับฟันในปาก (fusion teeth) อาจแก้ไขบางส่วนหรือไม่ต้องแก้ไขแล้วแต่ตำแหน่งของฟันที่ผิดที่ไป
หวังว่าหนูคงเข้าใจว่าต้องทำอย่างไรต่อ วันนี้หนูส่งคำถามมาหาหมอถูกต้องแล้ว ส่วนคำตอบก็จะเป็นประโยชน์แก่คนอื่นต่อไป