กระดานสุขภาพ

กินยาคุมไปครึ่งแผงแล้วมีเลือดออกมา
Rach*****6

30 มิถุนายน 2560 04:52:58 #1

ตอนแรกกินยาคุมมาแล้วครึ่งปีแล้วมาหยุดกิน เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาคะ ช่วงหยุดกินไป ประมานวันที่ 10 เมษา มีอะไรกับแฟน แล้วแฟนเผลอแตกใน หนูเลยกินยาคุมฉุกเฉินเข้าไป หลังจากกินไปได้ 1 อาทิตย์มีเลือดออกมานิดเดียว แล้วหลังจากนั้นเมนก็ไม่มาเลย ลองซื้อที่ตรวจแล้ว ไม่ท้อง พอมาวันที่ 14 มิถุนายนเดือนนี้หนูก็มาเริ่มกินยาคุมยี่ห้อเดิม ซูซี่ 28 เม็ด เหมือนที่เคยกินมาเผื่อเมนมันจะมา จนมาวันที่ 27 มิถุนายน มีคล้ายๆเลือดแต่เปนสีน้ำตาลเปื้อนกางเกงใน หนูก็ไม่ได้คิดอะไร วันต่อมาเริ่มมาเยอะขึ้น วันที่3 มาเปนเลือดเลยเหมือนเปนเมนแต่ปวดท้องน้อยทุกครั้งจะไม่ปวด แต่เลือดเหมือนเปนน้ำ แล้วมีคล้ายเกล็ดเลือดเล็กปนมาด้วย พอมาวันนี้เลือดมาเยอะกว่าเดิม ไม่รู้เป็นเพราะอะไรหนูก็ยังกินยาคุมอยู่ยังไม่หมดแผงเลย เคยอ่านในเน๊ตมันควรจะแค่เลือดกะปิบกะปอยที่มาตอนกินยา แต่นี้มาเหมือนยังกับเปนเมนเลย แถมมาเยอะกว่าเป็นธรรมดาอีก หนูกังวล ไม่รู้จะปรึกษาใคร
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 59 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.67 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

1 กรกฎาคม 2560 14:05:24 #2

การทานยาคุมกำเนิดจะต้องเริ่มทานเม็ดแรกในช่วงที่มีรอบเดือนมาไม่เกิน 5 วัน เช่น รอบเดือนมาวันที่ 1 คุณสามารถเริ่มทานยาคุมเม็ดแรกของแผงได้ตั้งแต่วันที่ 1-5 ในกรณีที่คุณริ่มกินยาคุมในช่วงที่นอกเหนือจากช่วงที่กล่าวไปแล้ว อาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดได้ เพราะผนังเยื่อบุโพรงมดลูกอาจจะมีความหนาตัวมากมาก่อน เมื่อทานยาาคุมไปได้ระยะหนึ่งก็จะทำให้มีเลือดออกผิดปกติมาได้ ตอนนี้ถ้ามีเลือดออกมามากให้หยุดยาคุมไปได้เลย เมื่อเลือดหยุดก็สามารถหาซื้อยาคุมแผงใหม่มาทานต่อไปได้ ส่วนการทานยาคุมฉุกเฉินเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์นั้นจะต้องทานทันทีภายใน 1 ชั่วโมงหรืออย่างช้าไม่เกิน 24 ชั่วโมง ยาจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ ไม่ควรใช้ยาคุมฉุกเฉินบ่อยครั้งเกินไปหรือเกิน 1-2 ครั้งต่อเดือน เพราะอาจจะเสี่ยงต่อการตัง้ครรภ์ได้เช่นกัน

Rach*****6

1 กรกฎาคม 2560 16:24:32 #3

แล้วทำไมเลือดออกครั้งนี้ถึงได้ปวดท้องน้อยบ่อยมากคะ ทั้งๆที่เปนคนที่เปนเมนแล้วไม่ปวดท้องเลย ส่วนตอนนี้ยาคุมเหลืออีก 2 เม็ดคะ เม็ดที่เป็นแป้งเหลือ 7 เม็ด ให้ทิ้งไปได้เลยใช่ไหมคะแล้วซื้อกินใหม่ตอนที่เลือดหยุดแล้วใช่ไหมคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

3 กรกฎาคม 2560 16:28:54 #4

อาการปวดท้องในช่วงที่มีรอบเดือนมา ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจาก สาร พรอสตาแกลนดิน ที่สร้างออกมาจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูก ทำให้มดลูกมีการบีบรัดตัว และอาจจะทำให้ลำไส้มีการบีบตัวมากกว่าปกติ จึงทำให้เกิดอาการปวดท้อง ท้องเสีย คลื่นไส้อาเจียนได้ ถ้ามีอาการดังกล่าวก็ควรหาซื้อยาเพื่อบรรเทาอาการมาทานในช่วงที่มีประจำเดือนมาได้ เช่น ยาในกลุ่ม mefenamic acid เป็นต้น ตอนนี้ถ้าคุณยังเหลือยาคุมอีก 2 เม็ด ก็ให้ทานยาต่อจนหมด เมื่อหมดก็ไม่จำเป็นต้องทาน 7 เม็ดที่เหลือ ช่วงนี้จะเป็นช่วงที่มีประจำเดือนมา เมื่อหยุดยา 7 วัน ก็สามารถ ซื้อยาแผงใหม่มาทานต่อไปได้เลยค่ะ