กระดานสุขภาพ

อาการปวดทั่วทั้งตัว
Pump*****n

6 สิงหาคม 2559 09:38:04 #1

เรียนคุณหมอที่เคารพ

ผมเป็นข้าราชการบำนาญทหาร อายุ 72 ปี มีโรคประจำตัว 3 โรค คือโรคไทรอยด์ โรคเบาหวาน โรคหัวใจ ได้ทำบายพาสเส้นเลือดเลี้ยงหัวใจ 3 เส้นแล้วเมื่อปี 2547 (อายุขณะนั้น 59 ปี 6 เดือน)

เมื่อประมาณ 2545 (อายุ 53) ป่วยเป็นโรคไทรอยด์และโรคเบาหวานได้รับการรักษาโรคแล้ว ต่อมาปวดหลัง และปวดขา บอกคุณหมอแล้วแต่ก็ไม่ได้รับการรักษา จนกระทั่งเจ็บปวดมากขึ้นเรื่อยๆ พอทนไม่ไหว ผมก็เข้ารับการรักษาจากโรงพยาบาลเอกชนและของรัฐ หลายปี หลายแห่ง ก็ตรวจโรคไม่พบ ได้รับแต่วิตามินบี, บีรวมมากิน ก็ไม่หายเจ็บปวดจนถึงปัจจุบัน

อนึ่งผมได้รับการตรวจหมอนรองกระดูกหลังปกติ ตรวจไทรอยด์ซ้ำหลายครั้งปกติ โรคข้อและกล้ามเนื้อปกติ

อยากทราบว่าผมเป็นโรคอะไร? รักษาหายไหม? และควรไปรักษาที่รพ.ไหนดี?

 

อายุ: 72 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 174ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.82 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

15 สิงหาคม 2559 10:35:18 #2

ก่อนอื่นต้องแจ้งว่าการจะวินิจฉัยโรคต้องมีการซักประวัติและตรวจร่างกายเป็นสำคัญ หากอาการปวดหลังแล้วมีอาการร้าวลงขา ในช่วงอายุเท่านี้ ไม่มีประวัติล้มกระทบกระแทกมาก่อน มักเกิดจากความเสื่อมตามอายุ และส่วนมากจะปวดจากระบบของกระดูกและกล้ามเนื้อ แต่ในการวินิจฉัยก็ต้องมีการตรวจร่างกายอย่างที่แจ้งไป คำแนะนำเนื่องจากผู้ป่วยน่าจะมีอาการปวดที่รบกวนชีวิตประจำวัน หรืออาการปวดที่ค่อยข้างมาก แนะนำให้พบแพทย์ศัลยกรรมกระดูกและข้อก่อน แจ้งปรึกษาอย่างละเอียด โดยทั่วไปถ้าอาการปวดเกิดจากความเสื่อมตามอายุ คงไม่สามารถรักษาให้หายได้ แต่สามารถรักษาให้อาการดีขึ้นหรือชะลอการเสื่อมค่ะ

นพ. ฤทธิ์ อภิญญาณกุล

แพทย์ออโธปิดิกส์

16 สิงหาคม 2559 08:49:07 #3

มีโรคที่เกี่ยวเนื่องกับกระดูกสันหลัง ในผู้สูงอายุ ซึ่งทำให้มีอาการปวดหลัง และปวดเอวได้ ดังต่อไปนี้ครับ

- กระดูกสันหลังส่วนเอวเสื่อม ร่วมกับภาวะช่องกระดูกสันหลังตีบ(Degenerative spine and lumbar spinal stenosis) จะทำให้มีอาการปวดร้าวลงขา เท้า หรือข้อเท้า มีอาการชามากขึ้นเวลาเดินไกล หรือยืนนาน อาจทำให้มีอาการรองเท้าหลุด เนื่องจากการอ่อนแรง หลังจากเดินไปได้ระยะทางประมาณหนึ่ง ยืนอาบน้ำไม่เสร็จ ต้องหาที่นั่งพัก

- กระดูกสันหลังส่วนเอวเคลื่อน ร่วมกับภาวะช่องกระดูกสันหลังตีบ(Degenerative spondylolisthesis and lumbar spinal stenosis) ผู้ป่วยจะมีอาการปวดหลังเวลาก้มเงย หยิบของ หรือลุกจากท่านอนเป็นท่านั่ง โดยเฉพาะเวลาช่วงเช้าของวัน หรือลุกจากเก้าอี้ได้ลำบาก หลังจากนั่งเป็นระยะเวลานาน ๆ อาการปวดหลังจะเด่น พอ ๆ กับอาการปวดร้าวลงขา และชาขา

- หมอนรองกระดูกเสื่อม(Degenerative disc disease) จะทำให้มีอาการปวดหลังร้าวลงก้นกบเป็นอาการเด่น อาการปวดร้าวลงขาจะไม่ชัดเจน

- กระดูกสันหลังหักหรือยุบตัว ร่วมกับภาวะกระดูกพรุนชนิดรุนแรง (Vertebral collapse and severe osteoporosis) ผู้ป่วยมักจะปวดเอวเป็นหลัก อาจมีปวดร้าวลงขา หรือชาขา ได้ในกรณีมีการกดทับรากประสาท(nerve root) อาจจำเป็นต้องตรวจ X-ray และ/หรือตรวจความหนาแน่นของมวลกระดูก (Bone mineral density)

การรักษาในแต่ละภาวะแต่ละโรค จะแตกต่างกันไปขึ้นกับชนิด และความรุนแรง ตั้งแต่
- กินยา
- ทำกายภาพบำบัด
- ผ่าตัดรักษา

แนะนำขั้นต้นให้พบแพทย์เพื่อตรวจประเมินอย่างละเอียดอีกครั้งครับ และควรตรวจติดตามกับแพทย์ท่านเดิมเพื่อให้ได้ความต่อเนื่อง และประสิทธิภาพสูงสุดในการรักษา