กระดานสุขภาพ

นอนดึกมานาน สุขภาพเริ่มแย่ อยากจะแก้ต้องทำไง?
Drak*****g

14 กรกฎาคม 2559 04:02:27 #1

เราเป็นคนนอนดึกมากๆ วันธรรมดาไม่ต่ำกว่าเที่ยงคืนตีหนึ่ง วันหยุดล่อไปตีสองตีสาม เคยอยากจะนอนเร็วๆ ข่มตาให้หลับมันก็ไม่หลับ เป็นอย่างนี้มาหลายปีแล้ว T_T หลังๆ มานี้ร่างกายเริ่มออกอาการ สมงสมองเบลอไปหมด แถมสุขภาพเริ่มแย่ลงเรื่อยๆ ตื่นเช้ามาก็มีเพลียๆ มึนๆ งงๆ บ้าง อยากจะนอนเร็วๆ ง่ายๆ แบบชาวบ้านเขาบ้าง ขอคำแนะนำด้วยนะคะ

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Emme*****o

14 กรกฎาคม 2559 04:11:14 #2

นอนน้อย นอนดึก มีผลต่อสุขภาพแน่นอน  เพราะเป็นคนนอนยากเหมือนกัน ยิ่งแปลกที่ยิ่งไปกันใหญ่ ถ้าต้องตื่นเช้าคือเพลียเละเทะเลย แต่ช่วงหลังๆมาเริ่มดีขึ้นแล้ว พี่ที่ออฟฟิศแนะนำตัวนึงชื่อว่าจีไนท์มาให้ลองกิน ตอนแรกก็ไม่กล้ากินนะแอบกลัว แต่เห็นส่วนผสมเป็นสมุนไพรไม่น่าจะอันตรายอะไรก็เลยลอง โอเคเลย กินแล้วหลับสบายดีนะ นี่ก็ลองมาอาทิตย์นึงแล้ว ได้ผลอยู่ ไม่ค่อยเพลียเหมือนแต่ก่อนแล้ว

พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

15 กรกฎาคม 2559 03:32:07 #3

จากประวัติ ก็คงต้องขอแนะนำในเรื่องปรับพฤติกรรมการนอน ซึ่งผู้ป่วยนอนดึกมาหลายปี ดังนั้นการจะปรับพฤติกรรมจนปกติได้จะใช้เวลานะคะ พยายามตัดปัจจัยที่จะรบกวนการนอน เช่น แสง เสียงต่างๆ นอนในห้องที่มืด อากาศถ่ายเท ไม่ออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมที่ใช้แรงในช่วงก่อนเวลาจะนอน พยายามทำจิตใจให้ไม่กังวล เข้านอนเมื่อถึงเวลา ไม่ควรนอนกลางวัน หรือนอนก่อนเวลาที่ควรจะนอน เพราะจะทำให้ตื่นในช่วงเวลานอน ออกกำลังกายสม่ำเสมอจะช่วยได้ หากยังไม่สามารถนอนหลับได้ปกติ ให้ปรึกษาพบแพทย์อีกครั้งค่ะ