กระดานสุขภาพ

มีตุ่มๆคล้ายๆหนองเม็ดเล็กๆขึ้นตรงรอบลูกกะตาดำคะ
Kaki*****y

12 กรกฎาคม 2559 17:39:58 #1

ปกติเปนคนใส่คอนแทคเลนคะ วันนี้ตอนกลางวันใส่ๆ รุ้สึกเคืองตาด้านขวา เลยเอาคอนแทคถอดแล้วไปล้าง มาใส่อีกรอบก้หายเคืองคะ พอกลับมาบ้านถอดออกใส่แว่นแทนรู้สึกยังเหมือนมีอะไรอยุ่ในตาด้านขวา บริเวนในตาด้านล่างของตาอะคะ
พอส่องกระจก ก้เหนมันแดงกว่าปกติ แล้วตรงรอบลูกตาดำมีตุ่มเล็กๆ คล้ายๆตุ่มหนองขึ้น 2 ตุ่มคะ บริเวนตาขาวก้เปนเส้นเลือดแดงๆ แบบนี้มันเกิดจากอะไรคะคุนหมอ แล้วมันร้ายแรงมากไหมคะ ที่ต้องใส่คอนแทคเลนเพราะเปนคนสายตาสั้น -450 คะไม่ถนัดใส่ แว่นเลย เวลาออกไปข้างนอกหรือออกไปทำงาน จะใส่แว่นตอนอยุ่บ้านคะ ..

 

อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 98 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 33.91 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

14 กรกฎาคม 2559 06:11:24 #2

ตาแดงโดยเฉพาะรอบๆตาดำแสดงว่าน่าจะมีความผิดปรกติของเยื่อบุตาขาว หรือตาดำ ตลอดจนภายในลูกตา มีทั้งที่เป็นการอักเสบเล็กน้อยไม่มีเชื้อโรคที่ไม่รุนแรง หรือมีการอักเสบที่รุนแรงจากเชื้อโรคที่อันตรายก็ได้ ต้องรับการตรวจอย่างละเอียดจากหมอตา/จักษุแพทย์. ในกรณีที่พบในคนใส่คอนแทคเลนส์ อาจเกิดการอักเสบจากคอนแทคเลนส์ที่ไม่สะอาดเป็นการอักเสบเล็กน้อย หรือบางรายอาจเป็นการอักเสบของตาดำ ซึ่งค่อนข้างอันตราย. หรือแม้แต่ใส่คอนแทคเลนส์ที่ไม่พอดีตา คับไปหลวมไป ใช้คอนแทคฯที่หมดอายุ ตลอดจนแม้ใส่คอนแทคฯนานเกินไปทำให้ตาดำขาดออกซิเจนก็ได้. ผู้ที่มีอาการผิดปรกติในกรณีที่ใช้คอนแทคฯ ขอแนะนำให้ไปถอดคอนแทคฯออก และรีบไปรับการตรวจจากหมอตาเพื่อความปลอดภัยค่ะ

พญ. สกาวรัตน์

Kaki*****y

14 กรกฎาคม 2559 11:54:13 #3

ขอบพระคุนมากคะ คุนหมอ... วันนี้ได้ไปทำการตรวจมาแล้ว หมอบอกว่าอาจจะติดเชื้อจากคอนแทคเลนก็เป็นได้คะ ทีนี้คุนหมอจ่ายยาหยอดตา Vigamox มา หั้ยหยอด ทุกๆ15นาทีเปนเวลา 2 ชม. หลังจากนั้น ชม. ละ 1 ครั้งคะ จากอาการในตอนนี้  บริเวนตาขวาล่างๆของตาดำ แดงน้อยลง แต่ทำไม มันกลับไปแดงรอบๆ ลูกกะตาดำแทนคะ มันเปนผลดีหรือไม่ดีคะแบบนี้ แต่ไม่มีอาการปวดตาหรือเจ็บตานะคะคุนหมอ...