กระดานสุขภาพ

รบกวนคุณหมออ่านผลการตรวจชิ้นเนื้อครับ
Yesi*****s

23 สิงหาคม 2559 03:00:31 #1

เนื่่องจากผมได้ทำการตัดชิ้นเนื้อบริเวณริมฝีปากส่งตรวจ ซึ่งเมื่อได้ผลชิ้นเนื้อ คุณหมอได้อธิบายแล้วว่าลักษณะของหูด แต่ผมยังไม่ค่อยเข้าใจ ผมจึงอยากเรียนปรึกษาว่า ลักษณะชิ้นเนื้อนี้คือลักษณะของหูดหรือไม่ครับ และมีโอกาสกลับมาเป็นใหม่ได้อีกหรือไม่ครับ และรอยโรคนี้มีความเสี่ยง หรือ ความเกี่ยวข้องกับ HIV หรือไม่ครับ ผมตรวจล่าสุดประมาณ 4 ปีที่แล้วซึ่งผลเป็น Negative และปรากฏรอยโรคนี้ประมาณปีที่แล้ว หรือประมาณ 2 ปีกว่าๆหลังตรวจเลือดล่าสุด ที่ถามเนื่องจากคุณหมอที่รักษาได้ถามถึงความเสียง และบอกว่าคนที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง จะมีโอกาสเกิดรอยโรคในช่องปากได้มากกว่าปกติ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/yesitis-31016.jpg

ขอบคุณครับ
อายุ: 38 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 88 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 31.18 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

24 สิงหาคม 2559 10:31:05 #2

จากผลการตรวจชิ้นเนือที่ส่งมา พบว่าเป็นโรค seborrheic keratosis หรือที่ภาษาไทยเรียกว่ากระเนื้อ ไม่ใช่โรคหูดที่เกิดจากเชื้อไวรัส HPV (Human papilloma virus) กระเนื้อ เป็นก้อนเนื้องอกของเซลล์ผิวหนัง (Keratinocyte) ที่เกิดขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุ แต่อาจเกี่ยวข้องกับกรรมพันธุ์ หรือ การที่ผิวหนังได้รับแสงแดดต่อเนื่อง ลักษณะหรืออาการของกระเนื้อ คือ เป็นก้อนนูนทำให้มีลักษณะคล้ายหูด อาจจะมีสีออกคล้ำกว่าบริเวณอื่น เช่น สีน้ำตาล น้ำตาลดำ หรือสีดำ ผิวอาจจะเป็นผิวเรียบมัน หรือผิวขรุขระ และไม่เจ็บ แต่ออกอาการคันได้

ต้องตัดชิ้นเนื้อ เพื่อการตรวจทางพยาธิวิทยา เพื่อการวินิจฉัยแยกโรคจากมะเร็งผิวหนังซึ่งในกรณีของคุณได้ตรวจแล้ว ไม่ได้เป็นมะเร็ง โดยสรุป เป็นโรคผิวหนัง ไม่เกี่ยวกับการติดเชื้อเอดส์หรือการเป็นมะเร็ง ให้รักษาต่อเนื่องโดยแพทย์ผิวหนังครับ

Yesi*****s

25 สิงหาคม 2559 02:55:46 #3

ขอบคุณคุณหมอมากๆครับ ที่อธิบายให้อย่างละเอียดครับ