กระดานสุขภาพ

เป็นผื่น
Anonymous

29 พฤษภาคม 2559 14:47:29 #1

ผมมีอาคารคันบริเวณผิวหนังพอเกาแล้วมันก้เป็นผื่นขึ้นไปทั่ว คล้ายๆเป็นลมพิษ ส่วนใหญ่จะเป็นตอนกลางคืนคับ แต่บางครั้งก้เป็นตอนเย็นๆเกือบค่ำๆ หนักสุดที่เคยเป็นก้ หน้าบวม ปากบวม เปลือกตาบวม ไม่ทราบว่าอาการแบบนี้เกิดจากสาเหตุอะไรครับ หรือแพ้อะไรรึเปล่า เป็นเกือบทุกวันเลยครั้งประมานเดือนกว่าได้แล้ว พอหลับตื่นมาก้เป็นปกติครับ
อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.13 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

1 มิถุนายน 2559 03:24:54 #2

จากประวัติเหมือนเป็นกลุ่มผื่นลมพิษค่ะ แต่ถ้ามีเรื่องหน้าบวม ปากบวม หนังตาบวม อาจต้องระวังเรื่องภาวะการแพ้รุนแรง (angioedema) ซึ่งอาจมีผลต่อทางเดินหายใจร่วมด้วยได้ค่ะ

ส่วนใหญ่ลมพิษแบ่งเป็น

1.ลมพิษชนิดฉับพลัน
มักเป็นในระยะเวลาไม่เกิน 6 สัปดาห์ สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากปัจจัยภายนอกเช่น การได้ยา อาหาร อาหารเสริมบางชนิด หรือการเจ็บป่วยก่อนหน้า เป็นต้น

2.ลมพิษชนิดเรื้อรัง
มักเป็นลมพิษต่อเนื่อง มากกว่า 6 สัปดาห์ ส่วนใหญ่ ไม่ทราบสาเหตุการเกิด แต่มีบางส่วนที่สัมพันธ์กับโรคบางอย่าง เช่นโรคธัยรอยด์ ภาวะซีด ภาวะภูมิคุ้นกันผิดปกติ การติดเชื้อบางชนิด เป็นต้น ซึ่งจำเป็นต้องตรวจเพิ่มเติมทางห้องปฏิบัติการเพื่อหาสาเหตุ

สำหรับในกรณีนี้ ที่มีผื่นมาเป็นเดือน ร่วมกับอาจมีภาวะ angioedema ร่วมด้วย ... แนะนำไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุ และให้การรักษาที่เหมาะสมต่อไปค่ะ