กระดานสุขภาพ

ความดันลูกตา
Sapi*****n

7 พฤษภาคม 2560 03:06:25 #1

เมื่อประมาณเกือบ 10 ปีก่อน ปวดตามาก สู้แสงไม่ได้ หมอยิงเลฌซอร์ และนัดตรวจตา ตรวจลานตาให้ อย่างต่อเนื่อง เมื่อประมาณ 3 ปี ก่อน หมอบอกว่าความดันลูกตาสูง ให้ Taflotan มาหยอด 20.00 น. ทุกวัน นัดตรวจ 1 เดือน หมอบอกความดันลด ให้หยอดไปเรื่อยๆ พอนานเข้า รู้สึกหนักตา หนังตาบนย่นมากอง เหนอะหนะเคืองตา กลับไปหาหมอ ต้องหยอดยาแก้แพ้ กับน้ำตาเทียมเพิ่ม เคยทดลองหยุดยาลดความดัน 2-3 วัน ลูกตาโล่งสบายดี ไมต้องใช้ยาอะไรสักอย่าง เมื่อต้น เมย 60 งดหยอดก่อนทำลานตา 1 สัปดาห์ วัดความดัน ได้ 14 กับ 18 เลยงดยาต่ออีก 10 วันก่อนพบแพทย์ ความดัน เป็น 21 กับ 18 หมอบอกต้องหยอดต่อ เปลี่ยนเป็น Xalatan ยิ่วหนักกว่าเก่า อาการเหมือนกัน เกิดเร็วกว่าด้วย และหยุดยาก็ใช้เวลานานกว่าจะสบายตา

ขอเรียนถามค่ะ

1. มีการรักษาถาวรที่ไม่ต้องทนหยอดตาไหมคะ ทนไม่ไหวแล้ว ตอนนี้อาการระคายเคืองเป็นไวมากขึ้นหลังหยอดยา

2. หมอบอกมีต้อกระจกขึ้นขอบตา มี

    2.1 ต้อกระจกทำให้ความดันตาขึ้นหรือเปล่าคะ 

    2.2 หมอให้ผ่า แต่ถ้าผ่าตอนนี้ เลนส์หมดอายุ ต้องผ่าอีกไหมคะ แม่เคยผ่า แล้วเป็นอีก ก็ผ่าอีก

    2.3 ถ้าผ่า แล้วยังต้องหยอดยาความดันต่อไหมคะ ความดันจะหายไปด้วยไหมคะ

ประเด็นสำคัญคือ ทนหยอดยาไม่ไหวแล้วค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

อายุ: 59 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.65 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

8 พฤษภาคม 2560 01:36:33 #2

ยาทั้งสองตัวที่กล่าวมาเป็นยาในกลุ่ม prostaglandin ที่ลดความดันตาได้ดี อาการที่บอกมาอาจแสดงถึงการแพ้ยาก็ได้ เพราะประวัติที่ให้มาว่าพอหยุดหยอด อาการหายดี ถึงจะหยุดยาไปหลายวัน ความดันตาอาจลดไปได้นาน 1-2 สัปดาห์ คุณหยุดไปหนึ่งสัปดาห์ ฤทธิ์ยาอาจยังอยู่ ถ้าหากแพ้ยาทั้งสองตัว ลองกลับไปปรึกษาหมอที่สั่งยา อาจเปลี่ยนเป็นยาลดความดันตากลุ่มอื่นก่อนตัดสินใจผ่าตัด หรือดูก่อนถ้าแพ้ยาจนหยอดไม่ได้เลย และความดันตาขึ้นเรื่อยๆก็น่าจะผ่าตัด อย่างไรก็ตามลองปรึกษาหมอที่ตรวจดูดีที่สุด เพราะควรตรวจให้ละเอียดว่าความดันตาที่มาขึ้นทีหลัง เท่าที่อ่านประวัติคุณ ยิงเลเซอร์แล้วความดันตาลงดีมาตั้งนาน ค่อยมาขึ้นทีหลัง ต้องตรวจดูว่าที่ขึ้นทีหลังนี้เป็นเพราะเริ่มมีปัญหาต้อกระจกหรือไม่

ขอตอบคำถามคุณดังนี้

  • แนะนำเบื้องต้นให้เปลี่ยนยาหยอดตาเป็นกลุ่มอื่น ยาทั้งสองตัวนั้นอยู่ในกลุ่มเดียวกัน
  • บางรายต้อกระจกอาจทำให้ความดันตาขึ้นได้ค่ะ แต่ยังไม่ยืนยันในกรนณีของคุณนะคะ ต้องตรวจดูก่อน
  • ต้อกระจกถ้าผ่าฝังเลนส์แล้ว เลนส์เทียมที่ใส่เข้าไปไม่มีวันเสื่อม เพราะทำจากสารที่ไม่มีการเสื่อมค่ะ จึงไม่มีหมดอายุอย่างที่คุณเข้าใจไม่ต้องทำอีก ในกรณีแม่ของคุณคงไม่ใช่ต้อกระจกกระมัง ลองถามหมอที่ผ่าตัดว่าผ่าอะไรนะคะ
  • หากหมอตัดสินใจผ่าต้อกระจก สามารถผ่าต้อกระจกและเสริมเปิดทางเดินของน้ำในตาให้ระบายได้ดีขึ้น เสมือนทำสองต้อในการผ่าตัดครั้งเดียวได้เลยค่ะ

พญ. สกาวรัตน์