กระดานสุขภาพ

ปวดหลัง แสบร้อนหลัง
Anonymous

3 ธันวาคม 2559 14:27:23 #1

วันก่อนมีอาการปวดกระดูกสันหลังมาก พอมาวันนี้อาการปวดกระดูกหายส่วนใหญ่หายไป แต่ยังมีปวดบ้าง 

แต่ว่าวันนี้พอนอนหงายจะปวดแสบปวดร้อนผิวตรงหลังมากค่ะทั่วแผ่นหลังที่โดนทับค่ะ แต่พอนั่งก็หาย ไม่ทราบว่าเป็นอะไรคะแบบนี้ 

 

ช่วงนี้พักผ่อนน้อยค่ะ นอนน้อย ตื่นมาปวดหัวตลอด มีเรื่องให้เครียดเยอะค่ะช่วงนี้ 

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.57 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. ฤทธิ์ อภิญญาณกุล

แพทย์ออโธปิดิกส์

14 ธันวาคม 2559 04:34:10 #2

อาการปวดหลังซึ่งมีลักษณะปวดแสบร้อน โดยส่วนใหญ่จะเป็นอาการปวดซึ่งมีสาเหตุจากปัญหาระบบประสาท(Neuropathic pain) แนะนำว่าให้สังเกตอาการร่วมดังต่อไปนี้ครับ

1. 1. ผื่น หรือ ตุ่ม บริเวณผิวหนังโดยเฉพาะบริเวณหลังและชายโครง รวมถึงลำตัวด้านหน้า ซึ่งอาจบ่งบอกถึงภาวการณ์ติดเชื้องูสวัด(Herpes Zoster) ลักษณะผื่น มักจะเป็นตุ่มใส หรือ ตุ่มหนอง บนพื้นผิวหนังสีแดง ผู้ป่วยมักจะมีอาการปวดแสบ ออกร้อนตามรากประสาทที่มีการติดเชิ้อ และมักจะเป็นตลอดเวลา โดยเฉพาะช่วงนอนตอนกลางคืน โดยทั่วไป มักพบในผู้ที่พักผ่อนน้อย ภูมิคุ้มกันโรคต่ำ(เป็นโรค หรือ ต้องใช้ยากดภูมิคุ้มกันบางอย่างต่อเนื่อง)
2. 2. ชา หรือ อ่อนแรง ตามขา ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับภาวะรากประสาทถูกกดทับ
3. 3. ปัสสาวะผิดปกติ เช่น ปัสสาวะบ่อย ถี่ผิดปกติ(Frequency) ปวดแสบขณะปัสสาวะ หรือปัสสาวะไม่สุด(Dysuria) กลั้นปัสสาวะไม่ค่อยได้(urgency) หากมีอาการเหล่านี้ร่วมด้วย อาจคาดเดาได้ว่าอาการปวดหลังที่มีอาจเกี่ยวเนื่องกับปัญหาการติดเชิ้อในทางเดินปัสสาวะ หรือกรวยไตอักเสบ
4. 4. ปวดจากกลุ่มอาการ Fibromyalgia ผู้ป่วยอาจจะมีอาการปวดในลักษณะออกแสบร้อนได้ แต่จะมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น นอนไม่หลับ ปวดหัว คลื่นไส้อาเจียน ปวดตามตัว เป็น ๆ หาย ๆ เป็นระยะเวลานอนพอสมควร

หากมีปัจจัยกระตุ้น เช่น ความเครียด นอนหรือพักผ่อนไม่เพียงพอ อาจจะคิดถึงกลุ่มอาการโรค Fibromyalgia ได้ครับ แนะนำให้ลดและ/หรือ กำจัดปัจจัยกระตุ้น โดยการพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หาเวลาออกกำลังกาย ลดความเครียดจากงานหรือเรื่องกวนใจต่าง ๆ ร่วมกับการใช้ยาสามัญประจำบ้าน เช่น ยาพาราเซตามอล(Paracetamol/Acetaminophen) ในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ 5-7 วัน แล้วดูว่าอาการดีขึ้นหรือไม่ หากยังมีอาการมาก ไม่สามารถนอนหลับ พักผ่อนได้อย่างเต็มที่ แนะนำตรวจเพิ่มเติมกับแพทย์ต่อไปครับ