กระดานสุขภาพ

เจ็บตรงหลังเข่า
Than*****6

5 พฤศจิกายน 2559 14:09:21 #1

รบกวนถามหน่อยนะครับ พอดีผมเจ็บบริเวณ เอ็นหลังเข่า ส่วนมากเป็นตอนวอมร่างกายท่า ใช้ยาคลายเส้นมานวดก็ไม่หาย อยากทราบว่าเป็นที่อะไรครับ รบกวนถามวิธีแก้และการรักษาด้วยครับ ขอบคุณครับ

อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 178ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.09 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Than*****6

5 พฤศจิกายน 2559 14:10:14 #2

นพ. ฤทธิ์ อภิญญาณกุล

แพทย์ออโธปิดิกส์

14 พฤศจิกายน 2559 05:34:38 #3

โครงสร้างที่ทำให้เกิดอาการตึงหลังข้อเข่า โดยเฉพาะเวลาก้มตัวไปทางด้านหน้า มีได้ดังต่อไปนี้ ครับ

  1. กล้ามเนื้อและเอ็นกล้ามเนื้อต้นขาทางด้านหลัง(Hamstring muscle and tendon) หากมีการตึงตัวจากการใช้งานที่มากเกินไป(strain or overuse) ก็จะทำให้เกิดอาการตึงกล้ามเนื้อต้นขาด้านหลัง ร้าวไปถึงข้อพับเข่าด้านหลัง(popliteal fossa) ซึ่งมักจะมีจุดที่กดหรือนวดแล้วเกิดอาการเจ็บหรือตึงได้ครับ
  2. กล้ามเนื้อและเอ็นกล้ามเนื้อน่อง(Calf muscle and tendon) อาการจะคล้ายกับกล้ามเนื้อต้นขา แต่จะตึงหรือปวดมากบริเวณน่องร้าวถึงข้อพับเข่าด้านหลัง(popliteal fossa)
  3. จุดเกาะของเอ็นกล้ามต่าง ๆ (Enthesitis)รอบ ๆ ข้อพับเข่า เนื่องจากบริเวณด้านหลังข้อพับเข่า จะมีจุดเกาะของเอ็นกล้ามหลายมัด ซึ่งเมื่อเกิดการอักเสบจะทำให้เกิดอาการตึงตรงตำแหน่งข้อพับดังกล่าว ได้แทบทั้งหมด ตัวอย่างเช่น กล้ามเนื้อน่อง(Gastocnemius, Soleus) กล้ามเนื้อ Biceps femoris
  4. เยื่อหุ้มข้อเข่าอักเสบ(Posterior capsulitis)

เนื่องจากในรูปถ่ายไม่ได้ชี้ตำแหน่งที่ปวดมากที่สุด จึงอาจจะยังไม่สามารถระบุโครงสร้างที่อาจจะเป็นปัญหาให้ได้ หากได้รับการตรวจเพิ่มเติมโดยแพทย์ออร์โธปิดิกส์ ก็จะสามารถรู้วินิจฉัยที่ถูกต้องได้ครับ

การดูแลรักษา และปฏิบัติตัวขั้นต้น

- ประคบข้อพับเข่าด้วยน้ำอุ่นบ่อย ๆ ครั้งละ 10-15 นาที ร่วมกับบริหารพิสัยการเคลื่อนไหวของข้อเข่า

- ยืดกล้ามเนื้อน่อง(Calf muscle) และกล้ามเนื้อต้นขาด้านหลัง(Posterior thigh muscle) ทุกครั้งก่อนวิ่งหรือออกกำลังกาย

- ใช้ยาลดปวด ยาแก้อักเสบได้ในช่วงสั้น ๆ 3-5 วัน

- การใช้ยานวด หรือยาทา ควรจะทาบริเวณที่มีอาการบ่อย ๆ เช่น ทุก 3-4 ชั่วโมง เพื่อให้ได้ความเข้มข้นของยาในเนื้อเยื่อที่เพียงพอครับ การนวดยาแค่วันละ 1-2 ครั้ง มักจะไม่เพียงพอต่อการรักษา