กระดานสุขภาพ

รบกวนสอบถามหน่อยครับ
Swit*****p

13 กรกฎาคม 2559 07:21:29 #1

ผมมีปัญหาอยู่ 3 อย่างครับ

1.ผมมีเลือดออกเวลาแปรงฟัน ผมไปขูดหินปูน ที่ รพ แถวบ้านครับ ขูดเสร็จผ่านไป2-3วันเลือดไม่ออกครับ แต่หลังจากนั้นออก ทุกครั้งครับ ขนาดอยู่เฉยๆ ผมกลืนน้ำลายยังได้กลิ่นเลือดที่อยู่ในปากเลยครับ พักหลังๆ ผมเริ่มเจ็บฟัน กินอาหารเวลาเคี้ยวต้องเปลี่ยนไปข้างที่ไม่เจ็บครับ ผมควรทำอย่างไรดีครับ

2.ผมถ่ายออกเลือดครับ เคยไปตรวจมาครับ และได้ยามาแต่ก็ เหมือนจะหายครับ แต่ก็มีถ่ายออกเลือดบ้าง ปัจจุบัน ผมถ่ายออกเลือดเดือนละ1-2หนอะครับ ผมเป็นอะไรหรือเปล่าครับ

3.ผมมีอาการผมร่วง ผมอยากไว้ผมยาว และไว้มา7-8เดือนละครับ ปัญหาที่เป็นคือผมร่วง บางครั้งก็มีคันหนังศรีษะ บางครั้งก็มีขุยๆลอกออกมา เดียวเป็นเดียวหาย แต่ผมร่วงนี่ไม่หาย เปลี่ยนแชมพูมา2-3ยี่ห้อละครับ ใช้แชมพูเด็กก็ยิ่งคันและแสบ เปลี่ยนไปใช้แชมพูยี่ห้ออื่น ไม่คันไม่แสบเท่าไหร่แต่บางทีก็รู้สึกเหมือนหนักศรีษะอักเสบ จับหัวที นี่ยิ่งเจ็บ มัดผม นี่โครตเจ็บเลย และก็เลี่ยงการมัดผม ไปใส่ที่คาดผม เพราะผมเข้าตา เส้นผมหยาบไม่นุ่มผมก็ใช้ ทรีตเม้นหลังสระผม อาทิตย์ละ2ครั้งประจำ  แต่ผมก็ยังร่วง ปัจจุบันนี้ ผมร่วงหนักมาก แต่ผมของผม ยังหนาเหมือนเดิม ควรทำยังไงดีครับ

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.61 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

14 กรกฎาคม 2559 06:12:28 #2

จากคำถามที่บอกว่าถ่ายเป็นเลือด การถ่ายเป็นเลือด ทำให้คิดถึงรอยโรคในทางเดินอาหาร

หากถ่ายเป็นเลือดสดออกมาตามหลังการอุจจาระ หรือติดกับอุจจาระ มีประวัติท้องผูกบ่อยๆ อาจมีก้อนยื่นออกมาจากทวารหนัก จะนึกถึง โรคริดสีดวงทวาร หรือหากมีท้องผูก อุจจาระก้อนแข็ง เวลาถ่ายอุจจาระแล้วมีปวดหรือเจ็บบริเวณรูทวาร อาจจะเกิดจากแผลที่เกิดจากครูดของอุจจาระ ทำให้มีเลือดออก

หากถ่ายเป็นเลือดปนมูก มีอาการถ่ายอุจจาระแล้วรู้สึกไม่สุด เบื่ออาหารน้ำหนักลด หรือคลำได้ก้อนบริเวณท้อง จะนึกถึงกลุ่มมะเร็งในลำไส้ แต่โดยมากพบในคนที่อายุมากเป็นส่วนใหญ่

หากอุจจาระที่ถ่ายเป็นสีดำคล้ำลักษณะแบบยางมะตอย จะคิดถึงรอยโรคในกระเพาะอาหารหรือลำไส้เล็กส่วนต้นค่ะ

