กระดานสุขภาพ

ลมพิษ
The_*****t

2 มิถุนายน 2559 17:17:04 #1

หนูอยากทราบว่าหนูเป้นอะไรค่ะ เมื่อก่อนไม่เคยมีอาการแบบนี้เรยค่ะ แต่พอมาขึ้น มอ ปลาย ก็มีอาการลมพิษขึ้นตามตัว ขึ้นเยอะมากค่ะ ขึ้นทั้งตัว แม้แต่หน้าจนถึงตาบวมค่ะ มันรามไปเรื่อยๆ หนูไม่ทราบว่าหนูแพ้อะไรค่ะ แต่อยู่ดีๆลมพิษก็ขึ้น มันอยากขึ้นตอนไหนก็ขึ้นค่ะ ขึ้นมาแบบไม่มีเหตุผลอ่ะค่ะ แม่เรยพาไปคลินิคแถวบ้านค่ะแต่เค้าไม่ใช่หมอทางด้านผิวหนังค่ะ เค้าได้ฉีดยาอะไรให้หนูไม่รู้ ตอนโดนฉีดยาเค้าให้หนูนอนพักเพราะยามันทำให้ใจสั่นค่ะ หลังจากที่ฉีกยา ไม่ว่าจะโดนอะไรกัดหนูไม่รู้สึกคันเรยค่ะ  ผ่านไปอาทิต 1 ก็กลับมาเป็นอีกค่ะล่ะ พอไปหาเค้า เค้าก็ฉีดยาแบบเดิม ทำซ้ำกันแบบนี้ 3 ครั้งค่ะ ตอนนี้ลมพิษหนูขึ้นเป็นบางครั้งล่ะค่ะ แต่มันมีอาการคันตามตัวแบบไม่รู้สาเหตุค่ะไม่มีผื่นไม่มีอะไรเรย แต่รู้สึกคันกะจุกกะจิกค่ะ 

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.02 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

11 มิถุนายน 2559 09:16:49 #2

จากประวัติดูมีอาการค่อนข้างรุนแรงนะค่ะ เพราะมีผื่นลมพิษกระจายตามตัว มีที่หน้า ที่ตา ที่ปากร่วมด้วย ไม่แน่ใจว่ามีอาการหายใจลำบากร่วมด้วยหรือไม่ ทั้งนี้คิดถึงมากที่สุดคือกลุ่มลมพิษชนิด angioedema ซึ่งเป็นภาวะที่รุนแรงค่ะ นั่นคือสาเหตุที่หมอที่คลินิกให้ยาฉีด

อย่างไรก็ตาม โรคนี้ "จำเป็น" ต้องหาสาเหตุที่กระตุ้นให้มีอาการ และหลีกเลี่ยงค่ะ เพราะมีโอกาสที่โรคจะรุนแรงมากขึ้นกว่านี้อีก จนมีผลต่อทางเดินหายใจ ทำให้หายใจลำบาก จนถึงหลอดลมตีบหายใจไม่ได้ได้

สำหรับสาเหตุที่พบได้บ่อย เช่นกลุ่มแพ้ยา แพ้อาหาร แพ้เกสรดอกไม้ หรือไม่ทราบสาเหตุ เป็นต้น

ทั้งนี้ในบางราย อาจจำเป็นต้องพกยาฉีดติดตัวไว้ สำหรับในกรณีฉุกเฉินที่มีอาการมาก และมารพ.ไม่ทันได้

แนะนำไปพบแพทย์ผิวหนัง หรือแพทย์ภูมิแพ้ เพื่อหาสาเหตุและแนวทางการรักษาที่เหมาะสมต่อไปค่ะ