กระดานสุขภาพ

รบกวนหน่อยครับ ไม่ทราบว่าตนเองป่วยเป็นอะไร
Non_*****1

12 มกราคม 2560 13:22:48 #1

อาการ

- เมื่อทานน้ำหรืออาหารในทุกๆมื้อจะมีอาการขย้อนออกมา (ไม่ใช่การอาเจียนที่ออกมามากๆนะครับประมาณว่ามันขึ้นมาที่คอบางทีก็ล้นออกมาต้องบ้วนทิ้งหรือกลืนเข้าไป) ไม่สามารถบรรเทาได้จากยาแก้อาเจียน

- รู้สึกแน่นท้องหลังจากตื่นนอนเหมือนมีน้ำอยู่ในกระเพาะเยอะมาก

- รู้สึกแน่นท้อง อืดท้องหลังมื้ออาหารทุกมื้อ (ไม่สามาารถบรรเทาได้ด้วยยาแก้ท้องอืด ยาแก้แน่นท้อง ยาธาตุทั้งน้ำแดงและน้ำขาว) ถ้าทนไม่ได้บางครั้งต้องล้วงคออ้วก

- ทานอาหารได้น้อยลงมาก อิ่มเร็ว

- รู้สึกเหมือนอาหารค้างอยู่ในท้องนานมาก (ผมคิดว่าย่อยช้าหรือไม่ก็อาหารไม่ย่อย)

- สีอุจจาระยังปกติเป็นสีน้ำตาลเหลือง 

- น้ำหนักลดประมาณ 4-5 กิโล

- ระยะเวลาที่เป็นประมาณ 1 เดือน

 

หลังจากไปหาหมอและเภสัชมาหลายที่ยาที่ได้รับส่วนใหญ่จะมี miracid ยาแก้อาเจียน ยาลดกรดจากความเครียด ซึ่งที่ทานมาตลอดนี้ไม่สามารถบรรเทาอาการได้

ยาตัวที่สามารถบรรเทาอาหารได้คือ Ganaton แต่ก็ยังรู้สึกว่าอาหารยังย่อยช้ากว่าเดิมอยู่ดี

 

เหตุการณ์ก่อนการป่วย

11/12/2016 เวลาตอนค่ำ ผมได้ดื่มสุราเข้าไปหนักมากจนเกิดอาการเมาและอ้วก (เมาแบบค่อนข้างไม่ได้สติ เพื่อนเล่ากันว่าผมเคี้ยวก้นกรองบุหรี่ตอนที่กำลังเมา การอ้วกตอนนั้นผมล้วงคอเพราะคิดว่าจะทำให้สร่างเมาเร็วขึ้น)

วันถัดมาตอนเช้ายังสามารถรับประทานอาหารได้ปกติดี

พอตกเย็นผมได้ทานขนมขบเคี้ยวกับน้ำอัดลมขวดเล็กอีกสองขวดแล้วรู้สึกแน่นท้อง แต่ไม่ได้กังวลจึงเข้านอนตามปกติเวลาประมาณตีสามรู้สึกว่าอาการแน่นท้องยังอยู่และเป็นมากขึ้นจึงต้องล้วงคออ้วก ในคืนนั้นผมก็เริ่มมีไข้และท้องเสียรวมกับมีอาการที่ได้กล่าวไปข้างต้น

ผมรักษาอาการไข้กับท้องเสียอยู่ประมาณสองวันก็หายจากไข้และท้องเสีย แต่อาการที่ได้กล่าวไปข้างต้นยังเป็นมาถึงปัจจุบัน

หมอเฉพาะทางคนนึงบอกผมว่าผมเป็นกระเพาะอักเสบให้ยามาหนึ่งอาทิตย์แต่อาการไม่ค่อยดีขึ้นเท่าไรยาที่ได้มี miracid กับ ganaton 

ปัจจุบันผมยังคงทานยาสองตัวนี้อยู่เพื่อบรรเทาอาการ (หยุดยาเมื่อไรกลับมาเป็นหนักทันที)

ส่วนตัวแล้วผมไม่คิดว่าตนเองเป็นกรดไหลย้อนเพราะตอนนอนไม่มีอาการที่กรดไหลย้อนขึ้นมา

ผมสงสัยว่าตนเองกำลังป่วยเป็นอะไร เกิดจากการอ้วกหนักหรือไม่  มีโอกาสเป็นเอช.ไพโลไรหรือไม่ น้ำย่อยหลั่งมากไปหรือไม่ กระเพาะและลำไส้บีบตัวผิดปกติหรือไม่ 

รบกวนคุณหมอหรือท่านที่ทราบตอบกระทู้หน่อยนครับ ตอนนี้เริ่มกังวลมาก ขอบคุณมากครับ

อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 92 กก. ส่วนสูง: 178ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.04 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

