กระดานสุขภาพ

อยากทราบว่าอาการแบบนี้คืออะไรคะ อันตรายมั้ย ?
Natn*****t

31 ธันวาคม 2559 12:43:20 #1

เมื่อวาน กลับมาจาก รร ค่ะ หนูเป้นคนคิดมาก ชอบคิดเยอะ แล้วก็เครียดเรื่องเรียนด้วยค่ะ เครียดมากๆ คิดจนมันปวดหัวไปหมด ตอนนั้นคิดว่า อยากลาออก ถ้าไม่อยู่แล้วจะเป็นยังไง บางทีก็นึกถึงการตาย แต่ก็ไม่ได้อยากตาย เคยคิดว่าตัวเองจะเป็นโรคซึมเศร้า เพราะขี้หงุดหงิด อารมณ์เสียง่าย นอนไม่พอด้วยค่ะ บางทีนอน เกือบตี 1 ต้องไป รร ตอนตี 5 

แล้วก็กลับมาจาก รร 5 โมง เครียดเรื่องเรียน ก็มานั่งร้องไห้ นานมาก โทษตัวเองอย่างนู้นอย่างนี้ เพราะที่เป็นแบบนี้ก็ตััวเราเอง ไม่มีใครทำ เราทำตัวเอง ร้องไห้หนัักมากเลยค่ะ ปวดหัวมากด้วย ที่จริงก็ปวดตั้งแต่ที่ รร เพราะเครียดมานานแล้ว  

จู่ๆ รู้สึกแน่นอก มันจุกยังไงม่รู้ค่ะ จะอ้วกแต่ก็ไม่อ้วก กินยาแก้ปวดหัวไปสองเม็ด เหมือนจะไม่หาย มันแน่นอกแปลกๆ เหมือนจะเดินไม่ไหว แล้วก็ หายใจไม่ค่อยออก จากนัั้นก็ ร้องไห้หนักเลยค่ะ มันหายใจไปร้องไห้ไป มือสั่นตัวสั่นไปหมด

แม่ก็ถามว่าเป็นอะไร หนูก็บอกไม่ได้ คือตัวสั่นไปทั้งตัวเลยค่ะ อยากจะพูดออกมาก็พูดไม่ได้ มันอธิบายไม่ถูก มือสั่นงิกๆ แล้วกก็เย็นมากด้วย ระหว่างนั้นก็รู้สึกหนาวๆ คนที่บ้านก็ตกใจ ว่าเป็นอะไร เค้าถามมา ตอบไม่ได้เลย มันพูดไม่ได้ ใจอยากจะพูดแต่เสียงก็ไม่ออกมา ขยับปากจะพูด อยากบอกคนอื่นแทบตายแต่ไม่มีเสียงออกมาเลยค่ะ ทรมาณมาก

 

หลังจากนั้นก็มีคนไปเรียกลุงมา ลุงก็มากดๆ ตรงกราม แล้วก็ ตรงคางข้างล่าง ที่มันเป็นลิ้น (อธิบายไม่ถูก) แล้วก็ถามว่าพูดได้มั้ย ให้ลองเรียกแม่ดู ก็พูดออกมา แบบตะกุกตะกัก แล้วลุงก็มาจับๆ อีก 2-3 รอบ ก็เริ่มพูดได้นิดหน่อย ก็เล่าไป แต่มือสั่นๆอยู่ พยามทำจิตใจให้สงบ ก็เหมือนจะค่อยๆ หาย แต่พูดยังไม่ค่อยเต็มเสียงเท่าไร แต่ตอนนี้ก็พูดได้ปกติแล้วค่ะ

 

หนูเป็นคนที่ชอบเครียด แล้วก็ไม่ค่อยพูดเท่าไร มีปััญหาก็มักจะเก็บไว้คนเดียวตลอด เลยคิดว่ามันอาจจะเครียดสะสมๆกันมา แต่เพิ่งเป็นแบบนี้ครั้งแรก กลัวมากเลยค่ะ 

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 63 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.24 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

11 มกราคม 2560 04:08:28 #2

จากที่คุณเล่ามา อาการที่คุณเป็นมันคือปฏิกิริยาตอบสนองต่อความเครียดของคนเรารูปแบบหนึ่งครับ แต่คุณไม่ได้บอกว่าคุณไปเจอความเครียดอะไรมา ตอนนี้อาการของคุณดีขึ้นแล้วคงไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าคุณไปเจอความเครียดที่รุนแรงอีกโอกาสที่อาการแบบนี้จะเกิดขึ้นอีกก็มีเหมือนกัน แต่ไม่ต้องกลัวนะครับแม้อาการนี้จะดูน่ากลัว แต่ไม่มีอันตรายอะไรครับ

แนะนำให้ปรึกษาจิตแพทย์หรือนักจิตวิทยาเพื่อจัดการกับเรื่องความเครียดครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร