กระดานสุขภาพ

โรคด่างขาวติดต่อทางพันธุกรรมไหมค่ะ
Noon*****y

13 พฤษภาคม 2559 16:07:52 #1

สวัสดีค่ะ หนูสงสัยมากๆๆเลยค่ะ คือหนูแต่งงานแล้ว และคบกันมานาน ประมาณ เกิบ 19ปีแล้ว

พ่อสามี กับ ป้า ทางฝั่งสามี มีผิวที่เป็นด่างขาวขาวค่อยๆๆเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน พ่อสามีนี่ขาวจนสีผิวแตกต่างมากเกือบทั้งตัวแต่เป็นคนชอบดื่มเบียร์เป็นประจำ ส่วนป้ามีน้อยกว่ามีเฉพาะในร่มผ้า

ส่วนสามีมีพี่น้องกันสามคน หญิง 1 ชาย2 สามีหนูเป็นคนสุดท้อง ปัจจุบันสามีเพิ่มอายุ 32  ไม่ดื่มเบียร์หรือเหล้าเลย ไม่สูบบุรี่เครื่องดื่มชูกำลังทุกชนิดก็ไม่ดื่ม ชอบดื่มน้ำอัดลมมาก โดยเฉพาะแปปซี่ วันละเกือบขวดลิต ทุกวัน ตอนอายุ 13 เคยป่วยเป็นโรคเกล็ดเม็ดเลือดต่ำอาการรุ่นแรง เลือดออกทวารทั้งห้า เกือบตาย แต่ก็รักษาจนหาย ปัจจุบันก็เป็นโรคความดันสูง ต้องกินยาลดความดันทุกวัน  เพิ่งเริ่มกินทั้งปี ตรวจร่างกายอย่างละเอียด อวัยวะทุกอย่าง ทั้งเลือด เกล็ดเม็ดเลือดปกติ ยกเว้นความดันสูง และก็มีโรคผิวหนัง เล็กที่หนูสงสัยว่าใช่ด่างขาวหรือป่าว คือ ไม่คัน ไม่นูน สีไม่ขาวมาก ออกเหลือนอ่อน แต่เพิ่มจัดอย่างช้าๆๆ

เริ่มสังเกตที่หลังเขาประมาณ 3-5 ปี ว่าเริ่มมีจุดที่หลัว วงเล็กเหมือนเกื้อน แต่ทายาแก้เกื้อนก็ไม่จาง และไม่มีอาการคันใดๆๆเลยปล่อยไป  แต่ตอนนี้สังเกตมาเรื่อยๆๆเหมือนลามขึ้น เพิ่มเป็น สามวง ไม่ใหญ่ เหมือนกากเกื้อน แต่สีผิวจะเรียบเนียนไม่ขาวมาก ออกเหลืองอ่อนๆๆ แต่ก็ต่างจากสีผิวเดิม เห็นได้อย่างชัดเจน หนูเลยสอบถามพี่น้องคนอื่นๆๆว่ามีใครเป็นไหม

***ได้คำตอบว่าพี่สาวก็เป็นแต่เป็นคนละแบบ คือของพี่สาวสามีจะเป็นพื้นที่กว้างกว่า และไม่จุด สีต่างจากสีผิวจิงไม่มากนัก เพราะเขาผิวขาวกว่า สามีหนู แต่มองด้วยตาเปล่าก็เห็นได้อย่างชัดเจนว่าผิวสีไม่สม่ำเสมอกัน เป็นบริเวณหลังเหมือนกัน

ส่วนร่างกายบริเวณอื่น ไม่มี  แต่พี่ชายอีกคนไม่เป็นเลย 

****  คือตอนนี้หนูกำลังปล่อยให้มีลูกกันอยู่ ลักษณะแบบนี้ ถือว่าถ่ายทอดทางพันธุ์กรรมไหมค่ะ  ถ้าใช่ มีวิธีป้องกันไม่ให้ส่งถึงลูกได้ไหมค่ะ 

ถ้าไม่ใช่ ลักษณะแบบนี้มีวิธีรักษาให้หายได้ไหมค่ะ  คือหนูกังวนค่ะ ถ้ามีลูกแล้วลูกเป็น 

 

อายุ: 28 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 63 กก. ส่วนสูง: 154ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.56 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

18 พฤษภาคม 2559 04:22:38 #2

โรคด่างขาวเป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของสีผิวโดยมีการทำลายเซลล์เม็ดสีที่ผิวหนัง ทำให้เห็นเป็นรอยด่างสีขาวตามร่างกายแล้วแต่จะเป็นที่ไหน และโรคมักลุกลาม โรคด่างขาวไม่ได้เป็นตั้งแต่เกิด อาจเป็นในอายุเท่าใดก็ได้ มักเริ่มเป็นเมื่ออายุประมาณ 20 ปี และพบได้บ่อยขึ้นในคนสูงอายุ ในปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดในการเกิดโรคด่างขาว อาจจะมีหลายทฤษฎี เช่น ความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันต้านทานในร่างกาย จากการที่เซลล์สร้างสีผิดปกติ ซึ่งมีการสร้างสารที่เป็นพิษต่อเซลล์สี เป็นต้น นอกจากนี้ ยังเชื่อว่าอาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับพันธุกรรมก็ได้ สำหรับการรักษา พบว่าโรคนี้ยังไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ มีทั้งการให้ยาทา การหลีกเลี่ยงแสงแดดจัดๆ การฉายแสงอุลตราไวโอเล็ต เป็นต้น ในกรณีของแฟนคุณ แนะนำหาหมอผิวหนังครับ ส่วนเรื่องกรรมพันธ์นั้น ยังไม่การยืนยันแน่นอนเพียงแต่มีการสันนิษฐานว่าอาจจจะมีความผิดปกติในยีนที่เป้นสาเหตุของโรคด่างขาวได้