กระดานสุขภาพ

เห็นแสงรุ้ง
Shug*****u

19 กันยายน 2559 16:40:12 #1

อยากจะเรียนถามคุณหมอว่าอาการเห็นแสงสีรุ้งรอบดวงไฟสีขาวตอนกลางคืนคืออาการของโรคตาอะไรได้บ้างคะ? เพราะตอนนี้กำลังมีอาการมองเห็นแสงสีรุ้งรอบดวงไฟในเวลากลางคืนอยู่ค่ะ ถ้ามองไฟไกลๆจะเห็นแต่ถ้ามองแบบใกล้ๆจะไม่เห็นหรืิอเห็นจางๆ เคยอ่านกระทู้ของโรคต้อหิน เค้าบอกว่าเป็นอาการของโรคต้อหิน (แต่อยากจะถามคุณหมอว่าถ้ามองเห็นแสงรุ้งรอบดวงไฟแล้วจำเป็นต้องมีอาการปวดตาร่วมด้วยมั้ยคะ?) แล้วก็ยังเคยไปเจออีกกระทู้หนึ่งบอกว่าอาการของโรคตาต้อกระจกบางคนจะมีอาการมองเห็นแสงรุ้ง เลยอยากจะถามคุณหมอว่าอาการมองเห็นแสงรุ้งเป็นอาการของโรคตาโรคอะไรบ้าง และอาการที่หนูเป็นอยู่นั้นเป็นอาการของโรคตาโรคอะไร

สำหรับตอนนี้นอกจากที่จะมองเห็นแสงรุ้งรอบดวงไฟก็จะมาอาการปวดตานิดหน่อย คือปวดแบบนานๆทีหรือเวลาจ้องอะไรแบบเพ่งๆอย่างจ้องจอคอม อ่านหนังสือ ก็จะปวดเป็นเวลาสั้นๆประมาณนาทีหนึ่ง แล้วเวลาปวดก็ไม่ได้ปวดมากอะไรปวดแค่พอรำคาร นอกจากนี้ก็จะมีอาการเวลามองแสงแดดหรือแสงไฟสว่างๆจะเห็นแสงวิบวับๆ เหมือนตัวหนอนเรืองแสงวิ่งไปมาค่ะ

นอกจากนี้อยากจะเรียนถามคุณหมออีกเกี่ยวกับโรคต้อหิน จากที่เคยไปค้นหาในเน็ตมาจะเจอต้อหินแบบเฉียบพลันกับต้อหินแบบเรื้องรัง ซึ่งต้อหินเรื้อรังมีอาการประมาณไหนบ้างคะ เคยเจอกระทู้หนึ่งที่ชื่อว่า 'ต้อหินจากการเล่นคอม' คือต้อหินแบบเรื้อรัง

- อยากทราบว่าต้อหินเกิดจากการเล่นคอมได้คือความจริงหรือปล่าวคะ?

- อาการต้อหินจะต้องตาแดงมั้ยคะ

- อาการที่หนูเป็นอยู่ใช่ต้อหินเรื้อรังหรือปล่าวคะ? เพราะทั้งอดีตและปัจจุบันเรียนเกี่ยวกับคอมเลยทำให้จ้อคอมมาตั้งแต่เด็ก ประมาณว่าวันนึงมากกว่าสิบชั่วโมงค่ะ และเป็นคนชอบนอนดึกด้วยเที่ยงคืนขึ้นตลอดเลย

- อาการมองเห็นสีรุ้งรอบดวงไฟสามารถเป็นอาการของโรคอะไรได้บ้าง

-อาการปวดตาพอรำคารของหนูใช่อาการของตาล้าไหมคะ? เพราะเหมือนจะเคยเจอบทความหนึ่งเขียนเอาไว้

รบกวนคุณหมอตอบทีค่ะ เครียดมากจริงๆตอนนี้

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.83 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.มณฑากร อภิญญาณกุล

จักษุแพทย์

29 กันยายน 2559 07:09:08 #2

อาการมองเห็นแสงรุ้งรอบดวงไฟนั้น เป็นอาการที่สามารถพบได้ในหลายโรคของตาค่ะ เป็นอาการไม่เฉพาะเจาะจงกับโรคใดโรคหนึ่งค่ะ เช่น ต้อกระจก ต้อหิน กระจกตาเสื่อม กระจกตามีความโค้งผิดปกติ เป็นต้น ดังนั้นการจะหาสาเหตุของอาการดังกล่าวจำเป็นต้องมีการตรวจตาอย่างละเอียดโดยจักษุแพทย์ค่ะ ในเรื่องอาการของโรคต้อหินนั้น หากเป็นโรคต้อหินชนิดเฉียบพลัน มักจะมีอาการปวดตา ตาแดง เห็นแสงรุ้งรอบดวงไฟ ตามัวลงค่ะ แต่หากเป็นต้อหินชนิดเรื้อรังก็มักจะไม่มีอาการในระยะแรก แต่จะมีอาการตามัวในระยะที่เป็นต้อหินมากแล้วค่ะ ทำให้มีการสูญเสียลานสายตาไป ดังนั้นการตรวจเพื่อวินิจฉัยโรคต้อหินนั้น จำเป็นต้องมีการตรวจตาอย่างละเอียด เช่น การตรวจความดันลูกตา การตรวจลานสายตา การตรวจขั้วประสาทตา การตรวจมุมตา เป็นต้น จึงจะสามารถให้การวินิจฉัยโรคต้อหินได้ ส่วนการใช้สายตาในการดูจอคอมพิวเตอร์นั้น ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าเป็นปัจจัยทำให้เกิดโรคต้อหินค่ะ