กระดานสุขภาพ

ทุกครั้งที่มีเมื่อยตัวมากๆ จะมีอาการมึนงง ทำอะไรไม่ถูก ตาลาย เป็นเพราะอะไร?
Ann_*****g

3 พฤษภาคม 2560 18:33:59 #1

คุณแม่มักจะบ่นเมื่อยหลังบ่อยๆ ตอนนี้เมื่อยขาอีกแล้ว ถามคุณหมอเจ้าของไข้ ก็ว่าเป็นเรื่องปกติของคนสูงอายุ เป็นมา 2-3 ปีแล้วค่ะ แต่นับวันยิ่งเมื่อยมากขึ้น ซึ่งถ้าช่วงไหนเมื่อยตัวมากๆ จะไม่มีอารมณ์พูดคุยเลย และมักมีอาการต่อไปนี้ด้วย

 

1.นั่งตัวโยก(โยกไปข้างหน้า-ข้างหลัง) คือทุกวันนี้จะนั่งตัวโยกตลอดเวลา(หยุดไม่ได้) เมื่อยมากโยกมาก เมื่อยน้อยโยกน้อย คุณหมอที่รักษาบอกอาการเหมือนเริ่มเป็น Parkinson จึงให้ยา Madopa มาทานแต่อาการโยกตัวก็ยังไม่หาย

 

แต่อาการโยกตัวนี้ เป็นเฉพาะตอนนั่งเท่านั้น หากเดินหรือนอน ไม่โยกตัวค่ะ

 

2.อาการมึนงง ทำอะไรไม่ถูก จนบางครั้งถึงขั้นสับสนว่าจะต้องทำอะไรยังไงต่อ

 

3.ตาลาย ขนาดที่ว่าของที่วางอยู่ตรงหน้าก็มองไม่เห็น แต่พอบอกให้มองดูดีๆ ก็มองเห็น คืออาการเกิดขึ้นชั่วขณะ

 

แต่โดยปกติเขาก็มองเห็นดี อ่านตัวหนังสือใน TV ได้ อ่านหนังสือได้โดยไม่ต้องสวมแว่นตา(เพราะเคยเปลี่ยนกระจกตาตอนเป็นต้อกระจกมาแล้ว)

 

อยากทราบว่าอาการเมื่อยตัวและอาการข้างต้นเหล่านี้เกิดจากสาเหตุใดกันแน่คะ และจะแก้ไขได้อย่างไรบ้าง เวลาเขาบ่นเมื่อยตัวเราก็สงสาร แต่ไม่รู้จะช่วยยังไงให้หายเมื่อยได้ จึงอยากขอคำแนะนำจากคุณหมอค่ะ

 

หมายเหตุ คุณแม่เป็นเส้นเลือดสมองตีบมา 5 ปีทานยาตามแพทย์สั่ง เคลื่อนไหวร่างกายและเดินได้ แต่ความที่เขาเมื่อยตัวมากทำให้ไม่ค่อยอยากลุกเดิน อยากจะนอนมากกว่า จนตอนหลังเวลาเดินเหมือนขาไม่ค่อยมีแรง ทำให้ล้มบ้าง แต่ถ้าเขาไม่เมื่อยตัวหรือเมื่อยน้อย เขาก็จะพูดคุยและทำอะไรคล่องตัวขึ้นค่ะ

อายุ: 81 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 154ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.13 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

6 พฤษภาคม 2560 04:14:20 #2

สวัสดีครับ

อาการดังกล่าวบอกได้ยากครับว่าเกิดจากอะไร เพราะกรณีมีโรคประจำตัวแบบนี้ อาจเกิดจากกลุ่มอาการคล้ายโรคพาร์กินสัน หรือเป็นโรคพาร์กินสัน หรือโรคภาวะอยู่ไม่สุขก็ได้ ผมเห็นว่าต้องพบแพทย์เแพาะทางด้านระบบประสาท เพื่อประเมินให้ละเอียดครับ

โชคดีครับ

นพ. สมศักดิ์