กระดานสุขภาพ

อาหารสำหรับคีโมควรทานอะไรบ้างครับ และงดอะไรบ้างครับ
Pano*****c

21 พฤศจิกายน 2559 17:46:01 #1

ผู้ป่วย คือ แม่ของผมครับ เป็นโรคมะเร็งกระดูก อยากทราบว่า เวลาทาน ควรทานอะไรบ้างครับ
ขอบคุณครับ

อายุ: 61 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.23 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
อาจารย์พีระพรรณ โพธิ์ทอง

นักวิชาการโภชนาการ

29 พฤศจิกายน 2559 04:57:14 #2

ผู้ป่วยที่ให้การรักษาด้วยเคมีบำบัดควรกินอาหารสุก - สะอาด ( Neutropenic diet) เนื่องจากผู้ป่วยส่วนใหญ่มีภูมิต้านทานต่ำร่างกายไม่สามารถป้องกันหรือต่อสู้กับเชื้อโรคได้ อาหารที่เหมาะสมจึงต้องมั่นใจว่าปลอดเชื้อ การปรุงอาหารต้องสุก - สะอาดให้ความมั่นใจได้ว่าเชื้อโรคได้ถูกทำลายอย่างแน่นอน อาหารสุก-สะอาดเหมาะสมกับผู้ป่วยที่อยู่ในระยะให้เคมีบำบัด ผู้ที่ปลูกถ่ายอวัยวะและผู้ที่ปลูกถ่ายอวัยวะไขกระดูก

หลักการทั่วไปของอาหารสุก-สะอาด ได้แก่

1.ล้างมือก่อนและหลังกินอาหารทุกครั้ง

2.ผัก ควรกินผักสุก ถ้าเป็นผักสดควรผ่านการล้างอย่างดีมั่นใจว่าสะอาดไม่ปนเปื้อน

3.ผลไม้ น้ำผลไม้ ควรกินผลไม้กระป๋อง น้ำผลไม้กล่องที่ผ่านการฆ่าเชื้อ ถ้ากินผลไม้สดต้องคัดเลือกว่าไม่มีเชื้อราและควรผ่านการล้างอย่างดีและผู้ป่วยต้องปอกเปลือกกินเองด้วยมือตัวเองเช่น กล้วย ส้ม เป็นต้น

4.เนื้อสัตว์ต้องสุกดี งดสุกๆ ดิบๆอย่างเด็ดขาด ถ้าไข่ดาวต้องทอดสุกสองด้าน ไข่ต้มต้องไข่แดงสุกเต็มที่

งดไข่แดงยางมะตูม

5.งดถั่วเมล็ดแห้ง ผลไม้แห้งทุกชนิด

6.ดื่มนมที่ผ่านการฆ่าเชื้อแบบพาสเจอร์ไรด์ งดโยเกิต ชีส

7.งดอาหารที่เก่าเก็บ อาหารค้างคืน อาหารหมักดองทุกชนิด

8.งดเครื่องปรุงต่างๆ ที่อาจเก่าเก็บเช่น พริกป่น พริกน้ำส้ม พริกน้ำปลา เป็นต้น

การเลือกกินอาหารกลุ่มต่างๆ

กลุ่มอาหารอาหารที่กินได้ อาหารที่ควรงด
ข้าว-แป้งข้าว อาหารเส้น ๆ ปรุงใหม่ แครกเกอร์ห่อเล็กเปิดกินใหม่ครั้งเดียวหมดขนมจีน ขนมปัง(เนื่องจากมียีสต์ซึ่งสปอร์อาจยังไม่ปลอดภัย)
นมและผลิตภัณฑ์นมผ่านการฆ่าเชื้อ คุ๊กกี้ทำใหม่ๆนมสดที่ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อ โยเกิต ชีส คุ๊กกี้ที่มีส่วนผสมของถั่ว
เครื่องดื่มน้ำต้มสุก นม น้ำผลไม้กระป๋องที่ผ่านการฆ่าเชื้อเครื่องดื่มที่เปิดทิ้งไว้ที่อุณหภูมิห้องนานเกิน 2 ชั่วโมง น้ำผัก-ผลไม้สด น้ำปั่น ( น้ำแข็งอาจไม่ปลอดเชื้อ)
ผลไม้ผลไม้กระป๋อง (ไม่บุบ ไม่หมดอายุ) ผลไม้สดต้องล้าง ปอกเปลือกเอง โดยไม่สัมผัสมือผู้อื่นเช่น กล้วย ส้ม เป็นต้นผลไม้ที่ต้องผ่านการเตรียม หั่นโดยผู้อื่น ผลไม้ที่ไม่ผ่านการล้าง
ผักผักสุก ถ้าผักสดต้องล้างอย่างดีมั่นใจว่าปลอดเชื้อผักสดที่ไม่มั่นใจว่าสะอาดปลอดเชื้อ ผักดอง
เนื้อสัตว์เนื้อสัตว์ที่ผ่านความร้อนจนสุกอย่างทั่วถึงเนื้อสัตว์ดิบ กึ่งสุกกึ่งดิบ เนื้อสัตว์ที่ผ่านกรรมวิธี เช่น ใส้กรอก แฮม เป็นต้น
ไขมันน้ำมันพืช เนยบรรจุภัณฑ์เล็กเปิดใช้ครั้งเดียวน้ำมันทอดซ้ำ เนย ครีมบรรจุภัณฑ์ขนาดใหญ่ซึ่งต้องนำเข้าๆออกๆ จากตู้เย็นบ่อยครั้ง

ผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาด้วยเคมีบำบัดนอกจากต้องคำนึงถึงความสะอาดของอาหารยังต้องสังเกตุผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นในผู้ป่วยแต่ละท่าน เช่น ปากแห้ง น้ำลายเหนียว แสบปากและคอ คลื่นใส้อาเจียน การรับรสเสียไป เบื่ออาหาร ท้องผูก เหม็นกลิ่นอาหารบางชนิด ซึ่งอาจเกิดขึ้นและแตกต่างกันไปได้ในผู้ป่วยแต่ละคนและทำให้กินอาหารได้ไม่เพียงพอกับที่ร่างกายต้องการ การได้อาหารเสริมทางการแพทย์จำเป็นและมีประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ป่วยกลุ่มนี้ซึ่งขึ้นกับว่าผู้ป่วยแต่ละคนจะกินอาหารเสริมชนิดใดได้ และขึ้นกับโรคประจำตัวเดิมที่อาจมีอยู่

ดังนั้นอาหารที่เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาจากเคมีบำบัดต้องสุก สะอาด ปรุงใหม่ ถ้ากินได้น้อยควรกินให้บ่อยครั้ง เสริมอาหารทางการแพทย์บำรุงร่างกายอย่างสม่ำเสมอ