กระดานสุขภาพ

เดินไม่ปกติ
Magi*****8

21 สิงหาคม 2559 19:02:23 #1

เกิดจากไปเล่นกีฬา เรียกว่าท่าสะพานโค้งคะ แล้ว เดินไม่ได้ตั้งเอวถึงนิ้วเท้า ชา ไปหมด หาหมอนอนอยู่ ร.พ 5-6 เดือน ให้กายภาพบำบัดพอเดินได้ แต่เดินไม่ปกติ เหมือนคนเดินขาเป๋ เดินไม่สะดวก เวลาเดินเหมือนคนเส้นยึดคะเวลาเดิน ไม่เจ็บ แต่เมื่อยเร็ว เป็นมาตั้งแต่ 10 ขวบตอนนี้อายุ 23 ปี เดินไม่มีแรง แค่พลักก้อล้ม (ทาง ร.พ บอกว่าเป็นกระดูกทับเส้นคะ) อยากทราบว่ามีวิธีใหนให้เห็นผลบ้างมั้ยคะ ไม่ต้องถึงกับ 100% แต่ก้อเดินคล้อง เหมือนคนปกติ ปัจจุบันออกกำลังกายอยู่คะ เหมือนเดิม ไม่หาย ท้อมาก เป็นภาระแฟน ภาระครอบครัว เดินก้อลำบาก วิ่งก้อไม่ได้ จะไปใหนมาใหนก้อต้องมีคนคอยให้จับเดินตลอด #พอมีวิธีแก้มั้ยคะ ท้อใจมากคะ
อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 169ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.01 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. ฤทธิ์ อภิญญาณกุล

แพทย์ออโธปิดิกส์

25 สิงหาคม 2559 04:41:46 #2

จากอาการที่บรรยายมีแนวโน้มเป็นการบาดเจ็บของไขสันหลัง หรือ spinal cord injury ระดับทรวงอก(Thoracic spine) มากกว่าการบาดเจ็บตำแหน่ง Lumbar spinal roots(รากประสาทบาดเจ็บ) ครับ หากอาการเป็นมานานถึง 13 ปี แนะนำให้ทำกายภาพบำบัดโดยเน้นดังต่อไปนี้ครับ

- บริหารความแข็งแรงและสร้างเสริมกล้ามเนื้อ(strengthening exercise)

- บริหารพิสัยการเคลื่อนไหวของข้อต่าง ๆ (range of motion exercise)

- การฝังเข็มกระตุ้นกล้ามเนื้อ(acupuncture) ช่วยให้กล้ามเนื้อไม่ฝ่อลีบ

- ใช้กายอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ(orthosis) เช่น brace, support device ต่าง ๆ ครับ ทั้งนี้ อาจจำเป็นต้องพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินก่อนว่ากล้ามเนื้อมัดไหนบ้างที่จำเป็นต้องใช้กายอุปกรณ์เสริม เพื่อเพิ่มความมั่นคง(stability) ระหว่างการยืนและเดิน

- ใช้เครื่องช่วยเดิน(gait aids) เพื่อให้ระหว่างการเดินมีความมั่นคง และสมดุลของร่างกายดีขึ้น