กระดานสุขภาพ

ต่อมน้ำเหลืองไม่ยุบ
Chan*****g

9 กรกฎาคม 2559 14:12:22 #1

ก่อนหน้านี้ผมมีตุ่มคล้ายๆสิวหรือฝีขึ้นที่ไรผมครับ ผมเรยบีบเรยเข้นเพื่อนที่จะให้ทันหายครับผ่านมาสักระยะหนึ่งการอักเสบนั้นก็หายไปครับแต่คลำเจอเหมือนต่อมน้ำเหลืองโตอ้ะครับ ขยับไม่ได้ ไม่นิ่มไม่แข็งขนาดไม่ถึง 1 ซม. ครับ ท่ามองปกติจะไม่เห็นครับ แต่จะคลำพบ หลังจากเป็นมา 1 เดือนผมก็ตรวจ HIV ผลปกติครับ เป็นมา 5 เดือนแล้วครับก็ไม่ยุบ แต่ขนาดเท่าเดิมครับ ผมกังวลมากครับจะเป็นโรคอะไรร้ายแรงมั้ยครับผมรู้สึกไม่มั่นใจเรยครับ กังวลตลอด แต่มองไม่เห็นด้วยตาป่าวครัยท่าคลำจะพบ แต่ท่าก้มหัว ผิวตรงลำคอด้านหลังจะตึงจะคลำพบได้ง่ายครับ มีทางรักษาให้มันยุบหายไปได้มั้ยครับ ไม่มั่นใจเวลาตัดผม หรือคนมาถามอ้ะครัย
อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.28 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Chan*****g

9 กรกฎาคม 2559 14:15:11 #2

ตอนนี้นะครับผมชอบไปบีบมัน อยากให้มันหาย หลังจากนั้นผมจะมีอาการคล้ายๆปวดหัวอ้ะครับทุกครั้งที่บีบแรงๆ อยากไห้มันกายสนิทครับ ทั้งๆที่อาการไรก็ไม่มี แต่ต่อมน้ำเหลืองกลับไม่ยุบครับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

13 กรกฎาคม 2559 03:15:18 #3

จากอาการที่เล่ามา อาจจะเกิดจาก 1. การอักเสบของต่อมใต้ผิวหนังคล้ายกับการเกิดสิว ให้กินยาแก้อักเสบ เช่น dicloxacillin ครั้งละ 250 มิลลิกรัม วันละ 4 ครั้งก่อนอาหารและก่อนนอน 2. ซีสต์หรือถุงน้ำหรือถุงไขมันใต้ผิวหนัง ถ้าไม่เจ็บ ไม่มีเลือดออกหรือไม่มีการอักเสบ ก็ไม่ต้องทำอะไร อาจจะยุบเองได้ แต่ถ้าใหณ่ขึ้น เจ็บ อักเสบ อาจจะต้องเลาะออก 3. โรคผิวหนังที่เกิดจากการแพ้ เกา จนเป็นตุ่ม หรือโรคผิวหนังอื่นๆ ในกรณีของคุณน่าจะเป็นการอักเสบคล้ายกับการเป็นสิว แนะนำวาอย่าไปบีบหรือเค้นจนมีเลือดหรือหนองออกกมา เพราะจมีการอักเสบเพิ่มขึ้นแบะเป็นไตได้ ส่วนการกังวลเรื่องการติดเชื้อเอชไอวีนั้น ถ้าผลการตรวจเป็นลบและคุณไม่ได้มีพฤติกรรมเสี่ยงเพิ่มเติม ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะติดเชื้อ ถ้าไม่แน่ใจหรือมีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์เพิ่มเติม เช่น มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยางอนามัย ก็สามารตรวเลือดได้โดยใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจ

Chan*****g

13 กรกฎาคม 2559 08:12:19 #4

ตอนช่วงพี่ผมเป็นผมมีการบีบเค้น คล้ายๆบีลสิวครับ ทำให้มีเลือดออก เรยเป็นไตใต้ผิวหนังดั่งที่คุณหมอเล่ามา ในกรณีนี้ผมสามารถรักษาก่อนไตนั้นได้อย่างไรครับ ผมเพิ่งเริ่มทานยาแก้อักเสบดั่งที่หมอกล่าวมาด้วยครัลขอบคุณครับ