15 มกราคม 2560 15:47:10 #2

อาการที่คุณเล่ามา เล่าได้ละเอียดดีมาก แต่ว่า ผมไม่คิดว่าคุณ จะเป็นอะไรมากที่กระเพาะอาหาร แต่จะมี ผลกระทบที่กระเพาะอาหารจะอวัยวะอื่น ได้ เช่น เรื่องของตับ และตับออ่น ถ้ามีความผิดปกติของตับและตับอ่อน อาจจะทำให้กระเพาะอาหาร และทางเดินอาหารส่วนต้นทำงานได้น้อยลง คุณก็จะอิ่มเร็ว คลื่นไส้ และเหมือนกับอาหารไม่ย่อยอยู่ในท้องนาน เพราะฉะนั้นนอกจากจะตรวจหาเรื่องขอวกระเพาะอาหารแล้ว ยังต้องไปตรวจที่บริเวณตับและตับอ่อนโดยวิธีการเจาะเลือดและการใช้อัลตราซาวด์ เป็นขั้นต้น รวมถึงอาจจะต้องมีการส่องหารอยโรคในเพราะอาหาร เพราะโดยตัวกระเพาะอาหารแล้วหากมีการอักเสบจากสาเหตุอะไรก็แล้วแต่ จะเป็น helicobacter หรือไม่หากมีการอักเสบก็อาจจะทำให้คุณมีอาการแบบนี้ได้ เพราะฉะนั้น ต้องได้รับการตรวจโดยแพทย์ระบบทางเดินอาหาร ให้ครอบคลุมทั้งกระเพาะ ตับและตับอ่อนถึงจะ สรุปได้ว่าเป็นจากอะไรกันแน่ รีบกลับไปหาเลยครับ

Non_*****1

1 กุมภาพันธ์ 2560 05:52:54 #3

ขอบคุณมากครับคุณหมอ ขออนุญาติสอบถามเพิ่มเติมนะครับ

ล่าสุดนี้เมื่อวันพุธที่ 25 มกราคม คุณหมอได้ทำการส่องกล้อง ผลตรวจชิ้นเนื้อยังไม่ออกแต่พบกระเพราะอักเสบและพบการติดเชื้อเอช.ไพโลไร (หมอบอกว่าเห็นเป็นรอยแดงๆในกระเพาะ)

คุณหมอจ่ายยามาให้สามตัว 1. AMOXICILLIN 500 แคปซูล กิน 2 เม็ดเช้าเย็นหลังอาหาร 

                                  2.Clarithromycin 500 กิน 1 เม็ดเข้าเย็นหลังอาหาร

                                  3.miracid

ขอเล่าประวัติการรับยาช่วงก่อนหน้าให้ฟังก่อนนะครับ                                                                                      วันที่ 21 มกราคม ผมมีอาการเจ็บคอและมีไข้ เดาว่าอาจติดจากเพื่อนที่มหาลัย จึงไปซื้อยาที่ร้านขายยา ยาที่ได้มาคือ MOX-TAB 875 (AMOXICILLIN) กินเช้ากลางวันเย็นก่อนนอน และ ไทลินอลกินทุกสี่ชั่วโมง                        mox-tab ที่ร้านขายยาจัดมาให้กินได้ 5 วัน ซึ่งวันพุธที่ 25 มกราคม ยังเหลือยาจากร้านขายยาอยู่ กลัวว่าตัวยาจะดิ้อยาหากกินไม่ครบ ในเย็นวันที่ 25 มกราคมจึงกินยาทั้งจากคุณหมอและร้านขายยา

          ช่วงที่ทาน MOX-TAB 875 (AMOXICILLIN) ตัวเดียวรู้สึกเหมือนอาการขย้อนที่เป็นอยู่เดิมจะดีขึ้น

 

หลังจากนั้นสองวันผมก็กินยาจากคุณหมอตามปกติ แต่พบว่าตัวเองมีอาการท้องเสีย (ออกมาเป็นน้ำ บางครั้งเหลว ถ่ายวันล่ะ 5-6 ครั้ง)

 

วันที่ 29 มกราคม จึงไปตรวจเลือดดูการทำงานของตับ พบว่าตับมีอาการอักเสบ

ในวันที่ 30 มกราคมจึงไปพบหมออีกครั้งเพื่อสอบถามอาการว่าควรทำอย่างไร หมอบอกว่าอาจเกิดจากตัวยาไปทำลายเชื้อตามธรรมชาติของลำไส้จึงทำให้ถ่ายเหลวและให้ทานยาต่อไปไม่มีการหยุดยาและให้ยาเพิ่มอีกหนึ่งตัวคือ metrocide tab 200mg กินเช้ากลางวันเย็น 2 เม็ดหลังอาหาร

 

ปัจจุบันวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ยังมีอาการท้องเสียอยู่มีอาการเพลีย (อาจเพราะทานอาหารได้น้อย) และขย้อนหนักกว่าเดิมไม่รู้สึกว่าดีขึ้นเท่าไร

 

       สอบถามว่าอาการที่ทรุดลงเกิดจากยาหรือเป็นที่ตับอักเสบครับ คุณหมอแนะนำหน่อยนะครับ

Non_*****1

1 กุมภาพันธ์ 2560 05:55:11 #4

เพิ่มเติมข้อมูลครับ 

Liver Function

SGOT 50 U/L

SGPT 109 U/L

 

ไม่พบไวรัสตับอักเสบ