กระดานสุขภาพ

สอบถามเกี่ยวกับผู้ป่วยที่เป็นหัวใจขาดเลือด เส้นเลือดในสมองตีบ สามารถผ่าตัดต้อกระจกโดยไม่งดยาละลายลิ่มเลื่อดได้มั้ยคะ
C.nu*****g

29 กันยายน 2559 10:05:04 #1

เดิมแม่เป็นโรคเส้นเลือดในสมองตีบ และล่าสุดเป็นหัวใจขาดเลือด ปัจจุบันตามองไม่ชัดพร่ามัวมากแทบมองไม่เห็น ไปตรวจหมอบอกเป็นต้อกระจกและนัดผ่าตัด แต่ก่อนถึงวันผ่าตัดแม่เป็นหัวใจขาดเลือดก่อน ก็เลยอยากทราบว่าถ้าผ่าตัดโดยไม่ต้องงดยาละลายลิ่มเลือดจะได้มั้ยคะ แล้วถ้าไม่งดอัตราความเสี่ยงมีมากมั้ย เพราะเพิ่งเป็นหัวใจขาดเลือดถ้างดตอนนี้คงไม่ได้ แต่ก็อยากรักษาต้อกระจกด้วยค่ะ 

อายุ: 67 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

3 ตุลาคม 2559 09:15:55 #2

ในความเป็นจริง การลอกต้อกระจกโดยวิธีสลายด้วยเครื่องultrasound มีการเสียเลือดน้อยมาก หรือบางรายแทบจะไม่เห็นเลือดออกมาเลย บางรายอาจมีบ้างแต่ก็น้อยมากๆ จึงไม่ค่อยน่ากลัวแม้ ผู้ป่วย/ผป. จะใช้ยาละลายลิ่มเลือดอยู่. แต่ด้วยเหตุที่การลอกต้อ ไม่ใช่ภาวะเร่งด่วน แพทย์/หมอจึงมักจะให้ผป แข็งแรง ไม่มีปัจจัยเสี่ยงอะไรค่อยทำ เช่นถ้ามีเบาหวาน รอให้คุมเบาหวานได้ดีก่อน ถ้ามีหลอดเลือดหัวใจติดขัดในภาวะฉุกเฉิน หมอมักจะรอให้ภาวะหัวใจปกติดีเสียก่อน. หากควบคุมภาวะหัวใจขาดเลือดได้ดี หมอมักจะให้งดยาละลายลิ่มเลือดก่อน. โดยเฉพาะเป็นยา aspirin น่าจะงดไปก่อน ยกเว้นบางรายที่ภาวะขาดเลือดรุนแรงและหมอหัวใจไม่อยากให้งด ก็อาจไม่ต้องงดก็ได้

หากจะอิงการศึกษาจากต่างประเทศ ให้คำแนะนำว่าการสลายต้อไม่จำเป็นต้องงดยาด้วยซ้ำ ยกเว้นการผ่าตัดบริเวณเบ้าตาหรือหนังตาเพราะบริเวณนี้มักจะมีเลือดออกมากกว่าค่ะ

เพื่อความไม่ประมาทควรปรึกษาหมอโรคหัวใจก่อน หากภาวะหัวใจขาดเลือดเป็นมานานและทุกอย่างอยู่ในสภาพดีแล้ว หมอก็อาจให้หยุดยาได้ แต่หากหัวใจยังไม่ค่อยปกติ ก็ขึ้นกับหมอผ่าตัดค่ะ. ในส่วนตัว บางรายบังเอิญผป ไม่ให้ประวัติว่าทาน aspirin อยู่ ก็ทำผ่าตัดไปเลย ก็ไม่พบภาวะเลือดหยุดยากค่ะ

พญ. สกาวรัตน์

C.nu*****g

5 ตุลาคม 2559 10:02:09 #3

ขอบคุณมากค่ะคุณหมอที่ให้ความรู้ ทำให้คลายกังวลไปบ้าง