กระดานสุขภาพ

ผิวหน้าแห้ง ลอก ขรุขระ
Anonymous

22 ธันวาคม 2559 14:49:01 #1

สวัสดีคะ คุณหมอ

คือหนูเคยแพ้ครีมพวกที่มีสารปรอท สเตียรอย ไฮโดรควิโนน พวกเนี้ยคะ (ก่อนแพ้เป็นคนผิวหน้ามัน ตอนนี้ผิวหน้าเริ่มแห้งแบบผิวมันแต่ขาดน้ำ)

หนูตัดสินใจพักหน้าหยุดใช้ครีมทุกอย่างมาเป็นเวลา1ปีแล้วคะ แต่ไม่กล้าใช้เวชสำอางค์จำพวกbanzacเพราะกลัวสิวเห่อ

หลังจากที่หยุดการบำรุงหน้าด้วยครีมก็หันมาบำรุงด้วยเจลว่านหางจระเข้คะ สิวบนหน้าจะเป็นๆหายๆ หน้าก็เริ่มหมองลงเพราะไม่ทากันแดด ครีมกันแดดก็แพ้ผื่นขึ้นมาหลายยี่ห้อคะ

จนเมื่อเดือนที่แล้วได้มีโอกาสใช้ เซรั่มชาเขียวของแบรนด์ดังอย่าง innisfree หน้าดีขึ้นมากคะ สิวเริ่มหายรอยก็สิวก็เช่นกัน แต่เมื่อ2อาทิตย์ก่อนมีสอบไฟนอล ทำให้อดหลับอดนอนเป็นเวลาเกือบ7วัน นอนน้อยมากๆบวกกับอาการเครียดๆด้วย ทำให้สิวบุกมาเป็นจำนวนมาก รูขุมขนกว้าง หน้าแห้งมากๆ รวมไปถึงริ้วรอย(คาดว่าเป็นเพราะหน้าแห้งทำให้เกิดริ้วรอย) เมื่อการสอบไฟนอลสิ้นสุดลงก็ได้เริ่มดูแลผิวหน้าใหม่คะ ก่อนนอนใช้เซรั่มชาเขียว ให้ความชุ่มชื่นมากคะ(ความเห็นส่วนตัวขณะที่ใช้ก่อนสอบไฟนอล) กลางวันใช้เจลว่านหางจระเข้98เปอร์เซ็นต์แล้วทาตามด้วยแป้งฝุ่น ส่วนโฟมล้างหน้านี้ใช้อยู่3ตัวคะ จะใช้ตามอาการผิวหน้าในวันนั้น(ตามความรู้สึก) ใช้โฟมล้างหน้าเวชสำอางค์ Acne acid ใช้โฟมยี่ห้อdeep clean และยี่ห้อ innisfree(เพิ่งใช้ได้2วัน) คะผิวหน้าตอนนี้จะประมาณว่าหน้าลอก เวลาจับหรือลูบหน้านี้ขรุขระมากคะ จะมีบริเวณหางตาซ้ายที่ผิวบรเวณนั้นลอกตลอดทุกวันเลยคะเป็นเวลาหลายเดือนเลย

ตอนนี้ก็ดูแลผิวหน้าหลังสอบมาได้10กว่าวันแล้ว ยังไม่ดีขึ้นเลยคะ ทั้งๆที่เน้นใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงที่ให้ความชุ่มชื่นทั้งนั้น อยากทราบสาเหตุและแนวทางการรักษาหน่อยคะ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.00 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

22 ธันวาคม 2559 14:53:46 #2

เพิ่มเติมนะคะ หลังสอบหนูนอนเยอะมากคะ 555 ช่วงนี้จะนอนประมาณเที่ยงคืนตืนประมาน10:00น

ไม่ทราบว่าเป็นสาเหตุทำให้เกิดปัญหาผิวหน้าหรือเปล่าคะ ต้องปรับเปลี่ยนเวลานอนไหม

ขอบคุณคะ

รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

26 ธันวาคม 2559 08:02:44 #3

ไม่เห็นภาพ ไม่ได้ตรวจร่างกาย อาจบอกได้ยากค่ะ ว่าตอนนี้สภาพผิวหนัาเป็นอย่างไร แห้งมาก หรือมัน หรือผิวปกติ

จากประวัติที่บอกเหมือนว่าผิวยังเป็นลักษณะแห้งอยู่ ทายามอยส์เจอร์แล้วก็ยังไม่ดีขึ้น ทั้งนี้อาจต้องพิจารณาร่วมด้วยว่ามีผื่นผิวหนังอักเสบหรือมีรอยโรคอื่นร่วมด้วยอีกหรือไม่ และถ้าเป็นผิวแห้งจริง การใช้สบู่ล้างหน้ากลุ่ม acne aid และ deep clean ก็อาจเป็นตัวทำให้ผิวแห้งมากขึ้นด้วยได้ค่ะ

อย่างไรก็ตาม แนะนำไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกาย ให้การวินิจฉัยและแนวทางรักษาที่เหมาะสมต่อไปอย่างต่อเนื่องจะดีกว่าค่ะ