กระดานสุขภาพ

รบกวนคุณหมอ ขอคำแนะนำเรื่องการใส่เครื่องกระตุ้นไฟฟ้าหัวใจ
Rluk*****k

8 มิถุนายน 2560 17:54:14 #1

รบกวนเรียนสอบถามเกี่ยวกับการใส่เครื่องกระตุ้นไฟฟ้าหัวใจถาวร

คนไข้อายุ 85 ปี เมื่อวันที่ศุกร์ที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา เกิดอาการหน้ามืดวูบ นำส่งโรงพยาบาลพบอาการหัวใจเต้นอ่อนอยู่ประมาณ 30 กว่าครั้ง/นาที

คุณหมอจึงนำเข้าห้องฉุกเฉินเพื่อใส่เครื่องกระตุ้นไฟฟ้าหัวใจชั่วคราว จนถึงปัจจุบันอัตราการเต้นของหัวใจอยู่ที่ประมาณ 61 ครั้ง จากการสอบถามแพทย์ที่ทำการรักษาบอกอัตราการเต้นหัวใจไม่ดีขึ้น จากการทดลองปิดเครื่องพบว่าอัตราการเต้นลดลงมา และในปัจจุบันมีการหายใจไม่ดีจึงมีการใส่ท่อช่วยหายใจอยู่ และทางคุณหมอบอกว่ายังไม่ส่งตัวไปทำการใส่เครื่องกระตุ้นไฟฟ้าหัวใจถาวรเพราะไม่คุ้ม อาจเนื่องจากความเสี่ยง

สิ่งที่จะเรียนสอบถามคือมีทางใดที่จะสามารถใส่เครื่องกระตุ้นไฟฟ้าหัวใจถาวรได้ โดยใช้เครื่องกระตุ้นไฟฟ้าหัวใจชั่วคราวช่วยไว้ในขณะทำการใส่เครื่องได้หรือไม่
(หากคนไข้สามารถหายใจได้ด้วยตนเองมากขึ้น) หากสามารถทำได้โดยอัตราเสี่ยงต่อของคนไข้ไม่สูงมากนัก กรุณาให้คำแนะนำสถานพยาบาลและค่าใช้จ่ายโดยสังเขปจักเป็นพระคุณอย่างสูงยิ่ง

กราบเรียนด้วยความเคารพอย่างสูง

คือไม่อยากให้ใส่ท่อช่วยหายใจนาน เกรงเรื่องการติดเชื้อ

อายุ: 85 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 42 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.48 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมภพ พระธานี

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยศาสตร์ทรวงอก)

10 มิถุนายน 2560 11:06:54 #2

ในรพ.ที่ให้บริการใส่เครื่องกระตุ้นหัวใจได้สามารถทำได้โดยต้องมีห้องตรวจสวนหัวใจ แนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อใส่สายกระตุ้นเป็นการชั่วคราวซึ่งทำได้ในICU แต่ต้องมีเครื่องกระตุ้นหัวใจชนิดพกพาด้วย
นพ.สมภพ