กระดานสุขภาพ

แน่นท้อง เหมือนอาหารไม่ย่อย
Annx*****s

17 กรกฎาคม 2559 20:09:14 #1

มีอาการแน่นท้อง แสบท้อง จุกๆตรงช่วงลินปี่ขึ้นมาถึงคอ ส่วนมากจะเป็นช่วงก่อนจะนอนทำให้นอนไม่หลับ ปล. เป็นโรคกระเพาะอาหารอักเสบ แต่ไม่มีอาการมาสักพักนึงแล้ว ไม่ได้ทานยาอยู่ด้วยค่ะ
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.57 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Annx*****s

17 กรกฎาคม 2559 20:16:23 #2

เพิ่มเติมนิดนึงนะคะ ไม่ทราบว่าเกี่ยวกับอาหารมื้อเย็นที่ทานด้วยรึเปล่า เพราะส่วนมากเวลามีอาการ มื้อเย็นจะเป็นมื้อหนัก(ชาบู/ปิ้งย่าง) ทานเยอะหรือทานอาหารเผ็ด อย่างวันนี้ที่มีอาการ มื้อเย็นทานมาม่าแบบไม่ค่อยเผ็ดก็เป็นอ่ะค่ะ T-T
นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

20 กรกฎาคม 2559 03:06:26 #3

อาการของคุณ น่าจะเป็นโรคกรดไหลย้อน เนื่องจาก หลังรับประทานอาหาร จะมีกรดออกมา พร้อมน้ำย่อย เพื่อทำการย่อยอาหาร ถ้าหากเป็นมือที่หนักหนักมีโปรตีนและไขมันสูงการย่อยเกิดจากใช้เวลานานหากเราไปรีบนอนหลังจากรับประทานอาหาร กรดก็จะไหลย้อนขึ้นมาที่หลอดอาหารและอาจารย์ถึงลำคอทำให้เรามีอาการแสบและจุกเสียดซึ่งเป็นอันตรายต่อระบบทางเดินอาหารได้ วิธีการที่คุณรับประทานอาหารหนักมากๆในมื้อเย็นก็ไม่ถูกต้องอยู่แล้ว อย่ารับประทานอาหารหนักมากเกินไป และหลังอาหารทุกมื้อ ขอย้ำว่าทุกมื้อนะครับ อย่าพึ่งรีบนอนราบ เป็นเวลาประมาณ 3 ชั่วโมง เพื่อให้อาหารและน้ำย่อย + กรดผ่านไปจากกระเพาะเรียบร้อยแล้วเราไปนอนหลับนอนราบก็จะไม่มีอาการดังกล่าว เพราะฉะนั้นจะเห็นว่าโรคนี้เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการรับประทานอาหารและพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันหากเราปรับตัวได้ถูกต้องก็จะไม่เป็นไรครับ