กระดานสุขภาพ

ตกขาว
Anonymous

21 กันยายน 2559 18:13:58 #1

คุณหมอคะ หนูใส่กางเกงในที่อับชื้นคะ แล้ววันต่อมามีน้ำใสๆไหลออกมาจำนวนมาก และมีทุกวันหลังจากนั้นเป็นใสๆยืดๆ แล้วก็มาเปิดดูพบว่ามีสีเหลืองบางครั้งไม่แน่ใจว่ามีเลือดด้วยรึป่าว อยากทราบว่าเปนอะไรคะ เปนเชื้อราในช่องคลอดรึป่าวคะ รู้สึกเหมือนมีอะไรไหลด้วยทั้งที่ไม่ได้เปนประจำเดือน และเมื่อปี56เป็นมดลูกอักเสบคะ แต่ไม่ได้กินยาหรืออย่างใด อยากทราบว่าจะเป็นมะเร็วปากมดลูกมั้ยคะ ไม่เคยมาเพศสัมพันธ์
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.01 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

23 กันยายน 2559 05:47:56 #2

ถ้าไม่เคยมีเพศสัมพันธ์โอกาสที่จะเป็นมะเร็งปากมดลูกมีน้อยมากๆ จนแทบจะเป็นศูนย์เลย แต่ก้ต้องมารับการตรวจเช็คมะเร็งปากมดลูกเมื่อมีอายุตั้งแต่ 25-30 ปีขึ้นไป เพราะมีรายงานการเกิดมะเร็งปากมดลูกในคนโสดที่เกิดจากการติดเชื้อ HPV เช่นกัน อาการที่คุณบอกมาอาจจะเป็นเรื่องปกติที่พบได้ในสตรีทั่วไป เพราะสตรีทั่วไปจะมีสิ่งคัดหลั่งออกมาทางช่องคลอดได้ตามปกติ แต่จะไม่มีอาการคัน ไม่มีกลิ่นสีที่ผิดปกติ และจะออกมาได้ในช่วงกลางรอบเดือนซึ่งสิ่งคัดหลั่งจะเป็นมูกใสยืดยาวออกได้มาก และในช่วงก่อนหลังมีประจำเดือนซึ่งสิ่งคัดหลั่งจะเป็นมูกข้นคล้ายแป้งเปียก ไม่มีอันตรายหรือไม่ใช่ความผิดปกติ แต่ถ้ามีกลิ่นสีที่ผิดปกติก็อาจจะเกิดจากการติดเชื้อ ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยจะได้รักษาได้ถูกต้องต่อไป ควรหลีกเลี่ยงความอับชื้นดดยการใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางแล้วเปลี่ยนทิ้งบ่อยๆ ทุก 2-3 ชั่วโมงด้วยในช่วงที่มีสิ่งคัดหลั่งมากเพื่อป้องกันการติดเชื้อซ้ำเติมค่ะ

Anonymous

23 กันยายน 2559 15:22:24 #3

แล้วคนที่เป็นมดลูกอักเสบนี่มีโอกาสพัฒนาเปนมะเร็งได้มั้ยคะ คือหนูเคยตรวจ pap smear ค่ะตรวจภายในด้วยเมื่อตอนปี56 คุนหมอบอกว่าปกติดี แต่มดลูกอักเสบ คุนหมอให้ยามากินแต่ไม่ได้กิน จะเปนไรมั้ยคะ