กระดานสุขภาพ

ทา benzac และ hiruscar postacne ช่วงเริ่มตั้งครรภ์
Anonymous

9 เมษายน 2560 10:45:39 #1

คุณหมอค่ะ ตอนช่วงเริ่มตั้งครรภ์ ( week 1-5) ยังไม่ทราบว่าตั้งครรภ์ มีสิวขึ้นมาก เลยชอบบีบสิวจนเลือดออก แล้วทา benzac 5% และ heruscar ปริมาณค่อนข้างหนาทั้งเช้าและเย็นโดยไม่ล้างออก ไม่ทราบว่าตัวยาทั้ง 2 จะสามารถซึมเข้ากระแสเลือดแล้วส่งไปถึงลูกได้มั๊ยคะ ค่อนข้างกังวลเพราะเป็นช่วงเริ่มตั้งครรภ์ กลัวลูกจะพิการค่ะ Benzac 5% Ingredients Each gram contains: Active: Benzoyl peroxide 5%; Inactives: sodium docusate, disodium edetate, polaxamer 182, carbomer 940, propylene glycol, acrylates copolymer, glycerin, silicon dioxide, sodium hydroxide and purified water. May contain citric acid to adjust pH. Hiruscar Postacne Ingredients Aqua, Allium Cepa, Niacinamide, Sorbeth-30, PPG-26-Buteth-26 and PEG-40 hydrogenated caster oil, Quaternium-73, Carbomer, Fragrance, Iodopropynyl butylcarbamate and DMDM hydantoin, Sodium Hydroxide, Allantoin, Glycosaminoglycans (Mucopolysaccharide, MPS)
อายุ: 33 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.11 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

9 เมษายน 2560 15:04:27 #2

ยาที่คุณใช้ เป็นยาทาภายนอกเฉพาะที่สามารถใช้ได้ไม่มีผลต่อทารกในครรภ์ ยกเว้นการรับประทานยารักษาสิวกลุ่ม retinoic acid ยาตัวนี้เป็นยาที่อันตรายอาจจะทำให้ลูกมีความเสี่ยงต่อความพิการได้ ห้ามรับประทานยาตัวนี้เด็ดขาดในช่วงตั้งครรภ์ แต่คุณใช้ยาภายนอกชนิดทาจึงไม่ควรมีผลอะไรกับลูกในครรภ์ อย่างไรก็ตาม ในช่วงตั้งครรภ์คุณจะมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายซึ่งส่งผลกระทบต่อผิวพรรณของคุณได้ เช่น ทำให้เกิดอาการสิวมากหน้ามัน เป็นต้น ดังนั้น

จึงไม่มีความจำเป็นต้องรักษาแต่อย่างใด เมื่ออายุครรภ์มากขึ้นอาการสิวอาจจะมากขึ้นด้วยซ้ำ การรักษาเพียงแต่ทำความสะอาดให้ดี ฟอกสบู่ซับหน้าให้แห้งอยู่เสมอหลีกเลี่ยงฝุ่นละอองหรือการอยู่ในที่ร้อนชื้นก็จะทำให้คุณมีอาการดีขึ้นได้ไม่มีความจำเป็นต้องรักษาแต่อย่างใดค่ะ