กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่ิองกรดไหลย้อน + หลอดอาหาร
Natk*****y

29 ธันวาคม 2559 13:34:59 #1

เมื่อประมาณ3ปีก่อนเคยมีอาการเหมือนบูลิเมียค่ะ คือกินแล้วล้วงออก แต่ไม่ได้เป็นทุกมื้อ หรือทุกวัน เป็นเฉพาะเวลาทานมื้อใหญ่ๆ แล้วก็หายจากอาการนี้ไปนาน จนเมื่อต้นปีกลับมาล้วงอีก (ไม่ทุกมื้อ) อยากทราบว่า ควรไปตรวจมะเร็งหลอดอาหารไหมคะ (ไม่เคยมีอาการกรดไหลย้อนแลบแสบร้อนกลางอกจนน้อยไม่ได้ ที่ผ่านมามีเรอเปรี้ยวเป็นลางครั้งนานๆที) แต่กังวลมากเลยค่ะ เพราะอ่านมาว่าระยะแรกไม่ค่อยมีอาการ แต่ค่าตรวจก็น่าจะสูงอยู่ เลยอยากให้คุณหมอช่วยให้ข้อมูลหน่อยค่ะ ขอบคุณค่ะ
อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.95 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

29 ธันวาคม 2559 13:37:04 #2

*แก้คำผิด เมื่อประมาณ3ปีก่อนเคยมีอาการเหมือนบูลิเมียค่ะ คือกินแล้วล้วงออก แต่ไม่ได้เป็นทุกมื้อ หรือทุกวัน เป็นเฉพาะเวลาทานมื้อใหญ่ๆ แล้วก็หายจากอาการนี้ไปนาน จนเมื่อต้นปีกลับมาล้วงอีก (ไม่ทุกมื้อ) อยากทราบว่า ควรไปตรวจมะเร็งหลอดอาหารไหมคะ (ไม่เคยมีอาการกรดไหลย้อนแบบแสบร้อนกลางอกจนนอนไม่ได้ ที่ผ่านมามีเรอเปรี้ยวเป็นลางครั้งนานๆที) แต่กังวลมากเลยค่ะ เพราะอ่านมาว่าระยะแรกไม่ค่อยมีอาการ แต่ค่าตรวจก็น่าจะสูงอยู่ เลยอยากให้คุณหมอช่วยให้ข้อมูลหน่อยค่ะ ขอบคุณค่ะ
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

6 มกราคม 2560 02:48:09 #3

ขอแนะนำเป็นเปลี่ยนพฤติกรรมการที่ต้องล้วงคอหลังรับประทานอาหารดีกว่านะคะ ว่าไม่ควรทำค่ะ จากที่ปรึกษามาไม่ได้คิดถึงภาวะมะเร็งหลอดอาหารค่ะ การล้วงคอบ่อยๆ ทำให้กรดในกระเพาะอาหารมีการไหลย้อนกลับ อาจทำให้เกิดกรดไหลย้อน มีแผลที่บริเวณหูรูดของหลอดอาหารได้ค่ะ