กระดานสุขภาพ

จุดแสงในตา + เงากลมๆ
Nona*****0

28 กันยายน 2559 13:34:26 #1

สวัสดีครับตุณหมอ พอดีผมมีอาการ คือ เมื่อ 1 เดือนที่แล้ว มีอาการเห็นเส้นๆดำๆ และจุดๆ และเงากลมๆที่หางตา เวลามองผนังห้อง และเวลาออกแดดจะเห็นเหมือนตัวหนอน (ไปหาหมอขยายม่านตาดูแล้วหมอบอกยังปกติดี แต่ยังไม่ได้ลงความเห็นเรื่องโรค) และเมื่อ 2 วันที่มีจุดเล็กๆสีขาวๆ วิ่งไปมา แบบตอนอยู่ในห้องก็เห็น ออกแดดก็เห็น ตอนนี้จิตตกมาก กลัวตาจะบอด พอจะมีวิธีแก้ไหมครับ 
ปล.ผมมีนัดขยายม่านตาดูอีกเดือนหน้าครับ  ผมควรไปหาเลย หรือรอตามนัดนัด ดีครับ เพราะผมมีสอบอยู่ครับ รวมๆแล้ว 2 สัปดาห์ครับ

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

30 กันยายน 2559 08:01:38 #2

การเห็นเป็นเส้นดำๆ เป็นจุด กลมๆ บางครั้งเป็นรูปต่างๆ เป็นบางครั้ง แต่สายตาหรือการมองเห็นยังปกติดี ส่วนมากเกิดจากความผิดปกติที่น้ำวุ้นตาหรือที่จอตา หากได้รับการตรวจจอตาและน้ำวุ้นตาโดยการขยายม่านตาแล้วไม่พบสิ่งผิดปกติ ก็ใจเย็นๆ สังเกตความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นไปแจ้งหมอที่นัดตรวจให้ทราบ จะได้ให้การตรวจละเอียดในบางส่วน

หากตอนนี้นอกจากอาการดังกล่าวให้ทดลองตรวจดูสายตาแต่ละข้างว่ายังมองเห็นปกติดีก็อาจรอไปพบหมอตามนัด แต่ถ้าสายตามัวลงควรไปพบหมอทันทีค่ะ

พญ. สกาวรัตน์

Nona*****0

30 กันยายน 2559 11:28:40 #3

สายตาผมปกติ ครับหมอ แต่มีอยู่ช่วงหนึ่งที่เล่นคอมหนักมาก สำหรับตามัว ผมเป็นแค่แปปดียวอ่ะครับ แบบปิดตาซ้าย แล้วมอง พอเปิดมือ ก็รู้สึกเบอลๆนิดๆครับ รบกวนถามคุณหมอต่อว่า
1.มีโอกาสหายไหมครับ แบบจุดหายไปหมดงี้ครับ มีไหมครับ
2.เท่าที่ผมไปหาอ่านเขาบอกว่าเดี๋ยวก็ชิน นี่ผมเป็นมาเดือนนึง ยังนอนกังกล จิตตก อยู่ทุกวัน ต้องใช้เวลากี่เดือนกว่าจะชินครับ
ขอบคุณครับ