กระดานสุขภาพ

ปวดท้องน้อย ปวดจุกทางขวามากกว่า 3เดือนแล้ว ช่วยทีค่ะ
Mano*****d

29 มิถุนายน 2559 08:45:05 #1

อาการ

ปวดท้องน้อย ปวดจุกทางขวามากกว่า / ท้องอืด ตึงๆ มีลม / เป็นๆ หายๆ 3 เดือนแล้ว / ไม่คลื่นใส้ ไม่อาเจียน / ถ่ายไม่สุด บางวันถ่าย 1-2 ครั้ง บางวัน นานๆ ถ่าย 3 ครั้ง บางวันก็ไม่ถ่ายเลย อุตจาระไม่ได้แข็งมาก และไม่เหลว ขับถ่ายไม่มีเลือดปน /ไม่เบื่ออาหาร / โรคประจำตัว เป็นโรคกรดไหลย้อน

 

การรักษา(สิทธิประกันสังคม)

            เฉพาะทางหมอสูติ ตรวจภายใน 2 รอบ ไม่พบอะไรผิดปกติ /ตรวจฉี่ ไม่พบอาการอักเสบ ไม่ตั้งครรภ์ /ไม่พบตกขาวผิดปกติ / อัลตร้าซาวน์ บริเวณ บนท้องน้อย 1 ครั้ง ไม่พบก้อนเนื้อ หรือ เนื้องอก

            เฉพาะทางหมอลำไส้ หมอ กดท้อง ด้านขวา แต่ไม่ได้รู้สึก เจ็บถึงขนาดจนร้องโอ้ย รู้สึกตึง ๆ แน่นเฉยๆ ร้าว ๆไปถึงตรงกลาง นิดหน่อยค่ะ ตรวจเลือด ไม่อักเสบ ตรวจฉี่ ปกติ และ ตรวจอุจจาระหมอบอก ไม่มีเชื้อมะเร็ง 

สรุป ถามหมอ สรุป หนูเป็นอะไรค่ะหมอ หมอบอกว่า น่าจ่ะ.. เป็นพวก ลำไส้แปรปรวน แต่หมอก็เหมือนไม่ค่อยแน่ใจและไม่ได้ให้ยาใด ๆ มากิน เลย ทั้ง ๆ ที่ อาการเราเป็น ๆ หาย ๆ อาจเป็นเพราะ ไม่ทราบโรคที่เป็นแน่ชัด จึงได้แต่ ยากรดไหลย้อน ที่เคยไปรับปกติ ทุก ๆเดือนค่ะ

 

รบกวนคุณหมอ ช่วยตอบ ทีค่ะ หนูเครียดวิตก ค่ะ อาการเป็น ๆ หาย ๆ จุกบางที เหมือน คนวิ่ง แล้วจุก ทางขวา แต่เราไม่ได้วิ่งนะคะ แค่เดิน ก็จุก เป็น มา 3 เดือนแล้ว หาหมอ มานาน แต่ยังไม่เจอโรค คุณหมอช่วย วิเคราะห์ ให้ทีน่ะค่ะ หนูจะไปหาหมอที่ไหนดี มีวิธีดูแลรักษาอาการอย่างไรได้บ้างค่ะ อยากหายค่ะ

 

กราบ ขอบพระคุณมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

 

 

อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.08 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

1 กรกฎาคม 2559 04:23:09 #2

ฟังประวัติของคุณ และประวัติการรักษา ของคุณ ถูกต้องดีมาก ได้รับการตรวจ ตามระบบ ตามหลักวิชา อย่างถูกต้อง ยินดีด้วยครับ แต่บางครั้ง โรคที่เป็นน้อยเกินไป หรือไม่ชัดเจน ก็ยังจะสรุป แน่นอนไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ฟังดูแล้วไม่น่าจะมีอะไรร้ายแรง ผมแนะนำ ให้คุณ พบแพทย์ทั้ง 2 แผนก หากมีอาการยังไม่หาย ทั้งแผนกโรคสตรีการวินิจฉัยโรคให้ชัดเจนว่าเป็นหรือไม่เป็นโรค ค่อนข้างจะ ซับซ้อนน้อย หากหมอเค้าแจ้งว่าปกติดี ในการตรวจอีกครั้งหนึ่ง ก็ค่อนข้างจะมั่นใจว่าไม่น่าจะมีอะไร และแล้ว ก็ไปพบหมอระบบทางเดินอาหาร ถ้าเป็นโรคลำไส้แปรปรวน การตรวจจะไม่เคยพบอะไร อย่างไรก็ตาม ลำไส้แปรปรวนก็มียาเฉพาะนะครับ หากท่านวินิจฉัยว่าคุณเป็นลำไส้แปรปวนลองถามหายาที่ใช้รักษา อาจจะทำให้คุณมีอาการสบายขึ้น และอย่างไรก็ตาม อย่าไปวิตกกังวลจนเกินเหตุ เพราะว่าคุณได้รับการตรวจขนาดนี้แล้ว โอกาสที่จะผิดพลาด ตรวจไม่พบโรคน้อยมากๆ เพราะฉะนั้นถ้าหากอาการยังมีอยู่ กลับไปพบแพทย์ทั้ง 2 แผนกได้อย่าลืมเขาอย่าลำไส้แปรปวนรับประทานดูให้ดีขึ้นและให้คุณจะได้สบายใจครับ

Mano*****d

1 กรกฎาคม 2559 06:46:11 #3

ขอบคุณ คุณหมอ นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์  

มาก น่ะค่ะ  ถ้าหนู เป็นโรค ลำไส้แปรปรวนจริง 

เรามีวิธี ดูแลตัวเองอย่างไร บ้างค่ะ เช่น

อาหารการกิน / การพักผ่อน / หรือ เรื่องเครียดค่ะ

ขอบคุณค่ะ