กระดานสุขภาพ

สอบถามอาการแบบนี้ใช่ฝีไหมคะ
Anonymous

7 เมษายน 2560 01:04:20 #1

ขอสอบถามคุณหมอหน่อยนะคะดิฉันอายุ28ปี เมื่อ2วันก่อนตอนเข้าห้องน้ำปัสสวะ ขณะล้างทำความสะอาดน้องสาวดิฉันคลำเจอก้อนแข็งเป็นไตก้อนเล็กๆขนาดประมาน1cm.บริเวณแคมใหญ่ ลักษณะเป็นกัอนไตแข็งๆค่ะยังไม่มีอาการเจ็บปวด ด้วยความมือบอนดิฉันจึงบีบเค้นก้อนนั้นหวังว่ามันจะหายหรือดีขึ้น ไม่ได้คิดว่ามันจะลุกลาม หลังจากนั้นไม่กี่ชม. ดิฉันมีอาการไข้ขึ้นทั้งคืน แต่ไข้ไม่ได้สูงมากนะคะ ตื่นเช้ามาวันที่2ดิฉันสำรวจก้อนแข็งนั้นดูมันขยายขนาดขึ้นเร็วมากประมาน3cm.ได้ ลักษณะเหมือนวันแรกคือเป็นก้อนแข็งเป็นไต ตรงกลางฐานก้อนแข็งคล้ายมีหัวนูนลักษณะเหมือนสิวที่เพิ่งขึ้นให้เห็นค่ะ มีอาการเจ็บและปวดร่วมด้วย เวลาเดิน นั่ง หรือไปสัมผัสเสียดสีกับตรงนั้นจะรู้สึกเจ็บปวดมากกว่าปกติโดยวันที่2นี้ดิฉันมีอาการไข้ทั้งวัน กินยาลดไข้ก้อจะทุเลาตัวรุมๆตลอดเวลา พอหมดฤทธิ์ยาไข้ก้อจะเริ่มขึ้นอีก ตอนนี้ร้อนใจมากค่ะว่าเป็นอะไร ถ้าเป็นฝีจริงๆดิฉันสามารถหาซื้อยาหรือแผ่นปิดฝีมารักษาเองที่บ้านได้ไหมคะ ถ้าฝีสุกสามารถใช้เข็มบ่งหัวฝีเจาะระบายหนองได้เองหรือเปล่า ใช้เวลานานแค่ไหนคะกว่าฝีจะสุกจนทำการเจาะระบายหนองออกมาได้ กลุ้มใจและเครียดมากๆค่ะ ขอบพระคุณคุณหมอล่วงหน้าสำหรับคำตอบนะคะ
อายุ: 28 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.02 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

7 เมษายน 2560 15:46:45 #2

จากลักษณะตุ่มที่คุณบอกมา น่าจะเป็นฝีที่มีการอักเสบ สาเหตุเกิดจากการอุดตันของต่อมไขมัน หรือต่อมที่สร้างสิ่งคัดหลั่งบริเวณนี้ เมื่อมีการอุดตัน สิ่งคัดหลั่งจะออกไม่ได้ แต่แบคทีเรีย สามารถผ่านเข้าไปได้ จนทำให้เกิดการอักเสบตามมา คุณจะมีอาการ ปวดบวมแดงร้อน บริเวณที่เป็นฝีหนอง และอาจจะมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโตได้ การรักษา จะต้องมารับการผ่าตัดระบายเอาหนองจากตุ่มด้านในออก อาการไข้ก็จะลดลง และตุ่มก็จะยุบลงได้ ทั้งนี้ แพทย์จะให้คุณรับประทานยาปฏิชีวนะ เพื่อรักษาอาการอักเสบด้วย อย่างไรก็ตาม มีความจำเป็นต้องแยก ภาวะต่อมบาร์โธลินที่มีการอักเสบ หรือโต เพราะมีการอุดตันของต่อม จนสิ่งคัดหลั่งไม่สามารถออกไปได้ด้วย ถ้าไม่แน่ใจการวินิจฉัยโรค ควรไปพบแพทย์ เพื่อรับการตรวจภายใน จะได้รับการรักษาที่ถูกต้องต่อไป เพราะถ้าเป็นต่อมบาร์โธลินอักเสบ จะต้องทำการผ่าตัดเปิดระบายเอาสิ่งคัดหลั่งออกเช่นกัน ทั้ง 2 ภาวะ ไม่มีอันตราย รักษาหายได้ อย่าวิตกกังวลค่ะ

Siri*****i

10 เมษายน 2560 02:38:46 #3

รบกวนขอสอบถามคุณหมออีกครั้งนะคะ วันนี้อาการดิฉันดีขึ้นหลังจากที่ดิฉันลองใช้วิธีซื้อแผ่นกอเอี๊ยะสมุนไพรจีนมาแปะที่บริเวณหัวฝี เพราะผู้ใหญ่ที่บ้านแนะนำมา ดิฉันจะปิดแผ่นดูดฝีใช้เวลาประมาน5-6ชม. จึงจะเปลี่ยนแผ่นใหม่ ลอกออกมาดูก็พบหนองติดออกมากับแผ่นจำนวนหนึ่งทุกครั้งที่เปลี่ยนแผ่น แล้วดิฉันก้อระบายหนองออกมาบ้างโดยการบีบเบาๆใ.ห้มันพอระบายออกมาบ้าง พร้อมกินยาแก้เชื้อสม่ำเสมอ ผ่านมาประมาน4-5วัน อาการปวดแสบระบมของตุ่มฝีบรรเทาลง ขนาดเล็กลง แต่คลำดูยังคงเป็นก้อนแข็งเป็นไตอยู่ ถ้าดิฉันรักษาโดยวิธีการแปะแผ่นดูดฝีและกินยาฆ่าเชื้ออย่างสม่ำเสมอแบบนี้จนฝีหายดีแล้ว น่าจะเพียงพอแล้วใช่ไหมคะ โอกาสที่จะกลับมาเป็นฝีที่ตำแหน่งเดิมจะเป็นไปได้ไหมมากน้อยแค่ไหนคะขอบพระคุณคุณหมอล่วงหน้าด้วยนะคะสำหรับคำตอบ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

10 เมษายน 2560 12:44:42 #4

หมอไม่ทราบสรรพคุณที่แน่นอนของแผ่นกอเอี๊ยะปิดแผลที่คุณบอกมา ไม่ทราบว่ามีคุณสมบัติในการดูดฝีหนองออกหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้คุณมีอาการเจ็บปวดของแผลลดลง และฝีหนองมีขนาดยุบเล็กลงแล้ว ก็คงไม่มีความจำเป็นต้องมาพบแพทย์ คุณสามารถรับประทานยาปฏิชีวนะ ต่ออีกนานประมาณ 7-10 วัน ก็สามารถหยุดการรักษาได้ ส่วนไตแข็งที่พบ น่าจะเป็นเนื้อที่มีการอักเสบเก่า เมื่อแผลแห้งก็จะมีลักษณะเป็นไตแข็งแข็ง นานวันเข้าเนื้อจะนิ่มยุบลงไปได้เองไม่ต้องกังวล ตอนนี้คุณควรสังเกตอาการไปก่อน ถ้ามีความผิดปกติเพิ่มเติมก็ควรมาปรึกษาแพทย์หรือมาทำการตรวจวินิจฉัย เพื่อที่จะได้รับการรักษาที่ถูกต้องต่อไปค่ะ