กระดานสุขภาพ

สอบถามอาการกระดูกหน่อย
Adam*****2

2 พฤศจิกายน 2559 11:54:32 #1

พอดีเมื่อสามอาทิตย์ที่ผ่านเกิดอุบัติเหตุล้ม ตอนล้มครับได้เอามือไปยันพื้นไว้ครับ ทำให้มีอาเจ็บที่นิ้วกลางซ้ายมือ มีอาการบวมจนเห็นได้ชัดไม่สามารถขยับได้เลยครับ มีอาการเจ็บและปวด ไปหาหมอมาแล้วครับ กระดูกไม่หักคุณเลยให้แก้ปวดกับแก้อักเสบมาทานตอนนี้ผ่านไปสามอาทิตย์แล้วครับยารับประทานหมดแล้วครับ อาการดีขึ้นบวมน้อยแล้วนิ้วเริ่มงอได้นิดหน่อยงอมากมากมีอาการปวดและตึง ตรงข้อนิ้วยังมีอาการบวมและสีคล้ำๆๆอยู่เลยครับ ผมจะหาไหมครับแล้วมีวิธีแก้ไขรักษายังบ้างครับ

 

อายุ: 27 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 84 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 30.85 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. ฤทธิ์ อภิญญาณกุล

แพทย์ออโธปิดิกส์

1 ธันวาคม 2559 04:26:22 #2

อาการเจ็บนิ้วมือหลังการบาดเจ็บ ที่ไม่ได้มีภาวะกระดูกหัก อาจเกิดจากสาเหตุดังต่อไปนี้ครับ

  1. เอ็นข้อต่อนิ้วมือบาดเจ็บ(Collateral ligament injury) ซึ่งมักจะมีอาการบวม และปวดตรงตำแหน่งข้อนิ้วมือชัดเจน อาการบวม ช้ำ มีจ้ำเลือดออกตรงข้อนิ้วมืออาจจะสังเกตุได้ง่ายครับ โดยทั่วไป มักจะดีขึ้น อาการปวดลดลง ในช่วง 1-3 สัปดาห์ และหายได้เองภายใน 1-2 เดือนครับ ซึ่งอาจจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ดามนิ้วมือ(Finger splint/Aluminum splint)ในช่วง 1-3 สัปดาห์แรก
  2. เอ็นนิ้วมือบาดเจ็บ หรือฟกช้ำ(Tendon injury/contusion) อาการมักจะปวดบวมตรงตำแหน่งเอ็นที่ได้รับการกระแทก ขึ้นกับว่าเป็นบริเวณด้านฝ่ามือ(Flexor tendon)หรือ ด้านหลังมือ(Extensor tendon) โดยจะยังสามารถงอและเหยียดนิ้วมือได้ปกติ ทั่วไปอาการมักจะดีขึ้น ภายใน 1-3 สัปดาห์
  3. เอ็นข้อด้านหน้า(Volar plate injury) เกิดจากการบาดเจ็บในลักษณะข้อนิ้วมือง้างหรือข้อนิ้วมือแอ่น(Hyperextension) ทำให้เอ็น Volar plate ซึ่งเป็นเยื่อหุ้มข้อนิ้วมือทางด้านหน้ามีการบาดเจ็บหรือฉีกขาดออกจากตำแหน่งจุดเกาะได้ ทั่วไปจะมีอาการปวดบวม และนิ้วมือจะอยู่ในท่างอ และ/หรือเหยียดออกได้ไม่สุด มักต้องการการรักษาโดยใช้อุปกรณ์ดามนิ้วมือ(Finger splint/Aluminum splint) 2-4 สัปดาห์ จึงจะเริ่มทำกายภาพบำบัดให้เริ่มเหยียด/งอนิ้วมือได้

การดูแลรักษาและปฏิบัติตัวขั้นต้น

- ใช้ยาลดปวด หรือยาต้านอักเสบชนิดที่ไม่ใช่สเตอรอยด์(NSAIDs) ในช่วงระยะสั้น ๆ 5-7 วัน

- แช่มือและนิ้วมือในน้ำอุ่นบ่อย ๆ ครั้งละ 5-10 นาที

- รอยจ้ำเลือดหรือห้อเลือด(Bruise) มักจะดีขึ้นได้เองใน 1-2 เดือนครับ

- หากอาการบาดเจ็บผ่านมา 3 สัปดาห์ แล้วยังไม่หาย แนะนำให้ตรวจเพิ่มเติมกับแพทย์เฉพาะทางออร์โธปิดิกส์ครับ