กระดานสุขภาพ

เจ็บเส้นเอ็นเข่าข้างซัายด้านในจากอุบัตติเหตุค่ะ
Bogu*****b

18 กันยายน 2559 14:52:32 #1

เกิดอุบัติเหตุรถล้มตอนลงรู้สึกวว่าข้อเท้าโดนรถทับอยู่แล้วเข่ามันยืดออกจากกัน พอลุกขึ้นมารุสึกปวดเข่าเล็กน้อยเดินได้แต่ต้องกระเพกค่ะ แล้วไปที่โรงพยาบาลเค้าไม่ได้ตรวจไรให้ค่ะเพราะว่าเดินได้ไม่ปวดมาก เลยตรวจแค่ไหล่เพราะมันเจ็บและยกแขนลำบาก แล้วกลับบ้านพอลงจากมอไซรุสึกว่าเหมือนเข่ามันมีอะไรพลิกข้างใน พอวันต่อมาเดินลำบากเลยค่ะเป็นอยู่ประมานสามวันก่ะเริ่มดีค่ะแต่เวลาเดินแล้วมันตึงๆค่จนถึงวันนี้ก็ประมานสามอาทิตย์แล้วค่ะไม่ปวดแต่มีความรุสึกเจ็บข้างเข่าซ้ายด้านในค่ะ ตอนนี้ไม่กล้าเดินเร็วๆหรือกลับตุวเร็วเพราะกลัวมันจะพลิกอีกเพราะวันนี้ที่พิมพ์ก่ะเหมือนพลิกนิดๆเวลาเดินนานๆก่ะมีอาการเส้นตึงค่ะ...อยากถามคุณหมอว่าอาการ แบบนี้เส้นเอ็นฉีกมั้ยคะ ปล.สองอาทิตย์ก่อนไปหาคลีนิคกระดูกให้ตรวจ หมอเช็คความแข็งแรงของเส้นเอ็นบอกว่าแข็งแรงทั้งสี่เส้น ให้ยกขาไว้แลัวต้านแรงก็ทำได้...ขอบคุณค่ะ
อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 64 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.80 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. ฤทธิ์ อภิญญาณกุล

แพทย์ออโธปิดิกส์

19 ตุลาคม 2559 04:04:05 #2

จากตำแหน่งที่บาดเจ็บ อาจเป็นอาการบาดเจ็บของเอ็นเข่าด้านใน(Medial collateral ligament) ครับ
โดยทั่วไป การบาดเจ็บของเอ็นเข่ามีหลายระดับความรุนแรง ดังนี้ ครับ

  1. บาดเจ็บลักษณะการยืด แต่เอ็นไม่ได้ขาดจากกัน(Ligament sprain) เป็นการบาดเจ็บที่มีเพียง Microscopic tear หรือเป็นการขาดระดับเซลล์ของเอ็นครับ เข่าไม่ได้สูญเสียความมั่นคงแต่อย่างใด
  2. บาดเจ็บลักษณะการขาดเพียงบางส่วน(Partial tear/ Incomplete tear) คือ เป็นการฉีกขาดไม่สมบูรณ์ ไม่ถึง 100% นั่นเองครับ การบาดเจ็บลักษณะนี้ ข้อเข่าก็ไม่ได้สูญเสียความมั่นคงเช่นกันครับ
  3. บาดเจ็บลักษณะการขาดทั้งหมด(Complete tear) คือ เป็นการฉีกขาดสมบูรณ์ 100% การบาดเจ็บในลักษณะนี้ จะสามารถตรวจภาวะความไม่มั่นคงของข้อเข่าได้ครับ

ดังนั้น หากมีการบาดเจ็บของเอ็นเข่าด้านใน อาจจะทำให้มีอาการปวด ตึง เจ็บ ได้ โดยไม่เสียความมั่นคงของเข่าแต่อย่างใด

โดยทั่วไป อาการบาดเจ็บชนิดแรก(Ligament sprain) ผู้บาดเจ็บอาจมีอาการปวด ตึง มากในช่วง 1-2 สัปดาห์แรก และเริ่มดีขึ้นหลังจากนั้น อย่างไรก็ตาม การบาดเจ็บของเอ็นอาจทำให้เกิดอาการตึงบริเวณด้านใน เป็น ๆ หาย ๆ ได้นานถึง 2-3 เดือนเลยทีเดียว