กระดานสุขภาพ

MRIสมอง ระหว่างฉีดสีกับไม่ฉีดสี ผลที่ได้ต่างกันขนาดไหนครับ
Kmwa*****n

26 มิถุนายน 2560 06:50:31 #1

พอดีผมมีอาการป่วย ตาลาย(ไม่ได้เห็นภาพซ้อน) ปวดหัวไม่มาก เวียนหัว คลื้นไส้เกือบทั้งวัน มาหลายอาทิตย์แล้ว ไปหาหมออายุรกรรม ก็ได้มาแค่ยาแก้เวียนหัวกับคลื้นไส้ แต่ก็เหมือนแค่กินแก้เป็นครั้งๆไป พอเป็นนานเข้าก็จิตตกครับไม่หายซักที กลัวจะป่วยเป็นโรคร้ายแรงอะไรไหม ก็เลยไปหาคุณหมอเกี่ยวกับระบบประสาท คุณหมอก็ตรวจดีครับ เช็คการตอบสนองต่างๆ คุณหมอก็คิดว่าไม่น่าจะเป็นอะไรร้ายแรง แต่อย่างที่บอกครับผมจิตตก ก็เลยขอให้คุณหมอสั่งMRIให้ได้ไหม คุณหมอก็บอกว่าอาการไม่ได้มีอะไรนะไม่ได้มีข้อบ่งชี้อะไรจะต้องตรวจMRI คุณหมอก็แนะนำดีครับว่าค่อยๆตรวจดูอาการไปทีละสเต็ปดีกว่า แต่ด้วยความว่าผมเครียดมากเป็นมาหลายอาทิตย์แล้วก็เลยขอร้องคุณหมอไป คุณหมอก็ใจดีครับสั่งตรวจให้แต่อาจจะเบิกประกันไม่ได้นะเพราะคนไข้เป็นคนอยากตรวจเอง ผมก็โอเคครับเงินไม่ค่อยมีหรอกแต่ก็อยากทำ โชคดีว่าวันนั้นก็มีคิวว่างก็เลยได้ตรวจวันนั้น ก่อนตรวจก็มีคุณพยาบาลมากซักประวัติต่างๆพร้อมอธิบายขั้นตอน แล้วก็ถามว่าทานข้าวมาหรือยังเพราะถ้าตรวจอาจต้องมีการฉีดสีขึ้นอยู่กับคุณหมอที่ห้องmriเห็นสมควร ถ้าต้องฉีดมันต้องงดอาหารและน้ำก่อนและมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม พอดีว่าวันนั้นผมยังไม่ได้ทานข้าวมาก็เลยไม่มีปัญหาอะไร คุณพยาบาลก็ขอเลือดไปตรวจ เสร็จแล้วระหว่างนั้นก็นั่งรอเวลาตรวจ ก็หลายชั่วโมงเหมือนกันเพราะไม่ได้นัดล่วงหน้า พอถึงคิวตรวจก็เปลี่ยนเสื้อผ้า แล้วก็เข้าเครื่องเลย ไม่ได้มีการฉีดสีอะไรเข้าเส้นเลือด ใช้เวลาตรวจประมาณ20กว่านาทีก็เสร็จ จ่ายเงินแล้วก็กลับบ้าน รอถึงวันนัดฟังผล
พอถึงบ้านถึงพึ่งนึกได้ว่าเอ๊ะตกลงไม่ต้องฉีดสีเหรอ แล้วก็เลยสงสัยครับว่าตกลงมันจำเป็นต้องฉีดสีไหมในการmriสมอง แล้วผลที่ได้ในการตรวจหาเนื้องอกหรือรอยโรคต่างๆในสมองระว่างฉีดสีกับไม่ฉีดสีต่างกันแค่ไหนครับ
ขอบคุณมากครับ

อายุ: 34 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.12 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

26 มิถุนายน 2560 17:21:29 #2

เรียนคุณ kmwan

แนะนำคุณอ่าน บทความเรื่อง เอมอาร์ไอ และเรื่อง สารทึบแสง/การฉีดสี ใน haamor.com คะ

พญ. พวงทองไกรพิบูลย์

แพทย์รังสีรักษาและมะเร็งวิทยา

Haamor Admin

(Admin)

26 มิถุนายน 2560 17:23:22 #3

ของแนบลิ้งเพิ่มเติมนะค่ะ

http://haamor.com/th/สารทึบแสง/

Kmwa*****n

28 มิถุนายน 2560 06:26:06 #4

ขอบคุณมากครับ ผมลองไปอ่านบทความทั้งสองตามที่แนะนำแล้วครับ เข้าใจมากขึ้นแต่ก็ยังสงสัยหน่ะครับว่าการตรวจmriโดยไม่ฉีดสี เพียงพอต่อการตรวจหาเนื้องอกในสมองไหมครับ ผมร้อนใจมากเลยครับ รบกวนช่วยตอบให้ผมอีกครั้งนะครับ
ขอบคุณมากครับผม

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

29 มิถุนายน 2560 04:29:54 #5

การทำ mri โดยไม่ฉีดสี "เพียงพอ" ต่อการตรวจหาเนื้องอกในสมองคะ

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์
แพทย์รังสีรักษาและมะเร็งวิทยา

Kmwa*****n

29 มิถุนายน 2560 10:19:44 #6

ขอบพระคุณมากครับ