จากข้อมูลได้ไปตรวจและรับยามาแล้ว หากยังมีอาการอยู่ ควรพบแพทย์ที่รักษา เพื่อทำการติดตามอาการรักษาต่อเนื่องนะคะ การวินิจฉัยต้องซักประวัติ ตรวจร่างกาย และอาจมีการตรวจทางห้องปฏิบัติการอื่นๆค่ะ

รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

14 กรกฎาคม 2559 06:13:46 #3

คำถามเรื่องอาการผมร่วง

ไม่ได้ตรวจร่างกาย ไม่ได้เห็นภาพ อาจบอกให้ชัดเจนได้ยากค่ะ ว่าเป็นอะไร แต่จากประวัติที่พอเป็นไปได้ และพบได้บ่อยคือกลุ่มโรครังแคจากโรคเซ็บเดิร์ม (seborrheic dermatitis) ซึ่งสามารถทำให้มีอาการผมร่วงได้ด้วยค่ะ

ซึ่งโรคนี้เป็นกลุ่มโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรังชนิดหนึ่ง เกิดได้ทั้งบริเวณหน้า ไรผม หัวคิ้ว ข้างจมูก มีแดง คัน ขุย หรือที่หนังศีรษะ มีรังแคมากร่วมด้วยได้ สาเหตุที่ชัดเจนยังไม่ทราบแน่ชัด แต่เกิดได้จากหลายปัจจัยกระตุ้น เช่นเครียด อดนอน ไม่สบายเจ็บป่วย เป็นต้น

แนะนำ

  1. เปลี่ยนยาสระผมเป็นกลุ่มที่ช่วยลดการอักเสบของหนังศีรษะร่วมด้วย เช่น ketoconazole shampoo,กลุ่มที่มีน้ำมันดินเป็นส่วนประกอบ
  2. หยอดยากลุ่มสเตียรอย์เพื่อลดการอักเสบ เช่น triamcinolone lotion
  3. รับประทานยาแก้แพ้ แก้คัน เพื่อลดการกระตุ้นหนังศีรษะ
  4. หลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นดังกล่าว ไม่เครียด ไม่อดนอน ออกกำลังกายสม่ำเสมอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เป็นต้น
  5. หลีกเลี่ยงการทำให้หนังศีรษะระคายเคือง เช่นการย้อมผม การดัดผม เป็นต้น
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

19 กรกฎาคม 2559 14:13:04 #4

1.เลือดออกขณะที่แปรงฟัน โดยทั่วไปเข้าใจว่ามาจากเหงือกอักเสบ พอแปรงฟันขนแปรงที่แข็งประกอบกับเหงือกอ่อนแอเลือดจึงออก คงมีหินปูนหรือหินน้ำลายมาก หมอจึงขูดหินปูนออก ผ่านไปสองสามวันเลือดไม่ออกแสดงว่ามาถูกทางแล้ว
2.แต่น่าสงสัยว่าอาการหายเพียง2-3วันมันต้องมีสาเหตุอะไรทำให้เลือดออก กลืนน้ำลายมีกลิ่นคาวเลือด ประเด็นที่ต้องหาสาเหตุคือเริ่มปวดฟันมากเคี้ยวอาหารไม่ได้ จึงเป็นอาการเพิ่มจากที่เลือดออก
3.หมอไม่ได้เห็นสภาพในปากจึงยากที่จะตอบว่าเป็นโรคอะไร อาจจะเป็น ฟันผุและติดเชื้อที่ปลายรากฟัน(apical abscess)สามารถทำให้เคี้ยวอาหารไม่ได้แต่ไม่มีเลือดออก แต่ถ้าโรคปริทันตอักเสบทำให้เลือดออกและปวดเวลาเคี้ยวอาหารเช่นกัน เพราะกระดูกรอบตัวฟันถูกทำลายและติดเชื้อก่อให้เกิดการอักเสบรอบตัวฟัน(periodontitis) การตรวจในปากและภาพถ่ายx-rayจะช่วยให้วินิจฉัยได้

สรุปว่าควรกลับไปหาหมอฟัน หาสาเหตุให้ได้ก่อนและรักษาด้วยวิธีทางทันตกราม