กระดานสุขภาพ

Vaginal Bleeding + Ovarian Cyst
Anonymous

6 พฤษภาคม 2559 21:26:55 #1

สวัสดีค่ะ ตอนนี้มีปัญหาคือเป็นตกขาวปนเลือด หรือเป็นของเหลวสีน้ำตาลเข้ม จะมาหลังหมดหลังประจำเดือนไปแล้ว 7-10 วัน แต่ละครั้ง spotting ประมาณ 3 วัน ปริมาณไม่มากค่ะ แค่เปื้อนชั้นใน หรือซับทิชชูเจอ แต่เป็นแบบนี้ติดต่อกันมา 3 เดือนแล้วค่ะ ไม่รู้ว่าเป็น Ovulation Bleeding หรือ Irregular Bleeding ไปหาหมอ ตรวจ Pap Smear แล้วปกติค่ะ การติดเชื้อไม่มี STD ไม่มี หมอเลยแนะนำให้ทานยาคุม ตอนนี้ทาน Mononessa ฮอร์โมนรวม 28 เม็ด (มี ปจด. 21-25 เมษา เริ่มทานยาคุมเม็ดแรก 24 เมษา) ตอนนี้ทานมาได้ 11 วันแล้วค่ะ วันที่ 4-6 พค ที่ผ่านมาก็มีตกขาวสีน้ำตาล ออกมากลางรอบเดือน เหมือนเดือนที่ผ่านๆมา เลยไม่รู้ว่า เดือนนี้เป็นเพราะยาคุมหรือเปล่า อยากทราบว่า อาการนี้ควรจะค่อยๆดีขึ้น หลังจากทานยาคุมไปแล้ว 3 แผง อันนี้เข้าใจถูกไหมคะ?

อีกหนึ่งคำถามคือ เพิ่งไป Transvaginal Ultrasound  เพราะปวดท้องน้อยหน่วงๆ ด้านขวา ไม่มากแต่ปวดแบบเสียดนิดๆ มาเป็นคลื่นๆ คือ เป็นแล้วก็หาย สลับๆไป หมอซาวไม่เจอซีสต์ หรือเนื้องอกอะไรค่ะ แต่เจอ Fluid (เค้าอธิบายว่า เหมือนเคยมีซีสต์แต่มันแตกเองไปแล้ว) ตอนนี้ก็ไม่ได้ปวดท้องเป็นๆหายๆ แบบเดิมแล้ว แต่หน่วงๆนิดๆยังมีบ้าง อันนี้เป็นเพราะ Fluid ที่มันค้างอยู่หรือเปล่าคะ? แล้วปกติ เวลาที่ซีสต์แตกเอง แล้วมีน้ำ ร่างกายเราจัดการกับน้ำเหล่านั้นยังไง? ซีสต์นี้ หนูต้องเจออาการนี้ทุกเดือนหรือเปล่า หรือมีวิธีแก้ไขอย่างไรไม่ให้ซีสต์มันขึ้นมาอีก?

ขอบคุณค่ะ

  

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.66 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

10 พฤษภาคม 2559 15:09:24 #2

ตกขาวสีน้ำตาลที่พบน่าจะเป็นเลือดที่ปนออกมากับสิ่งคัดหลั่งในช่องคลอด ซึ่งเลือดที่ออกน่าจะมาจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูกที่มีการลอกหลุดตัวออกมา แต่เนื่องจากคุณได้รับการตรวจภายในและอัลตราซาวด์แล้วผลปกติดี จึงไม่น่าจะมีติ่งเนื้่อที่เรียกว่า Polyp อยู่ที่ปากมดลูก หรือ มีก้อนเนื้องอกทีี่กล้ามเนื้อมดลูกซึ่งอาจจะเป้นสาเหตุของการมีเลือดออกผิดปกติ การใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดในการรักษาก็น่าจะเป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยทำให้เลือดที่ออกผิดปกติหยุดได้ คุณสามารถทานยาคุมต่อเนื่องได้ทั้งหมด 3 แผง การที่มีเลือดออกระหว่างทานยาเม็ดคุมกำเนิดอาจจะเกิดจากการทานยาคุมชนิดที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำเกินไป เช่นมีเอสโตรเจนปริมาณ 15-20 ไมโครกรัม ซึ่งจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติได้ระหว่างทานยาคุม ถ้าทานยาคุมยังไม่หมดแผงการรักษาจะต้องเพิ่มยาเป็น 2 เม็ด จนกว่าเลือดจะหยุด จากนั้นจึงทาน 1 เม็ดตามปกติ จนยาหมดแผง เมื่อยาหมดแผงจึงค่อยเปลี่ยนเป็นยาคุมชนิดใหม่ที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงขึ้น แต่ถ้าทานยาคุมชนิดที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงอยู่แล้วถึง 30-35 ไมโครกรัม ยังมีเลือดออกอาจจะต้องพิจารณาให้แพทย์ขูดมดลูกเพื่อเอาผนังเยื่อบุโพรงมดลูกไปตรวจว่ามีความผิดปกติใดหรือไม่ค่ะ