กระดานสุขภาพ

มีเลือดออกจากท่อปัสสาวะ
Anonymous

11 พฤษภาคม 2559 16:19:31 #1

สวัสดีครับคุณหมอ

ผมทำงานเป็นกะครับ เลยนอนไม่ตรงเวลา แต่ว่าก็นอนน้อยเป็นปกติตั้งแต่สมัยเรียนแล้วครับ

 

เมื่อค่ำที่ผ่านมาช่วงที่ยังไม่เลิกงาน ประมาณ 21.00 น. ก็เข้าห้องน้ำไปปัสสาวะถามปกติ แต่พบว่ามีเลือดไหลออกจากท่อปัสสาวะครับ ตกใจมาก 

เลยเข้าไปในห้องส้วมเพื่อตรวจเช็คดูปรากฎว่า เหมือนเลือดมันจะไหลออกมาจากท่อปัสสาวะครับ

ด้วยความที่ปวดฉี่มาก จึงต้องขับถ่ายออก ตอนแรกก็กลัวมากครับว่าต้องเจ็บแน่นอน

ปรากฎว่า ไม่เจ็บเลยครับ ไม่แสบ แถมปัสสาวะไม่มีสีของเลือดปนอยู่ด้วย หยดท้ายๆของปัสสาวะก็ไม่เป็นเลือดและไม่มีสีเลือดปนครับ

หลังจากนั้นก็มีเลือดไหลซึมๆออกจากท่อปัสสาวะอยู่ แต่ไม่มากครับ จากเวลานั้นจนถึงตอนนี้ก็แค่เป็นวงไม่เกินเหรียญ 50 สตางค์เปื้อนที่กางเกงในครับ

 

โดยปกติแล้ว เป็นคนไม่ได้สำส่อนทางเพศสัมพันธ์ครับ เคยมีเพศสัมพันธ์กับผู้หญิงแค่คนเดียว และคู่นอนก็ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์กับชายใดมาก่อน และไม่ได้มีเพศสัมพันธ์กันบ่อยมากครับ ปกติแล้วจะประมาณเดือนละครั้ง ครั้งละไม่เกินครึ่งชั่วโมงครับ แต่เป็นคนที่ช่วยตัวเองเกือบทุกวัน บางวันหลายครั้ง

 

อยากรบกวนถามคุณหมอว่า อาการดังกล่าว ผมเป็นโรคอะไร หรือเป็นอะไรครับ รบกวนด้วยครับ

อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 89 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 30.80 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

14 พฤษภาคม 2559 15:47:58 #2

ถ้าแน่ใจว่าไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ ก็ไม่เป็นโรคติดต่อ อาการที่เล่ามาอาจจะมีสาเหตุจาก 1. การอักเสบของท่อปัสสาวะจากเชื้อแบคทีเรียทั่วๆไป แต่มักจะมีอาการแสบในท่อปัสสาวะร่วมด้วย ปัสสาวะจะขุ่น 2. มีนิ่วในท่อปัสสาวะหรือในกระเพาะปัสสาวะหรือในท่อไต หรือไต ซึ่งจะทำให้มีการอักเสบของระบบทางเดินปัสสาวะร่วมกับการที่มีเลือดออก 3. การร่วมเพศหรือการช่วยตัวเองที่นาน บ่อย รุนแรง ทำให้มีเลือดออกที่ท่อปัสสาวะได้ ในกรณีนี้ให้งดกิจกรรมทางเพศ 2 อาทิตย์ ก็น่าจะหายดี 4. โรคระบบทางเดินปัสสาวะอื่นๆ โดยสรุป แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะ อาจจะต้องมีการตรวจเพิ่มเติม เช่น ตรวจปัสสาวะ เอ็กซเรย์ อัลตราซาวน์ด เพื่อจะได้รู้สาเหตุและการรักษาที่ถูกค้องต่อไป