กระดานสุขภาพ

อาการ TMD และการจัดฟัน
Rive*****k

23 ธันวาคม 2559 05:22:58 #1

อยากปรึกษาคุณหมอค่ะ ส่วนตัวเคยจัดฟันมาแล้ว 1 รอบเมื่อ6ปีก่อนตอนอายุประมาณ 15 ค่ะ ถอดเหล็กตอน 17
หลังถอดเหล็กได้ไม่นานก็มีอาหารกรามลั่น คืออ้าปากแล้วจะมีจุดที่ต้องมีเสียงกึกก่อนถึงจะอ้าต่อไปได้ หมอจัดฟันจึงแนะนำให้พบหมอทางด้านทันตกรรมบดเคี้ยว จึงพบว่าตัวเองนอนกัดฟัน ซึ่งมองย้อนไปคิดว่ากัดตั้งแต่เด็กๆ เพราะเคยฟันกรามน้ำนมแตกถึง 2 รอบค่ะ


หลังจากนั้นก็ใส่เฝือกสบฟัน Splint เรื่อยมาค่ะ จนถึงปัจจุบันก็ประมาณ 5 ปี โดยระหว่างการใส่เฝือกสบฟันมีปัญหาฟันสบลอยมากขึ้น คือฟันหน้าดีดออกจากฟันล่างเรื่อยๆ จนกลายเป็นฟันสบเปิด รวมถึงมีปัญหาปวดขากรรไกรอีกครั้งทั้งที่ใส่เฝือกอยู่ตลอดค่ะ ไปหาคุณหมอแล้วก็ปรับเฝือกให้ แล้วนัดดูอาการเรื่อยๆ ค่ะ อาการยังมีปวดตื้อๆอยู่บ้าง


ที่อยากปรึกษาคือ ตัวเฝือกสบฟันสามารถเป็นสาเหตุให้ฟันสบเปิดได้หรือไม่คะ จะป้องกันได้ยังไงบ้าง แล้วถ้าจัดฟันขณะที่มีการนอนกัดฟัน รวมถึงมีอาการปวดขากรรไกร มีการรักษาที่สามารถทำควบคู่กันหรือไม่คะ ตอนนี้ไม่ทราบว่าควรจะเริ่มจากอะไรดี เพราะฟันกัดอาหารไม่ขาดเลยค่ะ 

 

ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.83 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

26 ธันวาคม 2559 07:30:35 #2

ตอนนี้มีอาการของTMD Temoprmandibular disorder เป็นชื่อที่สื่อให้เข้าใจถึงอาการผิดปรกติของข้อต่อและขากรรไกรล่าง อาการที่หนูเป็นนี่แหละครับ ส่วนสาเหตุมาจากอะไรต้องแก้ให้ถูก การกัดฟันน้ำนมแตกไม่ได้บอกว่านอนกัดฟัน นอนกัดฟันหรือไม่ต้องดูที่ปัจจุบัน ถ้านอนกัดฟันต้องมีอาการของการปวดกรามเมื่อตื่นนอนตอนเช้า ลักษณะฟันในปากจะสึก หรือคนที่นอนหรือ คนใกล้ชิดสังเกตมีเสียงกัดฟันกรอดๆตอนที่นอนหลับ

สาเหตุอาจมาจากความเครียดหรือการสบฟันผิดปรกติ การจัดฟันที่ทำให้ข้อต่อขากรรไกรอยู่ผิดตำแหน่งก็ทำให้มีอาการของTMDได้เช่นกัน บางคนหลังจัดฟันแล้วมีอาการของTMD ตอนนี้เป็นopen bite

คำตอบ เฝือกสบฟัน splint อาจเป็นสาเหตุให้ฟันสบเปิดได้ แต่จะทำให้ข้อต่อขากรรไกรอยู่ถูกที่ การป้องกันอยู่ที่หมอที่ใส่slintให้ แต่บางครั้งป้องกันไม่ได้ หลังจากที่ไม่มีอาการแล้วต้องจัดฟันให้สบถูกต้องโดยทึ่ข้อต่อขากรรไกรอยู่ในตำแหน่งถูกต้องจึงไม่มีอาการของTMD สรุปต้องแก้ที่เอ็มดีให้หายแล้วพิจารณาจัดฟันตาม
การจ้ดฟันที่ไม่ดีก็อาจเป็นต้นเหตุของTMD ครับ