กระดานสุขภาพ

แสบที่ปลายอวัยวะเพศและมีหนังบวมรอบปลายอวัยวะเพศ
Anonymous

9 มิถุนายน 2559 15:29:50 #1

ผมมีปัญหาครับ ตอนนี้หนังหุ้มที่ปลายอวัยวะเพศเปิดมาได้ 3 วันครับ (เปิดตอนที่มีอะไรกับแฟนครับ) แล้วเหมือนหนังหุ้มปลายจะลงมาติดอยู่ที่คอครับ แล้วเหมือนมีหนังมาบวมอยู่รอบๆที่ปลายอวัยวะเพศครับ (ไม่รู้ว่าเป็นเพราะดึงหนังลงไม่สุดรึปล่าวเลยมาดันเนื้อด้านในขึ้นมา) พอบีบแล้วรู้สึกแสบครับ สัมผัสอะไรก็จะรู้สึกเจ็บ แต่ปัสสาวะได้ปกติไม่แสบ ที่ปลายอวัยวะเพศแค่เสียวๆปนเจ็บ ตอนนี้หนังหุ้มปลายก็ยังลงไม่สุดแต่พยายามดึงลงทุกวัน อันนี้เป็นปกติมั้ยครับหรือควรไปพบแพทย์ ขอบคุณครับ 

อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.06 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

13 มิถุนายน 2559 02:55:01 #2

อาการที่เล่ามาเกิดจากหนังหุ้มปลายยาวและไม่สามารถรูดเปิดได้หรือเจ็บ รัดเวลาแข็งตัว เมื่อมีการร่วมเพศหรือช่วยตัวเอง ทำให้หนังหุ้มรัดบริเวณลำตัวขององคชาติ หนังหุ้ทจะค่อยๆบวมขึ้นเรื่อยๆ ถ้าทิ้งไว้อาจจะบวมมากจนเลือดไปเลี้ยงน้อยลง ทำให้มีเนื้อตายได้ ให้พยายามดันกลับให้หนังหุ้มคลุมส่วนหัวไว้เหมือนเดิน ถ้าทำได้ก็จพหายบวมใน 2-3วัน แต่ถ้าทำไม่ได้ ให้หาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะ อาจจะต้องผ่าให้คลายการัด อธิบายเพิ่มเติมว่า โดยปกติพอเริ่มเข้าวัยรุ่น มีฮอร์โมนเพศเวลาอวัยวะเพศแข็งตัว โดยธรรมชาติจะมีการเปิดของหนังหุ้มปลายเอง

ในรายที่หนังหุ้มปลายยาวอาจเปิดไม่หมด หรืออาจรัดมากเกินไป อาจช่วยโดยการค่อยๆดึงหนังหุ้มให้ร่นจนสุด อาจทำหลายๆครั้งจนเปิดได้หมด ถ้าเจ็บมากหรือมีเลือดออกบริเวณเส้นสองสลึงก็หยุดก่อนแล้วใช้ผ้าก็อซสะอาดซับเลือดและห้ามเลือดโดยบีบแน่นๆประมาณ 5 นาที ให้ทำอาทิตย์ละ 3-4 ครั้ง หนังหุ้มจะค่อยๆเปิดได้ อย่างไรก็ตามบางคนเปิดได้ไม่สุดและหนังหุ้มยาวเกินไป ก็ควรขลิบครับ ในกรณีของคุณที่มีส่วนของหนังหุ้มปลายยังติดอยู่และมีอาการเจ็บ ตึง เวลาแข็งตัว แนะนำขลิบครับ สรุป ถ้าไม่แน่ใจไม่กล้าทำเองหรือทำแล้วไม่สำเร็จ แนะนำพบแพทย์ครับ

การขลิบหนังหุ้มปลายถือเป็นการผ่าตัดธรรมดา มีการฉีดยาชาเฉพาะที่ ใช้เวลา 1 ชม. แผลจะหายใน 2 -4 อาทิตย์ ผลดีของการขลิบคือทำความสะอาดง่าย ไม่เป็นแผลเวลาร่วมเพศ มีการศึกษาที่หลายประเทศในทวีปแอฟริกาพบว่าช่วยลดการติดเชื้อเอดส์ได้ประมาณ 40% แต่ยังไมมีการศึกษาในประเทศไทย