กระดานสุขภาพ

เป็นแผลที่อวัยวะ
Anonymous

16 ตุลาคม 2559 17:26:20 #1

เป็นแผลที่อวัยวะ แต่ไม่ได้สนใจ เพราะอาการเริ่มแรกเสบที่บริเวณแคมใหญ่ ซึ่งปกติก็จะหายภายใน 2-3 วัน ต่อมามีประจำเดือนแล้วใช้ผ้าอนามัยแบบสอด แต่วันนั้นงานยุ่งมาก เลยมาเปลี่ยนเอาช่วงบ่าย 3 โมง ถัดจากนั้น 2 วันเริ่มมีอาการแสบเวลาปัสสาวะ จึงใช้กระจกส่องดูเริ่มมีรอยสีแดง เจ็บเมื่อเวลาโดน พออีก 2 วันต่อมาก็มีอาการปวดแสบปวดร้อนและมีไข้ ตัดสินใจไปหาหมอ หมอถามอาการ แต่ไม่ได้ดูแผล แต่ตรวจปัสสาวะ แล้วแจ้งว่ากระเพาะปัสสาวะอักเสบและติดเชื้อ ให้ยาฆ่าเชื้อมาทาน 20 เม็ด แล้วนัดดูอาการ กลัวเป็นโรคติดต่อมากค่ะ เพราะไม่เคยเป็นแบบนี้มาก่อน ควรไปหาหมอตรวจซ้ำไหมคะ
อายุ: 37 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 66 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.24 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

26 ตุลาคม 2559 10:13:49 #2

หมออาจตอบได้คร่าวๆจากการคาดเดานะครับ ซึ่งหากไม่เคยมีประวัติการมีเพศสัมพันธ์มาก่อนเลย หรือ ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องโรคที่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้เลยครับ ซึ่งส่วนใหญ่การอักเสบบริเวณนี้ มักเกิดจากการอักเสบของต่อมขนหรือต่อมไขมันครับ อาจคล้ายกับหัวสิว อาจหากเองได้ถ้าไม่มีการติดเชื้อซ้ำไปครับ และก็ควรดูแลรักษาความสะอาดตามปกติครับ ไม่ให้อับชื้น เป็นต้นครับ แต่หากมีอาการปวดแสบร้อยและที่สำคัญมีไข้ร่วมด้วย หมอเห็นว่าควรไปพบแพทย์นะครับ เพราะ โรคในลักษณะนี้จำเป็นต้องใช้การตรวจรอยโรคครับ

ส่วนอาการปัสสาวะแสบขัดนั้น เป็นอาการของการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะครับ ซึ่งอาจเกิดได้หากช่วงที่มีเพศสัมพันธ์ที่อาจมีการถูหรือสัมผัสบริเวณท่อทางเดินปัสสาวะ ดังนั้น การล้างมือ และ ทำความสะอาดอวัยวะเพศทั้งผู้ชายและผู้หญิงก่อนและหลังการมีเพศสัมพันธ์จะช่วยลดอาการนี้ได้ สุดท้าย หากอาการนี้ยังมีอยู่หรือเป็นบ่อยๆ อาจทำให้มีการติดเชื้อที่ท่อและกรวยไตได้ครับ ควรพบแพทย์เพื่อตรวจปัสสาวะและรักษาให้ถูกต้องครับ