กระดานสุขภาพ

มีอากาคันบริเวณจุดซ่อนเร้นคะ
Mwll*****z

25 มิถุนายน 2560 17:36:46 #1

มีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดค่ะ ตกขาวมีสีที่เปลี่ยนไปออกเขียวอ่อนๆ มีกลิ่นเล็กน้อย และมีลักษณะเป็นก้อนคล้ายนมบูด มีอาการมาประมาณ 2-3 วันค่ะ อาการลักษณะนี้ใช่เชื้อราไหมคะ แล้วสามารถซื้อยามาใช้เองได้ไหมคะ รบกวนขอคำแนะนำด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ
อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 72 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.59 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

27 มิถุนายน 2560 15:48:28 #2

ปกติแล้ว ในช่วงหลังกลางรอบเดือนจนถึงก่อนจะมีประจำเดือนรอบถัดไป หรือหลัง มีเพศสัมพันธ์อาจมีสารคัดหลั่งที่มากขึ้นได้นะครับ หากไม่มีอาการผิดปกติใด เช่น ตกขาวสีเขียวหรือเหลือง กลิ่นเหม็น หรือปวดท้องน้อย ก็ไม่ต้องกังวลครับ สังเกตุอาการไปได้ก่อนครับ ส่วนหากตกขาวนั้น หากตกขาวผิดปกติที่เป็นลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชูเปียกหรือ นมโยเกิตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ การรักษาหลักนั้น หากมีอาการภายในช่องคลอด ยาที่ใช้โดยทั่วไปเป็นมาตรฐานจะเป็นยาในช่ือสามัญ clotrimazole ครับ เป็นลักษณะเม็ด ใช้เหน็บช่องคลอด เป็นเวลา 7 วันนะครับ หากมีอาการภายนอกด้วย ก็อาจลองใช้ยาที่มีช่ือสามัญ clotrimazole ชนิดทา ทาก็ได้ครับ ที่สำคัญ ต้องทาบริเวณที่เป็นรอยโรค โดยเฉพาะอย่างย่ิง ที่ขอบ เพราะเชื้อราจะอยู่บริเวณนี้มากๆ และ เป็นบริเวณที่แบ่งตัว ลามต่อไปครับ ทาจนอาการดีชึ้นจนหาย และ ทาต่อประมาณ 1-2 สัปดาห์ด้วยนะครับ ไม่เช่นนั้น จะเป็นซ้ำได้ง่าย และในช่วงที่มีประจำเดือน อาจเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยขึ้นเพื่อลดความอับชื้นนะครับ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ

Anonymous

16 กรกฎาคม 2560 23:20:26 #3

ขอบคุณค่ะคุณหมอ หลังจากวันที่มาตั้งกระทู้สอบถามประมาณ1 สัปดาห์ ประจำเดือนก็มา หลังจากหมดประจำเดือนอาการคันก็หายไป แต่ตอนนี้เริ่มมีอากาคันกลับมาอีกได้ประมาณ1-2 วันค่ะ ตกขาวมีกลิ่นเล็กน้อย ยังไม่มีลักษณะคล้ายทิชชู อาการนี้สามารถซื้อยามาใช้ได้เลยใช่ไหมค่ะ