กระดานสุขภาพ

ดวงตากับการมอง
Anonymous

11 ธันวาคม 2559 09:07:15 #1

คุณหมอครับผมมีอาการพอใช้สายตาแล้วจะปวดๆหัวนิดแต่ตึงตรงบริเวณขอบตาบนมองสู้แสงบนท้องฟ้าไม่ได้แล้วเวลามองสู้แสงหลอดไฟหรือมองแสงแดดบางทีจะเห็นเป็นวงกลมใสอะครับแบบนี้อะครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/643b1-33565.jpg

มันจะเป็นอะไรไหมครับแล้วจะหายไหม

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.85 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.มณฑากร อภิญญาณกุล

จักษุแพทย์

16 ธันวาคม 2559 10:55:09 #2

สวัสดีค่ะ อาการปวดหัวและตึงบริเวณตาเมื่อใช้สายตานั้น อาจเกิดจากภาวะสายตาเมื่อยล้า (eye strain or asthenopia) ซึ่งทำให้เกิดอาการที่ไม่เฉพาะเจาะจง เช่น รู้สึกเมื่อยตา (fatique), ปวดในตาหรือรอบๆ ตา, ตามัว, ปวดหัว หรือบางครั้งเห็นภาพซ้อนได้ โดยอาการมักเกิดหลังจากการอ่านหนังสือ ใช้คอมพิวเตอร์ หรือทำงานอื่นๆ ที่ต้องใช้สายตาในระยะใกล้ๆ โดยเมื่อเราในสายตาในภาวะดังกล่าว จะทำให้กล้ามเนื่อในตาที่ชื่อว่าซิลีแอรี่ (ciliary muscle ) ตึงตัวเพื่อปรับให้ภาพที่เรามองเห็นตกบนจอประสาทตา ทำให้เรามองเห็นภาพชัดในระยะใกล้ได้ ดังนั้นการพักสายตามองภาพในระยะไกล เป็นระยะๆ หลังจากการใช้สายตาในระยะใกล้ๆ เช่น การพักสายตาหลังจากอ่านหนังสือ 30 นาที หรือ 1 ชั่วโมงก็จะบรรเทาอาการสายตาเมื่อยล้าได้ค่ะ บางครั้งภาวะสายตาเมื่อยล้านี้ยังสามารถเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ได้อีก ที่พบมากคือ ภาวะค่าสายตาผิดปกติ เช่น มีภาวะสายตาสั้น สายตาเอียง เป็นต้น ซึ่งทำให้กล้ามเนื้อมีการตึงตัวเช่นกัน เพื่อปรับระยะโฟกัสของภาพให้ตกที่จอประสาทตาพอดี หรือบางครั้งเกิดจากภาวะตาเขซ้อนเร้น (heterophoria) ก็ได้ การแก้ไขภาวะนี้นอกจากการพักสายตาดังที่กล่าวไปแล้ว อาจจำเป็นต้องตรวจค่าสายตาเพิ่มเติมว่ามีภาวะสายตาผิดปกติหรือไม่ หากมีความผิดปกติของค่าสายตาก็ทำการแก้ไขสายตา อาจแก้ไขด้วยแว่นตา คอนแทกเลนส์ หรือการผ่าตัดแก้ไขสายตา เป็นต้น รวมถึงการตรวจหาภาวะตาเขซ้อนเร้นโดยจักษุแพทย์ด้วย หากมีภาวะดังกล่าวก็ต้องทำการแก้ไขตามสาเหตุค่ะ นอกจากนั้นควรตรวจหาภาวะตาแห้งโดยจักษุแพทย์ด้วยค่ะ เนื่องจากการใช้สายตาโดยเฉพาะการจ้องจอคอมพิวเตอร์นั้น จะทำให้มีการกระพริบตาลดลง เกิดภาวะตาแห้งได้ ซึ่งจะมีอาการไม่สบายตา เคืองตา ตามัว บางคนเห็นภาพซ้อนได้ค่ะ การแก้ไขภาวะตาแห้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของภาวะดังกล่าว หากเป็นน้อยๆ ก็อาจบรรเทาอาการด้วยการหยอดน้ำตาเทียมค่ะ ร่วมกับการพักสายตาหลังดูจอคอมพิวเตอร์ เช่น พักสายตาหลังมองจอคอมพิวเตอร์ทุก 20-30 นาทีค่ะ

ขอให้หายไวๆนะคะ

พญ.มณฑากร อภิญญาณกุล
จักษุแพทย์

Anonymous

16 ธันวาคม 2559 13:25:23 #3

คุณหมอครับแล้วท้าเรามีอาการแบบนี้แล้วเรายังทนใช้มันจะเป็นอันตรายไหมอะครับพอดีผมยังทนอาการและใช้มันอยู่รู้สึกสงสารดวงตาเลยครับ