กระดานสุขภาพ

โดนแมวข่วน
Anonymous

24 พฤษภาคม 2560 12:42:46 #1

สวัสดีค่ะ เราโดนแมวข่วนที่นิ้วชี้ข้างซ้าย แผลไม่ลึกมากเลือดไหลอยู่แปปนึง แมวเราไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าและแมวก็ป่วยอยู่ด้วย หลังจากโดนแมวข่วนมาเราไปฉีดวัคซีนวันที่โดนข่วนเลยค่ะ หมอนัดไปฉีดต่อให้ครบสามเข็ม ตอนนี้ฉีดครบแล้วค่ะ เราบอกให้ที่บ้านสังเกตอาการดูเค้าก็บอกว่าไม่เป็นไร แล้วเค้าก็พาแมวไปฉีดยามาแล้ว เป็นยาแก้อักเสบหลังเราโดนกัดประมาณ4-5วัน พิษสุนัขฉีกฉีดให้แมวหลังจากที่เราโดนกัดประมาณ 3 อาทิตได้ค่ะ แต่ประเด็นอยู่ที่ว่าเราหลังจากที่เราโดดข่วนได้ประมาณ1อาทิตย์ ซึ่งเราฉีดยาไปแล้ว 2 เข็ม เราแสบนิ้วตรงนิ้วที่เราโดนข่วนมา แต่ไม่ใช่บริเวณบาดแผลนะคะ ตอนนี้อาการแสบนิ้วหายไปแล้วค่ะ บ้างที่เราก็รู้สึกปวดมือๆ แต่ก็ไม่ใช่บริเวณบาดแผลอีก แต่บางทีก็รู้สึกปวดนิดใกล้ๆกับแผล แต่ไม่ใช่ตรงบาดแผล บางทีเราก็รู้สึกจี๊ดตรงส่วนอื่นของร่างกายก็มี ตอนแรกเราเลิกกังวลไปแล้วค่ะว่าไม่เป็นอะไรหรอกฉีดวัคซีนครบสามเข็มไปนี้ แต่ตอนนี้แมวเรากลับมาป่วยอีกแล้ว ที่บ้านเราบอกว่าปากมันเปื่อย แบบนี้เราจะเป็นอะไรมั้ยค่ะ เราฉีดวัคซีนไปครบสามเข็มแล้วค่ะ แต่ไอ้อาการพวกแสบมือบ้าง จี๊ดๆบ้าง มันก็เป็นบ้างค่ะ แต่ก็ไม่ทุกวัน ไม่มีอาการปวดตรงแผลค่ะ แต่ใกล้ๆกับแผลมีเช่นตรงเล็บ (เราโดนข่วนตรงปลายข้อแรกของนิ้วชี้ข้างซ้าย) ก็รู้สึกปวดนิดนึงเหมือนเล็บทิ่มอ่ะค่ะ ถ้าไม่ไปถูกก็ไม่รู้สึกอะไรค่ะ ตอนนนี้หายแล้ว เราปลอดภัยมั้ยค่ะแบบนี้ เรากังวลค่ะ แต่บ้างทีก็คิดว่าเรากังวลมากไปหรือ แต่เราห้ามตัวเองไม่ให้คิดไม่ได้ค่ะ รบกวนตอบด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.23 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

27 พฤษภาคม 2560 09:19:01 #2

อาการปวดนิ้วไม่น่าเกิดจากโรคพิษสุนัขบ้าค่ะ หากบาดแผลหายแล้ว ไม่มีอาการบวม แดง ร้อน บริเวณบาดแผลหรือนิ้วของคุณ
และฉัดวัคซีนครบแล้วไม่น่ากังวลอะไรค่ะ ขออนุญาตแนะนำให้สังเกตุอาการดูค่ะ หากอาการปวดมีมากขึ้นหรือมีความผิดปกติที่ทำให้กังวลแนะนำให้พบแพทย์นะคะ เบื้องต้นไม่ได้คิดถึงความผิดปกติอะไรค่ะ

Anonymous

28 พฤษภาคม 2560 03:02:54 #3

แต่ช่วงนี้รู้สึกชาหรือจี๊ดๆ เหมือนเข็มทิ่มบริเวณปลายมือ ปลายเท้าค่ะ บางทีก็เป็นทีส่วนอื่นของร่างกาย อยู่เฉยๆก็เป็น บางครั้งก็ปวดมือ แบบนี้ก็ไม่เกี่ยวกับพิษสุนัขใช่มั้ยค่ะ
Anonymous

28 พฤษภาคม 2560 07:07:32 #4

นี่รูปค่ะ https://www.img.in.th/image/fxb6