กระดานสุขภาพ

ปวดท้องด้านขวาตลอดเวลา ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและทานยาครบ แต่อาการยังไม่หายครับ (มีผลการส่องกล้องแนบครับ)
Pasa*****p

18 พฤษภาคม 2559 07:05:32 #1

สวัสดีครับคุณหมอ

ผมมีอาการปวดท้องด้านขวา ช่วงบริเวณชายโครง การปวดจะปวดแบบตื้อ บางครั้งก็กดและเจ็บ ผมมีอาการปวดท้องตั้งแต่ปีที่แล้ว ปวดแบบเป็นๆหายๆ และผมได้ไปหาหมอ(หมอทั่วไป โดยใช้สิทธิ์บัตรทอง) โดยหมอได้นัดตรวจอัลตร้าซาวด์ ผลออกมาหมอบอกว่าปกติ แต่อาการปวดท้องของผมก็ยังไม่ได้หายไป จนปัจจุบันปวดตลอดเวลา มากน้อยสลับกันไป และเมื่อเดือนกุมภาที่ผ่านมาผมก็ได้ไปหาหมอเฉพาะทาง หมอก็ได้ซักประวัติและนัดส่องกล้อง ผลการส่องกล้องตามรูปแนบนี้ครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/pasapong.p-28489.jpg

 

ทางหมอแจ้งว่าผมมีแผลในกระเพาะอาการ กับลำไส้ส่วนต้น โดยหมอได้สั่งยาให้ผมมาทานคือ Gasmotin 5mg และ Pariet rabeprazole sodium 20mg เป็นระยะเวลา 2 เดือน ซึ่งผมก็รับปทานยาครบทุกวันตามที่หมอสั่ง และเปลี่ยนพฤติกรรมการทานกับการตื่นนอน แล้ว แต่ก็ยังมีอาการปวดท้องอยู่ตลอดเวลา ผมควรจะต้องตรวจเพิ่มหรือว่าควรปฏิบัติตัวอย่างไรดีครับ / ขอบคุณครับ

อายุ: 27 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 83 กก. ส่วนสูง: 186ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.99 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

24 พฤษภาคม 2559 03:24:08 #2

อาการที่คุณปวด อาจจะเกิดจากหลายอย่าง เช่นโรคกระเพาะอาหาร แผลในกระเพาะอาหาร โรคของลำไส้เล็ก แผลของลำไส้เล็ก โรคของถุงน้ำดี ตับ หรือแม้แต่กล้ามเนื้อบริเวณที่ปวด อาการของโรคเรานี้อาจจะเป็นเรื้อรังได้นานๆ ถ้าไม่ได้รับการรักษา รูปที่คุณ ส่งมา รูปของการส่องกล้อง กระเพาะอาหารและลำไส้เล็ก พบว่ามีกระเพาะอักเสบ และมีรอยถลอกที่ลำไส้เล็ก แต่ไม่พบเชื้อแบคทีเรีย เฮลิโคแบคเตอร์ในกระเพาะอาหาร เพราะฉะนั้น ก็ไม่ได้รับการรักษา ฆ่าเชื้อด้วยยาปฏิชีวนะ ต่อแบคทีเรีย อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้โรคของคุณไม่หายเพราะว่าถ้าดูจากรูปที่คุณส่งมาแล้วนั้นน่าสงสัยว่าอาจจะมีแบคทีเรียอยู่ในกระเพาะอาหาร แต่การตรวจ หรือการทดสอบอาจจะให้ผลลบ จากปัจจัยต่างๆ เพราะฉะนั้น ถ้าเป็น ผมเป็นคนรักษา ผมก็จะให้ยา ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เฮลิคอปเตอร์ กับคุณ ไปกิน จนครบ เพื่อหลีกเลี่ยงความ คลาดเคลื่อนของการตรวจ ดังกล่าว อยากจะให้คุณกลับไปพบแพทย์ที่ส่องกล้องคุณ และลองสอบถามดู ว่าเป็นไปได้ไหมว่าที่มีเชื้อแต่ตรวจไม่พบ และไม่ได้รับการรักษา หมอ เขาน่าจะ สามารถ จัดการปัญหาของคุณได้