กระดานสุขภาพ

รบกวนสอบถาม
Anonymous

27 ธันวาคม 2559 05:55:14 #1

คุณหมอคะ มีอาการแบบนี้ 1.ตึงปวดที่สะบักหลังซ้าย อยู่แถวๆด้านหลังหัวใจ 2.จุกแน่น บริเวณนั้นและซีกซ้ายทั้งแถบ 3.เรอไม่ออก มีลมดันขึ้นจุกคอซ้าย 4.หายใจลำบาก ปวดหัวและหัวตาหัวคิ้ว 5.มีปัญหาการถ่าย ถ่ายเป็นมูก ผายลมเป็นมูกรล้านเสมหะ 6.ใจสั้นมือเย็น มันอึดอัดๆที่คอซ้าย นิ้วนางซ้ายจะตึงมาก 7.หายใจลำบากเหมือนมีอะไรขัดอยู่ 8.เบ่งถ่ายแล้วไปแน่นที่ช่องคลอดซ้าย 9.เป็นหลายระบบมากแต่ไม่พบว่าเกิดจากอะไรทรมานมากคะ 10. เคยmriกระดูกแล้ว ผลว่า หลังกระดูกคดแต่หมอบอกว่าไม่น่าจะเกิดจากเหตุนี้ และแกระดูกที่หัวไหลมันกระดกขึ้น หมอบอกว่าไม่น่าจะเป็นอะไรมาก 11. ผลตรวจลำไส้ หมอบแกลำไส้ปกติแต่นัดใ้หไปmri ตรวจการเบ่งถ่าย หนูควรทำยังไงดีคะมันกระทบต่อชีวิตประจำวันมากๆเลยคะ ปล. อาการแพ้เริ่มมีมากขึ้น แม้แต่เศษฝุ่น
อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Ppvb*****b

27 ธันวาคม 2559 05:57:20 #2

***กระดูกที่หัวไหลซ้ายกระดกขึ้นแต่หมอบอกว่าไม่น่าจะเกิดจากสาเหตุนี้
นพ. ฤทธิ์ อภิญญาณกุล

แพทย์ออโธปิดิกส์

3 มกราคม 2560 02:38:56 #3

ประการแรก อาการที่ให้รายละเอียดมามีมากมาย และเกี่ยวเนื่องกับหลายระบบ อย่างไรก็ตาม ดูปัญหาหลัก ๆ ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ระบบทางเดินอาหาร(Gastrointestinal system) มีบางปัญหาที่อาจเกี่ยวข้องกับระบบการทำงานของตับและทางเดินน้ำดี(Hepatobiliary system) เพราะฉะนั้น ผมแนะนำให้ตรวจเพิ่มเติมกับแพทย์เฉพาะทางด้านทางเดินอาหารนะครับ เนื่องจากอาการปวด หรือเจ็บแน่นหน้าอก มีเสมหะ หายใจลำบาก อาจเกี่ยวข้องกับภาวะกรดไหลย้อน(Gastroesophageal reflux disorder หรือ GERD)ได้ครับ

สำหรับภาวะ "กระดูกที่หัวไหล่ซ้ายกระดกขึ้น" ผมยังไม่แน่ใจ และไม่เคยได้ยินถึงโรคนี้ครับ หากมีรูปภาพกระดูกที่เห็นนูนผิดปกติ หรือภาพเอ็กซเรย์ข้อไหล่ อาจจะอธิบายและให้รายละเอียดที่มากขึ้นได้ครับ

โดยทั่วไปภาวะกระดูกสันหลังคด อาจทำให้เกิดภาวะปวดเอว ตึงหลัง ตึงไหล่ เวลานั่งนาน ๆ ได้ แต่มักจะไม่ทำให้เกิดกลุ่มอาการหลายอาการ หลายระบบ ยกเว้นจะเป็นภาวะกระดูกสันหลังคดที่เกี่ยวข้องกับโรคทางพันธุกรรม หรือโรคทางเนื้อเยื่อเกี่ยวพันบางโรค ซึ่งจะทำให้มีอาการหลายระบบร่วมด้วยได้ แนะนำให้ตรวจเพิ่มเติมกับแพทย์เฉพาะทางอายุรกรรมทางเดินอาหารเพื่อแก้ปัญหาหลักก่อน หากพบปัญหาอื่นที่เกี่ยวข้อง แพทย์จะส่งตรวจต่อตามลำดับครับ